Hậu vụ án Vinashin: Nguyên phó TGĐ Vinalines bị xét xử tội “Lợi dụng chức vụ...”

Sau khi đưa vụ án “Cố ý làm trái...” tại Vinashin với các bị can là những lãnh đạo chủ chốt của tập đoàn này được đưa ra xét xử, cơ quan điều tra đã tiếp tục làm rõ sai phạm của những cán bộ thuộc tập đoàn này trong việc mua bán tàu. Hôm qua (26.2), TAND TP.Hà Nội tiếp tục đưa vụ án mới - “hậu vụ án Vinashin” ra xét xử. Trong số các bị cáo, đáng chú ý có nguyên phó TGĐ Vinalines Bùi Quốc Anh.

Các bị cáo (hai hàng ghế đầu) tại tòa.
Các bị cáo (hai hàng ghế đầu) tại tòa.

Trong vụ án này, nhân vật đầu tiên được nhắc đến là ông Bùi Quốc Anh. Trước khi bị bắt, ông Bùi Quốc Anh đang giữ chức Phó TGĐ Vinalines.

Vụ án bắt đầu vào ngày 6.12.2005, ông Bùi Quốc Anh là GĐ Cty vận tải Biển Đông (thuộc Vinashin) có tờ trình ông Phạm Thanh Bình - TGĐ Vinashin - đề nghị phê duyệt 5 dự án mua tàu cũ và chỉ định đơn vị lập dự án là Cty tài chính công nghiệp tàu thủy (VFC) và được ông Phạm Thanh Bình chấp thuận.

Sau khi được chấp nhận chủ trương, ông Bùi Quốc Anh đã cùng ông Hồ Ngọc Tùng - Tổng GĐ VFC; Hoàng Gia Hiệp - Phó TGĐ VFC... đã lợi dụng chức vụ quyền hạn trong việc ký hợp đồng lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án mua tàu cũ giữa Cty vận tải Biển Đông với VFC để lập khống hồ sơ thuê Cty TNHH Tân Minh Nguyệt làm thầu phụ lập một phần báo cáo nghiên cứu khả thi, sử dụng giấy tờ, hồ sơ giả, mua hóa đơn mang tên Cty TNHH Tân Minh Nguyệt để hợp thức hóa hồ sơ thanh quyết toán nhằm rút hơn 1 tỉ đồng để tham ô, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 5 tỉ đồng.

Cơ quan công tố đã khẳng định, ông Hoàng Gia Hiệp đã thông qua các hợp đồng khống với Cty TNHH Tân Minh Nguyệt để tham ô 50 triệu đồng.

Cơ quan công tố cũng cho rằng, ông Bùi Quốc Anh đã không tổ chức đàm phán với Cty TNHH Tân Minh Nguyệt, lợi dụng chức vụ quyền hạn dùng tiền của Cty vận tải Biển Đông để chi phí “ngoại giao” với người có chức quyền ở các bộ, ngành liên quan để được thông qua các hợp đồng với Cty TNHH Tân Minh Nguyệt, gây thiệt hại cho Cty vận tải Biển Đông gần 5 tỉ đồng.

Cơ quan tố tụng cũng xác định, trong vụ án này nếu không có sự giúp sức của Ngô Văn Nhuận - Phó Kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước khu vực VII - thì các bị cáo không thực hiện được hành vi tham nhũng.

Ngô Văn Nhuận là người chuyển các hợp đồng khống của Cty Tân Minh Nguyệt đến Cty VFC và Cty vận tải Biển Đông, cung cấp hồ sơ pháp lý, mở tài khoản, lập chứng từ, móc nối với các đối tượng khác để hợp thức hồ sơ quyết toán, gây thiệt hại cho Cty vận tải Biển Đông gần 5 tỉ đồng, hưởng lợi bất chính 1,4 tỉ đồng....

Cơ quan công tố đã truy tố Hoàng Gia Hiệp về tội “tham ô tài sản”. Cơ quan công tố cũng xác định Hồ Ngọc Tùng cũng phạm tội này, nhưng do Tùng bỏ trốn nên tách ra để xử lý sau.

Đối với các ông Bùi Quốc Anh, Ngô Văn Nhuận và các bị can khác đều bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ ... ” có mức án từ 5 năm đến 10 năm tù.

Chí Tùng

Nguồn: laodong.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast