Đối thoại với công dân có khiếu nại, tố cáo: Dân chủ, thẳng thắn, công khai

Ngày 18-11, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức hội nghị đối thoại công dân có đơn thư khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài liên quan đến Xí nghiệp thương binh 27/7 Thạch Hà và đền bù trong giải tỏa hành lang an toàn giao thông QL 1A theo Nghị định 203/HĐBT ngày 21/02/1982 của Hội đồng Bộ trưởng và Quyết định số 06/QĐ-CT ngày 03/01/1990 của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng. Dự hội nghị có Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh Trần Minh Kỳ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn, đại diện lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Trụ sở tiếp công dân của TƯ Đảng và Nhà nước, Tổ công tác Thanh tra Chính phủ, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các huyện, thành phố có liên quan.

Đối thoại diễn ra một cách dân chủ, thẳng thắn, công khai
Đối thoại diễn ra một cách dân chủ, thẳng thắn, công khai

Hội nghị đã được nghe Chánh Thanh tra tỉnh Thái Sinh báo cáo về quá trình, kết quả giải quyết của các cấp, ngành về các nội dung liên quan đến đơn của các cá nhân nhân danh Xí nghiệp Thương binh 27-7 Thạch Hà kiến nghị yêu cầu bồi thường khi thu hồi đất tại các vùng đất Xí nghiệp được phép sử dung trước đây và khiếu nại của một số hộ dân về bồi thường trong giải tỏa hành lang QL 1A đoạn đi qua thị xã Hà Tĩnh giai đoạn từ tháng 3/1992 - 4/1994. Cung cấp thông tin về bản chất vụ việc, các quyết định giải quyết đảm bảo đúng chính sách pháp luật của tỉnh đối với các vụ việc cụ thể.

Ông Nguyễn Ngọc Tiến trú tại phường Nam Hà, TP. Hà Tĩnh khiếu nại về bồi thường GPMB QL 1A giai đoạn 1992 - 1994
Ông Nguyễn Ngọc Tiến trú tại phường Nam Hà, TP. Hà Tĩnh khiếu nại về bồi thường GPMB QL 1A giai đoạn 1992 - 1994

Cuộc đối thoại diễn ra một cách dân chủ, thẳng thắn, công khai. Các công dân, luật sư trình bày về nguyên nhân, cơ sở pháp lý, các chứng cứ chứng minh về nội dung khiếu nại tố cáo và những yêu cầu, kiến nghị việc giải quyết quyền lợi của mình. Chủ trì cuộc đối thoại và các cấp, ngành liên quan đã báo cáo, đại diện Thanh tra Chính phủ,Trụ sở tiếp dân Trung ương Đảng và Nhà nước phát biểu, giải trình về quy trình giải quyết các vụ việc. Đồng thời, phân tích rõ các quy định pháp luật đã được áp dụng, việc giải quyết đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của công dân. Qua phân tích về quy trình tổ chức triển khai công tác quản lý Nhà nước và các thủ tục giải quyết từng vụ việc cụ thể cho thấy các khiếu nại, tố cáo của công dân đã được các cấp, ngành đã thực hiện khách quan, đúng thẩm quyền, đúng luật.

Phát biểu kết thúc cuộc đối thoại, PCTTT UBND tỉnh Trần Minh Kỳ đã tiếp thu và trả lời, giải thích về một số nội dung khiếu nại, tố cáo của công dân. Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh khẳng định: Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các vụ việc nêu trên đã và đang được chỉ đạo thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật khiếu nại, tố cáo. Sau cuộc đối thoại này, UBND tỉnh sẽ phối hợp với Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ thống nhất kết quả rà soát và biện pháp giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp kéo dài để báo cáo lên Chính phủ; khi Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến sẽ công bố rộng rãi, chấm dứt thụ lý, giải quyết các vụ việc.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh cũng chỉ đạo các cấp, ngành liên quan cần tập trung phối hợp với Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ thực hiện công tác rà soát các khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài đạt kết quả tốt; hạn chế việc đeo bám, khiếu kiện vượt cấp ra Trung ương; thúc đẩy công tác giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn tỉnh, đảm bảo ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast