Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác PCTN

Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng Tỉnh vừa tổ chức phiên họp thường kỳ nhằm đánh giá kết quả công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) quý 1 năm 2012 và phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Ký kết Quy chế phối hợp công tác đấu tranh PCTN.
Ký kết Quy chế phối hợp công tác đấu tranh PCTN.

Công tác PCTN thời gian qua tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về PCTN đã được Ban chỉ đạo PCTN các cấp, ngành quan tâm chú trọng, việc thực hiện một số biện pháp phòng ngừa được duy trì thường xuyên; công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát các vụ việc tham nhũng được các cấp, ngành triển khai quyết liệt và hiệu quả. Qua kết quả đấu tranh chống tham nhũng, có thể thấy rằng, quần chúng nhân dân có vai trò hết sức quan trọng trong phát giác hành vi tham nhũng. Tuy nhiên, qua một số vụ việc tham nhũng kéo dài cũng bộc lộ những hạn chế cơ bản dẫn đến phòng chống tham nhũng hiệu quả thấp, đó là đấu tranh phê và tự phê còn yếu, chưa phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi tham nhũng trong nội bộ mình, người đứng đầu cơ quan, đơn vị nhiều lúc còn né tránh sai phạm của cấp dưới. Tại cuộc họp, các ý kiến đề xuất cần tăng cường giáo dục ý thức pháp luật của cán bộ, đảng viên và nhân dân, chấp nhận đơn thư tố cáo nặc danh nhưng có căn cứ, bảo vệ những người tố cáo hành vi tham nhũng. Nhiều ý kiến cho rằng, cần gắn với việc thực hiện Nghị quyết TW 4, nhất là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đối với vụ việc tham nhũng tại cơ quan đơn vị mình.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự nhấn mạnh: Nhiệm vụ chống tham nhũng là nhiệm vụ nhạy cảm, phức tạp, rộng lớn và lâu dài. Công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng dù đã có được một số kết quả, song vẫn chưa đáp ứng mong muốn của nhân dân, vẫn còn tình trạng né tránh, đùn đẩy, thiếu trách nhiệm. Vì vậy, quan điểm của Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng tỉnh là xử lý nghiêm hành vi tham nhũng để giữ sự ổn định, tập trung vào những vụ việc lớn nhưng không bỏ sót việc nhỏ. Các cấp, ngành liên quan phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong công tác PCTN để huy động cả hệ thống chính trị, quan tâm hàng đầu biện pháp phòng ngừa. Đồng thời, Thường trực Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng tỉnh tiếp tục phát huy vai trò; các ban ngành, đoàn thể phải xem công tác PCTN là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm. Theo đó, tăng cường cơ chế giám sát, phản biện của HĐND, UBMT Tổ quốc và các đoàn thể xã hội, trao đổi, cung cấp thông tin giữa các ngành chức năng; nâng cao hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử, tiếp tục rà soát, thanh tra các lĩnh vực nhạy cảm như đất đai, tài nguyên khoáng sản, xây dựng cơ bản, thuế , tài chính ngân hàng…

Cũng tại cuộc họp này, Văn phòng Ban chỉ đạo PCTN tỉnh và các ngành liên quan đã ký kết Quy chế phối hợp công tác đấu tranh PCTN.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast