Giả danh chủ tịch tập đoàn xây dựng đến 341 xã lừa đảo chạy dự án

Ngày 15/9, cơ quan tố tụng T.Ư cho biết, Công an tỉnh Quảng Bình đã khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Văn Am (SN 1965, ở huyện Khoái Châu, Hưng Yên) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nguyễn Văn Am. Ảnh: Dân trí.

Đồng thời, công an đã khám xét nơi ở của 4 đối tượng đồng phạm với Am, gồm: Kim Thị Minh Nhuận (SN 1980) và Nguyễn Văn Vinh (SN 1948, cùng trú huyện Gia Lâm, Hà Nội); Phạm Uông (SN 1952, ở Hải Dương); Lê Trung Cường (SN 1958, ở TP Thanh Hóa).

Theo thông tin ban đầu, nắm bắt được tâm lý các địa phương muốn có nguồn vốn để triển khai xây dựng nông thôn mới, từ đầu năm 2013, Nguyễn Văn Am và đồng phạm đã đến nhiều địa phương tự giới thiệu là Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Việt Nam - Cu Ba (Tập đoàn VIS), có trách nhiệm kiểm tra các trang trại chăn nuôi, các công trình xây dựng như đường liên thôn, trường mầm non, trạm y tế, kênh mương, nhà văn hóa... Am còn khoe có quan hệ thân thiết với nhiều cán bộ cấp cao và có thể giúp địa phương tiếp cận nguồn kinh phí.

Để củng cố niềm tin cho các bị hại, Am chỉ đạo nhóm đối tượng nêu trên tạo dựng các hợp đồng giả chứng minh Tập đoàn VIS được giao quản lý và phân bổ nguồn vốn phi chính phủ trong việc hỗ trợ cho xây dựng nông thôn mới. Sau đó, Am và đồng phạm gợi ý các địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện quảng bá trên truyền hình để được thi công các công trình với chi phí 5 triệu đồng/hạng mục.

Cơ quan chức năng xác định, Nguyễn Văn Am và đồng phạm đã tới 341 xã thuộc 32 tỉnh, thành phố để tiếp nhận hồ sơ xin hỗ trợ nguồn vốn cho đầu tư xây dựng nông thôn mới; có 90 Cty đã gửi hồ sơ năng lực xin thi công các công trình do Am vẽ ra. Bằng thủ đoạn nêu trên, Am đã chiếm đoạt hơn 4 tỷ đồng của các bị hại. Riêng tại tỉnh Quảng Bình có 9 xã, 1 bệnh viện, 1 chùa đã nộp hồ sơ và 160 triệu đồng cho Am.

Thực hiện lệnh khám xét đối với Nguyễn Văn Am, cơ quan công an thu giữ 56 bộ hồ sơ của 56 xã thuộc 41 huyện, 22 tỉnh, thành phố xin hỗ trợ nguồn vốn; 67 hồ sơ năng lực của 67 Cty; 239 triệu đồng; 1 mũ kê-pi cảnh sát cấp úy, 1 roi điện, 1 thẻ phóng viên Ban Thời sự VTV... Công an còn thu giữ một số bức ảnh mà Am ghép ảnh mình với các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước. Tại nhà 4 đối tượng còn lại, công an thu giữ 317 hồ sơ và đơn gửi đến Tập đoàn VIS thuộc 145 huyện thuộc 56 tỉnh, thành.

Theo Báo Tiền phong

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast