Đánh chết người do mâu thuẫn tại quán cháo đêm

(Baohatinh.vn) - Được nói lời sau cùng, Nguyễn Ba Duy (SN 1994, trú Sơn Kim 1, Hương Sơn) cố kìm nén cảm xúc. Duy thốt lên trong nấc nghẹn: “Mẹ ơi! Con xin lỗi mẹ!”...

Phiên tòa xét xử Nguyễn Ba Duy và đồng bọn về tội danh giết người và gây rối trật tự công cộng là một ký ức khó quên đối với những ai có mặt. Nhiều người không khỏi xót xa, tiếc nuối khi trước vành móng ngựa là những gương mặt ở tuổi đôi mươi đang run rẩy, sợ hãi đón nhận bản án tòa sắp tuyên.

Đánh chết người do mâu thuẫn tại quán cháo đêm ảnh 1
Nguyễn Ba Duy (đứng giữa) đã dùng ống sắt đánh liên tiếp vào người anh Lê Tự Bằng khiến anh tử vong trên đường đi cấp cứu.

Có mặt tại phiên xét xử từ rất sớm, anh Nguyễn Xuân Điệp - anh cả của Duy không giấu được nỗi lo lắng, bồn chồn trên gương mặt dạn dày sương gió. Theo lời tâm sự của anh Điệp, Duy là con út trong gia đình có 3 anh chị em. Thiếu vắng trụ cột gia đình, mẹ bị cáo tảo tần nuôi các con khôn lớn. Do hoàn cảnh quá khó khăn, học xong phổ thông, Duy ra Hà Nội theo học lớp nghề điện dân dụng. Tưởng rằng, người thanh niên trẻ đã có trong tay cơ hội để tạo dựng tương lai, nhưng khi cánh cửa vào đời chưa kịp hé mở, tai họa đã giáng xuống gia đình nghèo.

Khoảng 24 giờ ngày 22/1/2015, Trần Duy Huấn, Nguyễn Mạnh Hùng, Đậu Duy Hưng, Lê Tự Bằng (trú thị trấn Tây Sơn, Hương Sơn) vào quán cháo đêm của chị Hà Thị Lài (tổ dân phố 2, thị trấn Tây Sơn) ăn uống. Một lúc sau, Duy cùng nhóm bạn ngồi vào bàn khác. Trong quá trình nói chuyện, giữa hai nhóm phát sinh mâu thuẫn. Bực tức, Nguyễn Viết Duẩn (SN 1990), Trần Quốc Anh (SN 1994) ném cốc bia sang bàn bên cạnh khiến Nguyễn Mạnh Hùng bị thương.

Thái độ hung hăng của đối phương như “thêm dầu vào lửa”. Hai nhóm thanh niên lao vào đuổi, đánh nhau trên QL 8A hướng ngược thị trấn Tây Sơn. Trong lúc đuổi nhau, cướp được thanh sắt từ tay Trần Quốc Anh, Nguyễn Ba Duy vụt liên tiếp vào người anh Lê Tự Bằng (SN 1970) khiến nạn nhân bị thương nặng và chết trên đường đi cấp cứu.

Những ngày trong trại tạm giam là khoảng thời gian khó khăn nhất đối với Nguyễn Ba Duy và gia đình. Sau khi con trai gây chuyện, sức khỏe bà Hồ Thị Hà giảm sút. Bà vẫn luôn tự vấn tại sao đứa con ngoan ngoãn, chịu khó của mình trong phút chốc lại trở thành tội đồ. Duy cũng tự dằn vặt bản thân đến mất ăn, mất ngủ.

Sự ân hận hiện rõ trên nét mặt, trong từng lời nói của Duy và các bị cáo khiến người chứng kiến không khỏi đắng lòng. Mẹ bị cáo vượt chặng đường xa xôi đến dự phiên tòa. Hướng ánh mắt âu yếm về đứa con dại dột đang đứng trước vành móng ngựa, bà trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Chốc chốc, Duy ngoái nhìn về phía sau, kiếm tìm hình bóng người thân để rồi mếu máo, xúc động khi bắt gặp ánh mắt của mẹ.

Vị đại diện Viện Kiểm sát nhận định, hành vi của Nguyễn Ba Duy và các đối tượng liên quan có tính côn đồ, coi thường tính mạng người khác và pháp luật; làm mất ANTT trên địa bàn, gây tâm lý bất an cho người dân. Trả giá cho tội ác đã gây ra, Nguyễn Ba Duy bị tuyên phạt 16 năm tù giam về hai tội giết người và gây rối trật tự công cộng. 75 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng là tổng hình phạt cho các bị cáo còn lại.

Từ một thanh niên đang ở tuổi đẹp nhất của đời người, vì hiếu thắng, bồng bột, Duy đã tự mình khép lại cánh cửa tương lai. 16 năm trong tù có lẽ đã đủ để bị cáo bình tâm lại và có thêm nghị lực phấn đấu cho quãng đường dài phía trước.

Chiếc xe lăn bánh về trại giam, người thân Nguyễn Ba Duy thẫn thờ nhìn theo. “Nguyện vọng lớn nhất của gia đình lúc này là được thăm gặp em nhiều hơn, để có thêm những phút giây đoàn tụ. Dẫu kết quả từ việc kháng cáo có thể không thay đổi nhưng chỉ cần em trai vững tâm phấn đấu, cải tạo thật tốt gia đình sẽ yên tâm hơn” - anh Nguyễn Xuân Điệp gắng giữ bình tĩnh khi nói về em mình…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast