Đằng sau bản án dành cho “nghịch tử” dùng xẻng đánh cha...

(Baohatinh.vn) - Tình thân ruột thịt là mối quan hệ tình cảm thiêng liêng nhất nhưng trong suốt buổi xét xử, ánh mắt của hai cha con Nguyễn Gia Tài (SN 1991, trú xã Yên Hòa, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) không hề “chạm” đến nhau...

Đằng sau bản án dành cho “nghịch tử” dùng xẻng đánh cha...

Nguyễn Gia Tài (SN 1991), trú thôn Minh Lạc, xã Yên Hòa (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) bị TAND huyện Cẩm Xuyên xét xử về tội cố ý gây thương tích (11/2021).

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 18h ngày 19/2/2021, Nguyễn Gia Tài trách cha đẻ mình là ông N.G.L. không đi làm mà ở nhà đi chơi dẫn đến việc hai cha con mâu thuẫn. Lời qua tiếng lại, Tài và ông L. xảy ra xô xát. Sợ bị đánh, ông L. chạy ra trước cổng nhà để tránh nhưng lúc này, “nghịch tử” đuổi theo rồi đánh vào mặt người cha. Chưa dừng lại ở đó, Tài tiếp tục sử dụng xẻng đánh vào tay, chân và một số vị trí khác trên người ông L. khiến nạn nhân bị tổn hại 24% sức khỏe.

Phiên tòa xét xử Nguyễn Gia Tài diễn ra vào một chiều cuối thu, trời mưa tầm tã, khiến không khí ở phòng xử án càng thêm ảm đạm. Mặc dù tòa án đã gửi giấy triệu tập đến 6 người, gồm bị hại và người làm chứng, song giữa bao hàng ghế rộng thênh thang, chỉ duy nhất ông N.G.L. - bị hại và cũng là cha ruột của bị cáo đến dự.

Trái với thái độ ngang ngược với cha như cáo trạng thể hiện, trong suốt phần thẩm vấn, tranh tụng, Nguyễn Gia Tài luôn giữ thái độ chừng mực, thành khẩn khai báo. Bị cáo trần tình về nguyên nhân dẫn đến hành vi của mình. Ở tuổi 30, Nguyễn Gia Tài vẫn chưa ổn định được cuộc sống của riêng mình. Không hài lòng về cậu quý tử, nhiều lần ông L. lớn tiếng trách mắng Tài, khiến mối quan hệ của cha con ngày càng trở nên căng thẳng.

“Điều bị cáo cần là sự động viên, chia sẻ và lắng nghe của đấng sinh thành nhưng thực tế, bị cáo luôn phải nghe những lời quở trách từ cha. Chính vì vậy, nỗi ấm ức lâu ngày tích tụ đã khiến bị cáo không còn giữ được bình tĩnh, hành động bột phát, đi ngược lại đạo lý làm con. Bị cáo chỉ có ý định đe dọa, thật lòng không muốn cha của mình bị tổn thương” - Tài nói.

Đằng sau bản án dành cho “nghịch tử” dùng xẻng đánh cha...

Mâu thuẫn gia đình là nguyên nhân dẫn đến bi kịch của Nguyễn Gia Tài và cha. (ảnh minh họa).

Khi con người phạm sai lầm, gia đình bao giờ cũng là chỗ dựa để họ tìm về, để mong muốn tìm lối thoát. Nhưng, trong trường hợp này, Tài không có được “may mắn” đó, bởi chính y là kẻ gây ra cảnh tình thân chia ly.

Cha của bị cáo có mặt tại phiên tòa, nhưng không phải đồng hành, mà để đề nghị tăng án cho kẻ đang đứng trước bục khai báo. “Đề nghị hội đồng xét xử xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và có mức án thích đáng đối với hành vi của bị cáo” - lời đề nghị từ phía đấng sinh thành khiến Tài hụt hẫng.

Tình thân ruột thịt là mối quan hệ tình cảm thiêng liêng nhất nhưng trong suốt buổi xét xử, ánh mắt của hai cha con không hề “chạm” nhau.

Đằng sau bản án dành cho “nghịch tử” dùng xẻng đánh cha...

TAND huyện Cẩm Xuyên - nơi diễn ra phiên xét xử Nguyễn Gia Tài về tội cố ý gây thương tích.

Trong thời gian diễn ra phiên xử, thành viên hội đồng xét xử đã cùng tuyên truyền, giảng giải cho Nguyễn Gia Tài về đạo làm con để bị cáo nhận thức được hành vi lỗi lầm của mình. Mặt khác, Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa cũng đã phân tích cho ông N.G.L. về phương pháp giáo dục con, nhất là khi con cái đã ở độ tuổi trưởng thành.

Ở vai trò của người cha, ông L. không thể chỉ áp dụng biện pháp “cứng rắn” mà cần lắng nghe, làm bạn, tránh làm tổn thương lòng tự trọng của con, dẫn đến sự việc đáng tiếc.

Buổi xét xử kết thúc với mức án 30 tháng tù giam cho Nguyễn Gia Tài về tội cố ý gây thương tích. Nhưng những người tham dự, khi rời khỏi phiên tòa vẫn còn ngổn ngang bao suy nghĩ, giá như ông L. tôn trọng, thấu hiểu con mình; giá như Tài biết cư xử đúng mực… thì đã không gây ra cảnh chia ly.

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast