Giá đắt cho nhóm 9X 7 lần cắt trộm cáp viễn thông

(Baohatinh.vn) - Chỉ vì muốn có tiền tiêu xài, các bị cáo vừa bước sang tuổi thành niên đã nhiều lần thực hiện hành vi trộm cáp viễn thông mà không lường trước hậu quả. Sự nông nổi, bồng bột và nhận thức kém của tuổi mới lớn đã phải đổi lấy bài học đầu đời quá đắt cho các bị cáo, trong đó có những em đang ngồi trên ghế nhà trường.

Chắc hẳn, phiên tòa xét xử Lê Văn Bộ và đồng bọn với tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” diễn ra vào ngày 28/10/2014 tại TAND huyện Hương Khê đã để lại trong lòng người bao cảm xúc khó tả.

Có mặt tại phiên tòa từ rất sớm, những đấng sinh thành sốt sắng chờ đợi giây phút phiên tòa diễn ra để rồi lo lắng khi thấy Hội đồng xét xử xuất hiện. Hướng đôi mắt ẩn chứa bao nỗi lo về những đứa con đã trót dại, họ cầu mong những đứa trẻ có cơ hội được làm lại cuộc đời.

Giá đắt cho nhóm 9X 7 lần cắt trộm cáp viễn thông ảnh 1

Thời gian gần đây, lực lượng chức năng đã phá nhiều vụ án, bắt giữ nhiều đối tượng trộm cáp viễn thông

Bản cáo trạng được vị đại diện Viện kiểm sát công bố: “Khoảng 21h, ngày 8/6/2014, tại khu vực xóm Bình Giang (Hương Bình), người dân phát hiện 100m dây cáp viễn thông của Chi nhánh VNPT Hương Khê đã bị kẻ gian cắt mất.

Sau quá trình điều tra, xác minh và khoanh vùng đối tượng, ngày 11/6/2014, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hương Khê đã bắt khẩn cấp 8 đối tượng gồm: Lê Văn Bộ, Lê Xuân Anh, Trần Văn Chương, Lê Đăng Tuyên (đều SN 1997) và Phạm Đình Việt (SN 1996), đều trú xã Hương Bình; Nguyễn Văn Sang (SN 1997), Trần Mạnh Cường (SN 1996), Phạm Văn Đăng (SN 1997), đều trú xã Hòa Hải.

Tại cơ quan CSĐT, các đối tượng khai nhận, trong thời gian từ ngày 16/4/2014 - 7/6/2014, Lê Văn Bộ cùng đồng bọn đã 7 lần thực hiện hành vi trộm cắp cáp viễn thông trên địa bàn xã Hương Bình và Hòa Hải với hơn 500m dây (loại 100x2) đem bán lấy tiền tiêu xài, gây thiệt hại hơn 92 triệu đồng. Riêng bị cáo Lê Thị Phượng (SN 1979), dù biết rõ đó là tài sản do người khác phạm tội mà có vẫn cố ý mua lại, gây thiệt hại 62,5 triệu đồng…”.

Nỗi sợ hãi, lo lắng vẫn còn hằn in trên gương mặt trẻ măng của 9 bị cáo. Bằng giọng run rẩy, các bị cáo khai nhận thường xuyên đi đến những vùng dân cư thưa thớt thăm dò mục tiêu. Sau khi đã chắc chắn mọi điều kiện để có thể ra tay thuận lợi, 8 bị cáo về chuẩn bị đồ nghề gồm kìm, dao quắm, bao tải… chờ đến nửa đêm mới ra tay. Nếu đường cáp nằm trên cao, các bị cáo leo lên trụ, dùng kìm tháo ốc đấu nối rồi chặt thành từng đoạn nhỏ. Sau đó, tìm khu vực đồi núi đốt lấy lõi đồng, bán cho các điểm thu mua phế liệu.

Hành vi phạm tội của các bị cáo không những trực tiếp xâm hại đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của cá nhân, tổ chức mà còn gây thiệt hại về kinh tế cho các doanh nghiệp viễn thông, làm tê liệt hàng trăm thuê bao của khách hàng trong một thời gian nhất định, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Nếu tình trạng kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của nhà mạng và đảo lộn an ninh trật tự. 8 bị cáo thú nhận, sở dĩ đưa cáp viễn thông vào tầm ngắm do đây là “của giữa trời”, qua nhiều địa bàn vắng nên rất khó quản lý. Hơn thế, nhận thức về tầm quan trọng an ninh quốc gia của đường truyền viễn thông còn hạn chế và chỉ nghĩ đơn thuần là để kiếm tiền tiêu xài. Riêng các điểm thu mua phế liệu thường viện ra lý do khi đối tượng đưa dây đồng đến bán đã đốt cháy vỏ bọc bên ngoài nên không biết đó là loại dây gì để tố giác tội phạm, vô tình tiếp tay cho hành vi phạm pháp.

Theo nhận định từ phía Hội đồng xét xử, các bị cáo thực hiện hành vi khi còn ở tuổi chưa thành niên. Sau khi sự việc bị phát giác, 8 bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, khai nhận các lần phạm tội trước. Xét thấy Lê Xuân Anh đạt nhiều thành tích cao trong học tập, được tặng nhiều giấy khen; Trần Văn Chương có bố tham gia quân đội, được tặng bằng khen và Huân chương Chiến công; Lê Đăng Tuyên, Trần Mạnh Cường có bố tham gia kháng chiến, hiện là thương binh và bị cáo Lê Thị Phượng hiện đang nuôi con nhỏ, hoàn cảnh gia đình khó khăn; Hội đồng xét xử đã cho các bị cáo này được hưởng tình tiết giảm nhẹ.

Chứng kiến những đứa trẻ trót dại run rẩy trước vành móng ngựa, chờ phán quyết cuối cùng, Hội đồng xét xử đã trăn trở đưa ra bản án hợp tình, hợp lý, vừa đủ sức răn đe, giáo dục, vừa cho các bị cáo có cơ hội sửa chữa lỗi lầm.

Tổng mức hình phạt 189 tháng tù dành cho các bị cáo. Sự nông nổi và thiếu hiểu biết đã đẩy những thanh niên mới bước sang ngưỡng cửa cuộc đời vào chốn lao lý. Giá như, các bị cáo nhận thức được hành vi sai trái, có lẽ giờ đây đã không còn phải nuối tiếc, ân hận.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast