Đánh chết kẻ trộm, 8 đối tượng lĩnh 24 năm 6 tháng tù

Ngày 17-3, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 8 bị cáo Trần Văn Vĩnh (23 tuổi), Hoàng Văn Lĩnh (33 tuổi), Trương Văn Huy (28 tuổi), Phan Xuân Hữu (66 tuổi), Hoàng Trung Thông (54 tuổi), Trần Văn Phong (54 tuổi), Phan Văn Cháu (58 tuổi) và Phan Dân (62 tuổi) đều quê ở xã Cổ Đạm (Nghi Xuân) về tội “Giết người”...

Áp dụng theo khoản 2 điều 93 Bộ luật Hình sự, Hội đồng xét xử tuyên phạt Vĩnh 3 năm 6 tháng tù giam, Lĩnh và Huy, mỗi đối tượng 3 năm tù giam, các đối tượng còn lại mỗi đối tượng 3 năm tù được hưởng án treo. Các bị cáo phải bồi thường cho bị hại 117 triệu đồng.

8 bị cáo tại phiên toà sơ thẩm

8 bị cáo tại phiên toà sơ thẩm

Tại phiên tòa, các đối tượng khai nhận: Vào lúc 1 giờ ngày 24-8-2009, Hồ Trung Văn, quê ở xã Xuân Liên huyện Nghi Xuân đến nhà chị Hoàng Thị Nữ ở xóm 12 xã Cổ Đạm huyện Nghi Xuân ăn trộm gà và chậu nhôm. Khi bị phát hiện, Văn bỏ chạy và bỏ lại tang vật. Sau đó Văn đến nhà ông Phan Xuân Hữu trộm một chiếc chậu nhôm, ông Hữu phát hiện và hô hoán đồng thời đuổi theo và bắt được Văn, lúc này có Phan Dân đến trợ giúp và dùng gậy tre đánh Văn.

Sau đó, Vĩnh, Lĩnh, Huy cùng đến và dùng dao, gậy sắt, gậy tre đánh vào người Văn và hô hoán nhiều người đánh, các đối tượng Thông, Phong và Cháu cùng hùa vào đánh tới tấp làm Văn gục xuống. Sau khi đánh tên Văn tất cả bỏ mặc Văn nằm đấy rồi về nhà. Đến 3 giờ cùng ngày, ông Trần Xuân Em, trưởng thôn 12, xã Cổ Đạm phát hiện Văn chết nằm cạnh đường gần nhà ông Phan Văn Hữu. Qua khám nghiệm, cơ quan pháp y khẳng định Hồ Trung Văn chết do đa chấn thương.

Tại phiên tòa các bị cáo đã thừa nhận hành vi gây hậu quả chết người của mình. Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ các bị cáo có thân nhân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Chính quyền xã Xuân Liên xác nhận Hoàng Trung Văn có thân nhân không tốt thường xuyên ăn trộm vặt gây mất trật tự thôn xóm.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử tuyên phạt đối với các bị cáo với mức án trên và buộc phải bồi thường cho thân nhân bị hại và chăm nuôi hai đứa con người bị hại đến khi trưởng thành (tổng số tiền 117 triệu đồng).

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast