Hệ lụy đau xót từ việc đất của mẹ, cấp bìa... cho con !

Đất có nguồn gốc rõ ràng là của mẹ lại đi cấp giấy CNQSDĐ cho con khi chưa có ý kiến của chủ sở hữu. Từ quyển “sổ đỏ” tai hại này đã khiến cho một cụ già 84 tuổi bỗng dưng không còn đất nương thân. Hệ luỵ tai hại này xẩy ra tại xã Thạch Bằng huyện Lộc Hà…

Đất của mẹ, cấp giấy chứng nhận... cho con !

Theo đơn trình bày của bà Đào Thị Quýnh, 84 tuổi, trú tại thôn Xuân Dừa, xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh), thì bà là người đứng tên sử dụng hợp pháp 1.186,6m2 đất từ năm 1972. Số diện tích đất này có nguồn gốc gồm 2 thửa cộng lại; một thửa do HTX cấp cho gia đình bà Quýnh, thửa còn lại HTX cấp cho ông Võ Tá Đông (con trai cả của bà Quýnh) – 2 thửa đất này đều được cấp năm 1972.

Năm 1982, ông Võ Tá Đông đi làm ăn tại vùng kinh tế mới ở miền Nam, giao toàn bộ đất và nhà cho bà Quýnh sử dụng. Năm 1985, người con trai thứ 4 của bà Quýnh là Võ Văn Thái đi bộ đội về, lập gia đình, bà Quýnh cho ông Thái ở nhà và vườn của ông Đông để lại, còn bà Quýnh ở tại nhà của bà. Thời gian sau đó, bà cắt một phần đất phía trước cho nhánh họ Võ làm nhà thờ, gia đình ông Thái chuyển ra sau ở, riêng bà làm ngôi nhà tạm bên nhà thờ để tiện bề hương khói cho tổ tiên nhà chồng.

Một góc khu đất đã được UBND huyện Lộc Hà cấp đổi Giấy CNQSDĐ ở cho gia đình ông Võ Văn Thái vào ngày 02/12/2009

Một góc khu đất đã được UBND huyện Lộc Hà cấp đổi Giấy CNQSDĐ ở

cho gia đình ông Võ Văn Thái vào ngày 02/12/2009

Từ đó đến năm 2009, bà Quýnh sinh sống, làm quán bán hàng trên khu đất nói trên. Năm 2007, khi các con của bà Quýnh định xây nhà cho mẹ thì bắt đầu xẩy ra xích mích về đất đai giữa gia đình ông Thái với mẹ đẻ và anh em của mình. Từ đây, bà Quýnh mới tá hoả khi biết rằng: số diện tích đất nói trên đã được UBND huyện Thạch Hà cấp quyền sử dụng cho ông Võ Văn Thái từ năm… 1995 ! Thậm chí, năm 2009, khi cấp đổi giấy CNQSDĐ UBND huyện Lộc Hà cũng đã cấp giấy chứng nhận cho vợ chồng ông Thái đứng tên!

Hệ lụy đau xót từ quyển "sổ đỏ" tai hại...

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại tờ bản đồ số 8 - bản đồ 299, thì số diện tích đất 1.186,6m2 ông Võ Văn Thái đang đứng tên sở hữu gồm hai thửa: thửa số 832 và thửa số 548. Và hai thửa đất này là của bà Đào Thị Quýnh. Như vậy, dù với bất cứ lý do gì, thì việc UBND huyện Thạch Hà, UBND Lộc Hà cấp giấy CNQSDĐ cho ông Võ Văn Thái khi chưa có ý kiến của bà Đào Thị Quýnh là trái luật.

Hiện tại ông Thái đã thực hiện việc chuyển nhượng một phần đất trong số diện tích nói trên. Điều đáng nói hơn, từ “lá bùa hộ mệnh” là quyển bìa đỏ được chính quyền địa phương cấp cho ông Thái, bà Đào Thị Quýnh đã không còn đất nương thân do: đất này đã được nhà nước cấp cho Thái. Kể cả nhà thờ của một nhánh họ cũng đã bị chiếm dụng, anh em không nhìn mặt nhau, con cái không được vào nhà cha mẹ để nhang khói. 84 tuổi không còn đất nương thân, bà Quýnh phải lúc dặt dẹo ở nhờ chỗ này, khi tá túc chỗ khác khiến nhiều người không khỏi đau xót …

Quyết định cấp đổi Giấy CNQSDĐ của chính quyền địa phương cho gia đình ông Võ Văn Thái và Thông báo thụ lý vụ án hành chính hy hữu của TAND huyện Lộc HàQuyết định cấp đổi Giấy CNQSDĐ của chính quyền địa phương cho gia đình ông Võ Văn Thái và Thông báo thụ lý vụ án hành chính hy hữu của TAND huyện Lộc Hà

Quyết định cấp đổi Giấy CNQSDĐ của chính quyền địa phương cho gia đình ông Võ Văn Thái và Thông báo thụ lý vụ án hành chính hy hữu của TAND huyện Lộc Hà

Cùng đường, bà Quýnh đã phải vào Nam sống nốt quãng đời còn lại và “đâm đơn” kiện ông chủ tịch huyện đã lấy đất của bà cấp cho ông Thái, yêu cầu huỷ giấy CNQSDĐ mà ông này đã cấp cho ông Thái năm 2009.

Không biết rồi đây vụ án hành chính hy hữu ở Hà Tĩnh sẽ có kết quả như thế nào? Liệu bà Quýnh còn đủ sức để về quê hầu kiện ?

Đó là những việc chưa xẩy ra, còn đối với việc đã xẩy ra thì hệ luỵ thật đau xót.…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast