Hội nghị trực tuyến công tác thanh tra

Sáng 16/7, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến về việc Sơ kết công tác thanh tra 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2013, tổng kết 1 năm thực hiện Kế hoạch số 1130/KH-TTCP ngày 10/5/2012. Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh chủ trì giao ban ở điểm cầu Hà Nội. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ chủ trì ở điểm cầu Hà Tĩnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ chủ trì giao ban tại điểm cầu Hà Tĩnh
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ chủ trì giao ban tại điểm cầu Hà Tĩnh

Trong Hội nghị giao ban, 63 điểm cầu trong cả nước đã được nghe báo cáo sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ từ nay đến cuối năm của ngành thanh tra. Trên cơ sở đó, các đại biểu ở các điểm cầu đã tham gia làm rõ những kết quả đã đạt được ở một số tỉnh thành và đóng góp ý kiến, tham luận một số vấn đề có liên quan để khắc phục những khó khăn, hạn chế và nâng cao hiệu quả công tác trong thời gian tới.

Liên quan đến tình hình trong tỉnh, những tháng đầu năm nay, công tác thanh tra trên địa bàn Hà Tĩnh đã được triển khai thực hiện kịp thời, đồng bộ và hiệu quả. UBND tỉnh tập trung chỉ đạo thanh tra diện rộng về công tác quản lý thuế, chương trình nước sạch vệ sinh môi trường, cấp GCNQSD đất sai thẩm quyền, công tác phòng chống tham nhũng...

Trong thời gian quan, công tác giải quyết khiếu nại tố cáo tiếp tục được quan tâm đúng mức, các vụ việc nẩy sinh cơ bản đã được giải quyết thấu đáo. Toàn tỉnh tiếp 3.906 lượt người ( tăng 126,69% so với cùng kỳ), trong đó, cấp tỉnh tiếp 239 lượt, sở ngành tiếp 120 lượt, cấp huyện tiếp 586 lượt, cấp xã tiếp 2.961 lượt. Cơ quan hành chính các cấp cũng đã tiếp nhận, xử lý 1.178 đơn khiếu nại, tố cáo (giảm 34,29% so với cùng kỳ), trong đó cấp tỉnh tiếp nhận 354 đơn, cấp huyện tiếp nhận 404 đơn, sở ngành tiếp nhận 75 đơn, cấp xã tiếp nhận 345 đơn. Số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền cơ quan hành chính đã giải quyết được gần 90%.

Đặc biệt, Ngành thanh tra đã kết thúc 120/160 cuộc thanh tra KT - XH với tổng giá trị phát hiện sai phạm trên 28.332 triệu đồng, kiến nghị thu hồi vào NSNN gần 11 tỷ đồng, cắt giảm không thanh toán giá trị khối lượng gần 17,4 tỷ đồng, xử phạt vi phạm hành chính trên 359 triệu đồng; kết thúc 61/70 cuộc thanh tra hành chính tại 235 đơn vị, phát hiện sai phạm gần 24 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi vào NSNN trên 4,8 tỷ đồng đồng, cắt giảm không thanh toán giá trị khối lượng trên 15 tỷ đồng.

Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Kế hoạch 1130 của Thanh tra Chính phủ, trên địa bàn tỉnh ta đã tạo được sự thống nhất về nhận thức và hành động trong việc giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Việc tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc này đã tác động tích cực đến tình hình và kết quả của công tác giải quyết KNTC. Nhiều bức xúc trong nhân dân cũng đã được giải tỏa quyền và lợi ích hợp pháp của công dân đã từng bước được đảm bảo.

Tổng số vụ việc được các cơ quan Trung ương rà soát tại Hà Tĩnh là 12 vụ việc, trong đó có 11 vụ việc do Tổ công tác 1591 của Thanh tra Chính phủ xử lý và 1 vụ việc do Thanh tra Bộ Lao động Thương binh và Xã hội rà soát. Thanh tra tỉnh cũng đã chủ động tham mưu thành lập Tổ công tác để tiến hành rà soát trên phạm vi toàn tỉnh và đề xuất phương án xử lý dứt điểm 56 vụ việc tồn đọng thuộc thẩm quyền cấp huyện.

Phát biểu chỉ đạo nội bộ tại buổi giao ban, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ đã nêu lên một số vụ việc nổi cộm, một số vấn đề bức xúc xẩy ra trên địa bàn trong thời gian qua để toàn ngành và các địa phương rút kinh nghiệm, tập trung giải quyết. Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh yêu cầu trong thời gian tới, ngành Thanh tra cần tập trung đẩy mạnh hoạt động thanh tra kinh tế – xã hội, trong đó phải đặc biệt quan tâm đến thanh tra về thuế và đất đai; các huyện Nghi Xuân, Thị xã Hồng Lĩnh, Thành phố Hà Tĩnh, Hương Khê và Sở Tài nguyên & Môi trường phải bám sát sự chỉ đạo của UBND tỉnh để tập trung chỉ đạo, vào cuộc tích cực nhằm xử lý dứt điểm các vụ việc nổi cộm trên địa bàn và xử lý nghiêm minh các sai phạm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast