“ Đau đầu” với vấn nạn cấp đất sai thẩm quyền.

Từ ngày 1/7/2004 đến nay, huyện Cẩm Xuyên cấp đất sai thẩm quyền cho 1.368 hộ dân. Ngành chức năng huyện đã nhiều năm “dọn rác”, sửa sai, tuy nhiên kết quả lại không như mong đợi. "Càng làm càng thấy đau đầu” - Trưởng Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Cẩm Xuyên Nguyễn Văn Trung bức xúc nói.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngược dòng thời gian, từ 15/10/1993 đến trước ngày 1/7/2004, số lượng lô đất cấp sai thẩm quyền đã lên đến 3.068 ở khắp 27 xã và thị trấn toàn huyện. Trong đó, thị trấn Thiên Cầm đi “ tiên phong” với 283 hộ. Tuy nhiên trong những năm qua, huyện đã nỗ lực khắc phục hậu quả và sau ngày 1/7/2004 con số “chốt” lại chỉ còn 1.368 hộ. Trong số 9.778 hộ được cấp sai thẩm quyền ở 12 huyện thị, thành phố toàn tỉnh, huyện Cẩm Xuyên trở thành đơn vị dẫn đầu với 1.368 hộ.

Những năm trước việc cấp đất rất đơn giản. Chỉ cần có hồ sơ giao đất, biên bản giao đất và phiếu thu nộp tiền vào kho Bạc nhà nước là người dân các địa phương có thể yên tâm về phần diện tích mình sở hữu bởi có sự “ che chở” của chính quyền cấp xã. Tuy nhiên cho đến nay trong quá trình rà soát “ không phải hồ sơ nào cũng đầy đủ. Sơ đồ giao đất, hộ có hộ không. Biên bản giao đất là do xã tự giao. Phòng Tài nguyên với vai trò chủ lực tham gia giải quyết những tồn đọng là rất vất vả và đau đầu. Mục tiêu theo Nghị đinh 84 ngày 25/5/2007 là phấn đấu hoàn thành 100% cấp bìa cho các hộ trong năm 2012. Nhưng khả năng hoàn thành là không thể và phải kéo dài sang năm 2013. Tất nhiên không thể nói là trôi chảy” Trưởng Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Cẩm Xuyên Nguyễn Văn Trung than.

Có quá nhiều khó khăn khiến tiến độ rà soát của những người “đổ rác” thay chính quyền các xã là: Hộ có phiếu thu nộp tiền nhưng mảnh đất hiện tại lại do người khác sử dụng; hoặc một số đất được cấp lại nằm trên…hành lang công cộng; số khác lại cấp vào khu quy hoạch đã có chủ trương thu hồi đất. Trường Đại học Hà Tĩnh, Khu du lịch Thiên Cầm là những vùng được quy hoạch nhưng chính quyền địa phương xã và thị trấn vẫn…hồn nhiên cấp đất. Khôi hài hơn là trên sông và giữa dòng chảy của sông cũng được cấp đất.

Chỉ cần có các loại giấy tờ như ảnh là người dân có thể yên tâm tin rằng

quyền sử dụng đất được xác lập (!)

Đến thời điểm này, huyện Cẩm Xuyên đã xử lý cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 2283/2599 hồ sơ, đạt tỷ lệ 87%. Tổng số tiền thu từ đất ước tính khoảng 4 tỷ đồng. Tuy nhiên thông tin từ Chi Cục Thuế huyện cho biết, hiện các hộ mới chỉ nộp được khoảng hơn 2 tỷ đồng

Dự kiến tổng số hộ không có khả năng hoàn thành cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất trước ngày 31/12/2012 là 137 hộ. Trong đó có 18 trường hợp hiện đang tranh chấp; 19 trường hợp không phù hợp quy hoạch và đã có chủ trương thu hồi đất; đất nằm trong hành lang giao thông thủy lợi đường điện: 12 trường hợp…Cá biệt “chính quyền địa phương lại cấp đất sử dụng lâu dài cho các hộ để SXKD. Bản chất của vấn đề là ‘chiêu’ này dùng để “lách” luật” Phó Phòng Tài nguyên & Môi trường Đặng Quốc Thành nói vậy. Diện tích được cấp sai thẩm quyền cũng khác nhau từ 300m2 đến trên 1000m2.Trong số 120-150 hộ ngành Tài nguyên & Môi trường huyện không thể xử lý được trong năm nay là do còn có tình trang tranh chấp đất đai giữa các hộ; một số cấp nằm trong hành lang đường điện, hiện vẫn chưa tìm được vị trí để cấp đổi đất cho các hộ; số khác sử dụng đất sai lệch so với biên bản giao đất… Thêm nữa là có nhiều hộ rơi vào hoàn cảnh: “đất “đứng im” người “di động”, nghĩa là chủ đất phiêu bạt làm ăn tận đẩu tận đâu.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: “Cần tập trung giải quyết dứt điểm việc giao đất trái thẩm quyền” (Phát biểu trong buổi làm việc với huyện Cẩm Xuyên về vấn đề này vào sáng 4/10). Ảnh: TD
Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: “Cần tập trung giải quyết dứt điểm việc giao đất trái thẩm quyền” (Phát biểu trong buổi làm việc với huyện Cẩm Xuyên về vấn đề này vào sáng 4/10). Ảnh: TD

Trong quá trình điều tra xác minh, để tránh những sai sót không đáng có, cán bộ Phòng Tai nguyên đã nỗ lực cùng chính quyền các xã tìm các tháo gỡ. Tuy nhiên vấn đề lại trở nên nan giải, bởi có hộ còn giữ được phiếu thu tiền nhưng cũng có hộ làm mất. Cũng có trường hợp ngày tháng giữa các loại giấy tờ trong các bộ hồ sơ còn thể hiện…”lệch pha” chênh lêch nhau về thời gian khá dài. Nhiều cuộc họp dân được tổ chức để tìm các nhân chứng; đồng thời yêu cầu các hộ ký ranh giới xác định : Đông – Tây- Tứ cận… rồi thủ tục làm bìa mới được tiến hành. Mới hay việc xử lý tồn đọng những sai sót trong quá khứ gian nan như thế nào.

Cho đến nay đã có 6 chủ tịch xã và cán bộ địa chính các xã bị xử lý kỷ luật vì những sai phạm trong việc cấp đất một cách bừa bãi. Và, rằng tới đây con số này sẽ còn tăng lên rất nhiều. Bởi ở thời điểm hiện tại thanh tra huyện đã vào cuộc để điều tra xác minh.Tuy chưa có kết quả chính thức nhưng với những sai phạm về cấp đất như đã phân tích ở trên thì không thể nói rằng cán bộ chuyên trách và những người đứng đầu xã lại có thể…”vô can”. Sai thì phải sửa là lẽ đương nhiên. Tiếc rằng những sai lầm trong quá khứ lại rất trầm trọng và để khắc phục cần có thêm thời gian. Nhưng điều quan trọng là niềm tin đã bị đánh mất lấy lại được là rất khó.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast