Điều đọng lại đằng sau một vụ án

Thời gian vừa qua, liên tiếp xảy ra các vụ cướp giật trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh khiến người dân hoang mang. Nạn nhân của các vụ cướp giật chủ yếu là phụ nữ mang theo điện thoại di động, túi xách lưu thông trên các tuyến đường trung tâm thành phố...

Khánh cúi đấu nghe toà phán quyết.
Khánh cúi đấu nghe toà phán quyết.

Sáng giữa tháng 2, Trần Văn Khánh sinh năm 1991, quê ở xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân chào bố mẹ để học tại trường Cao đẳng nghề Việt Đức. Ông Ninh, bà Lương không quên dặn dò con đi đường cẩn thận, vào trường cố gắng chăm chỉ học hành để kiếm lấy một cái nghề, làm một người lương thiện. Trong mắt ông bà: "Thằng Khánh có lớn mà chưa có khôn". Thế nhưng, ông bà đâu biết rằng, khi ra khỏi nhà, Thắng hiện nguyên hình là một tên tội phạm nguy hiểm.

Vào đến thành phố Hà Tĩnh, Khánh điều khiển xe đi lên đường Hàm Nghi, tháo biển số cho vào cốp để tiện bề tẩu thoát. Sau đó, y chạy xe lòng vòng trên các tuyến đường trung tâm thành phố, nơi đông người qua lại để tìm kiếm cơ hội ra tay. Đến đoạn đường Lý Tự Trọng, phát hiện thấy 2 người phụ nữ đi xe máy theo hướng cùng chiều, trên tay cầm 1 chiếc túi xách Khánh lập tức bám theo, ép xe vào nhanh tay giật lấy và lập tức quay đầu xe bỏ chạy. "Thành quả" thu được là 5 triệu đồng ngay lập tức tan theo những cuộc chơi vô bổ của tên tội phạm đội lốt sinh viên này.

Vốn được xem là một "tay lái lụa", lại được gia đình sắm cho 1 chiếc xe máy xịn hiệu Novo 130cc, Khánh càng tự tin vào kết quả các cú "ăn bay" của mình. Cứ cách 3-4 ngày, Khánh lại 1 mình 1 xe "đi săn". Khánh tỏ ra khôn ngoan khi đối tượng mà y nhắm vào là những phụ nữ đi trên các tuyến phố đông người, lắm ngõ ngách để khi hành sự xong dễ bề tẩu thoát. Chỉ trong vòng 36 ngày, Khánh liên tiếp gây ra 10 vụ cướp giật trên địa bàn thành phố với tổng trị giá tài sản lên đến gần 28 triệu đồng. Cứ sau mỗi vụ cướp, tiển mặt thì Khánh mặc sức tiêu xài, máy tính xách tay, điện thoại di động thì để dùng và...làm quà tặng bạn gái.

Hành vi nguy hiểm của Trần Văn Khánh chỉ dừng lại khi bị Công an thành phố Hà Tĩnh bắt quả tang vào chiều ngày 26 - 2. Chiều hôm đó, sau khi vừa thực hiện xong vụ cướp giật điện thoại di động của chị Nguyễn Thị Huệ trên đường Lý Tự Trọng, Khành bỏ chạy về đường Xuân Diệu. Đến khu vực chợ Vườn Ươm thuộc phường Bắc Hà, phát hiện thấy chị Nguyễn Thị Vinh (trú tại xã Thạch Hạ, thành phố Hà Tĩnh) điều khiển xe máy đi cùng chiều trên vai có đeo túi xách, không bỏ lỡ cơ hội, ngay lập tức Khánh ép xe vào giật lấy. Chị Vinh hô hoán, Khánh bỏ chạy về hường Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh thì bị lực lượng tuần tra Công an thành phố bắt giữ.

Trước cơ quan điều tra cũng như tại phiên toà hôm ấy, Trần văn Khánh đã tỏ ra ăn năn hối cãi, thành thật khai báo về các hành vi phạm tội của mình. Đồng thời, y và gia đình cũng đã tích cực bồi thường tài sản cho người bị hại. Bản án thích đáng giành cho Khánh đã được tuyên.

Ảnh: Internet

Điều đọng lại trong tôi và nhiều người tham dự phiên toà hôm ấy là những giọt nước mắt xót xa của bố mẹ Khánh. Ông Ninh, bà Lương - những người nông dân thật thà, chất phác từng ngày vắt kiệt sức mình chăm bẵm cho con, mong Khánh có được 1 nghề nghiệp ổn định. Thế nhưng, Khánh đã phụ công bố mẹ, lao vào con đường phạm tội để rồi giờ đây, tất cả công sức của ông Ninh, bà Lương đều trôi sông trôi biển. Chị Vinh - nạn nhân của vụ án, có măt tại phiên toà chia sẻ: Tôi đồng cảm với ông Ninh, bà Lương. Khánh thật đáng trách. Hành vi của hắn không chỉ xâm phạm vào tài sản, đe doạ đến sức khoẻ, tính mạng của người đi đường mà nghiêm trọng hơn, Khánh đã xâm phạm, phụ lại lòng tin, công sức của chính bố, mẹ mình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast