Đứa con lạc lối

(Baohatinh.vn) - Sự thiếu quan tâm, chỉ dạy của cha mẹ đã vô tình để con mình tuột dốc, lầm đường lạc lối. Để rồi, khi chứng kiến cảnh đứa trẻ đứng trước vành móng ngựa, đấng sinh thành chỉ biết thốt lên hai từ “giá như”...

Sa ngã

Phan Văn Đạt (SN 1996, trú tại thôn Tân Thượng, xã Tân Lộc, Lộc Hà) xuất thân trong một gia đình thuần nông có 4 anh chị em. Ngay từ nhỏ, cậu em út luôn là niềm tự hào của bố mẹ. Không chỉ là học sinh giỏi trong mắt các thầy cô, mà cậu bé đen nhẻm với vóc người nhỏ thó còn được làng trên, xóm dưới yêu mến bởi sự lễ phép, ngoan ngoãn.

Các anh chị lần lượt vào Nam sinh sống và học tập, bố đi làm xa nhà, Đạt trở thành chỗ dựa tinh thần lớn nhất của mẹ. Ý thức được hoàn cảnh gia đình, hễ lúc nào rời con chữ, em lại “luôn tay, luôn chân”. Từ chăn trâu, cắt cỏ, làm đồng, Đạt đều không ngại nắng mưa, đỡ đần mẹ. Khi thấy con trai chăm ngoan, học giỏi, chị Nguyễn Thị Lĩnh đặt trọn niềm tin vào con. Nhưng không ngờ, sự tin tưởng sai lầm đã khiến người mẹ gục ngã.

Chẳng biết từ lúc nào, cậu bé mới lớn sa chân vào những cạm bẫy khi thiếu đi sự quan tâm của bố mẹ. Những lần xin tiền với lý do học thêm càng tăng dần. Nhất mực tin tưởng con, chị Lĩnh thuận lòng “chu cấp” mà chẳng mảy may nghi ngờ. Nhưng đồng tiền hạn hẹp lại chẳng đủ cho những thú vui luôn bủa vây xung quanh Đạt. Biết không thể viện lý do được mãi, Phan Văn Đạt nảy sinh ý định trộm cắp tài sản.

Khoảng 20h ngày 12/3/2014, sau khi trèo qua cửa sổ nhà ông Phan Văn Thiệm ở cùng thôn, “thó” chiếc ví với 8.600.000 đồng tiền mặt, Đạt còn lấy luôn chiếc xe mô tô của ông Thiệm BKS 70K1– 13892. Nói dối chiếc xe là tài sản của gia đình mình, Đạt gạ gẫm anh Nguyễn Viết Dũng (SN 1996, ở thôn Thanh Hòa, xã Phù Lưu, Lộc Hà) nhận cầm cố lấy tiền tiêu xài. Song, do không có đăng kí, chiếc xe được Đạt “ký gửi” lại nhà anh Dũng.

“Chôm” được tài sản, Đạt đón xe taxi đến một nhà hàng tại bãi biển Xuân Thành (Nghi Xuân) mua dâm và tiêu xài hết toàn bộ số tiền. Khoảng 14h ngày 13/3/2014, khi quay lại nhà anh Nguyễn Viết Dũng để lấy xe mô tô, Đạt bị Công an huyện Lộc Hà bắt giữ.

Nuối tiếc

Nghe tin dữ, bố Đạt là anh Phan Văn Hồng bỏ dở công việc chăm nom gia súc tại xã Xuân Song (Nghi Xuân) vội vàng về nhà. Ngày 4/6, Phan Văn Đạt phải đối mặt với sự trừng trị nghiêm khắc của luật pháp cũng là ngày bố mẹ bị cáo thêm một lần đau đớn đến quỵ ngã.

Vóc dáng xiêu vẹo trước vành móng ngựa, Đạt cúi gằm mặt cố ngăn những giọt nước mắt đang chực rơi. Để có tiền bồi thường cho ông Thiệm, bố bị cáo đã dốc hết toàn bộ số tiền cóp nhặt được sau hàng tháng làm việc quần quật. Nhưng 6 triệu đồng nào đã đủ? Vẫn còn thiếu 2 triệu, người cha khốn khổ phải khất sang mùa gặt năm sau trả tiếp. Kể từ ngày Đạt vướng vào vòng lao lý, mẹ bị cáo bỏ dở việc đồng áng, tự dằn vặt bản thân. Bước chân vào chốn ngục tù cũng là lúc Đạt bỏ lại sau lưng niềm hy vọng của hai đấng sinh thành và cả ánh mắt nuối tiếc từ những người hàng xóm.

Hành vi phạm tội của Phan Văn Đạt xuất phát từ nguyên nhân chủ yếu là sự thiếu quan tâm, chỉ dạy từ bậc phụ huynh. Nhiều người làm cha, làm mẹ mải mê công việc, kiếm sống mà vô tình quên đi nghĩa vụ chăm sóc con cái. Chính sự buông lỏng đó đã khiến không ít thanh, thiếu niên lạc hướng, lần tìm đến những hình thức giải trí thiếu lành mạnh và vô tình tiếp xúc với những thành phần bất hảo trong xã hội.

Những giọt nước mắt muộn màng giờ đây chẳng thể cứu đứa con thoát khỏi vòng lao lý... Dẫu biết cuộc sống cơm áo, gạo tiền rất vất vả nhưng giá như họ để mắt đến con cái hơn, có lẽ giờ đây đã không phải nhận trái đắng. Phiên tòa kết thúc bằng bản án 15 tháng tù giam trong ánh mắt đầy nuối tiếc của người dự khán như một lời cảnh tỉnh…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast