Kế toán xã Thạch Sơn lập hồ sơ khống, rút tiền ngân sách tiêu xài

(Baohatinh.vn) - Lợi dụng lòng tin, quyền năng của mình, Lê Anh Tuấn - kế toán xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã lập hồ sơ khống rút tiền ngân sách để chi tiêu cho bản thân.

ke toan xa thach son lap ho so khong rut tien ngan sach tieu xai

Đối tượng Lê Anh Tuấn cùng minh họa về việc lập hồ sơ khống

Viện KSND huyện Thạch Hà vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với đối tượng Lê Anh Tuấn (SN 1978, trú tại xã Thạch Long, huyện Thạch Hà) là kế toán xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà về tội "Tham ô tài sản".

Trước đó, vào đầu năm 2016, UBND xã Thạch Sơn đăng ký xây dựng đường nông thôn. Khi được cấp trên phê duyệt, UBND xã thông báo cho 8 thôn trong xã chuẩn bị có kế hoạch và vận động bà con nhân dân trong các thôn đóng góp tiền xây dựng. Ngoài ra, các thôn còn được ngân sách 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) hỗ trợ.

Đến tháng 4/2016, các thôn bắt đầu triển khai. Quá trình này, các trưởng thôn tự đứng ra tổ chức thi công, giám sát các tuyến đường chứ không thuê nhà thầu.

Khi 8 tuyến đường sắp sửa hoàn thành, UBND xã biết thông tin được phân bổ hỗ trợ xây dựng nông thôn mới trong năm 2016 là 207.000.000 đồng (180 triệu đồng Chính phủ hỗ trợ từ nguồn trái phiếu và 27 triệu đồng tỉnh hỗ trợ). Theo quy định, các trưởng thôn phải tự đứng ra lập hồ sơ quyết toán theo khối lượng thi công thực tế công trình và phải tự đến kho bạc để rút tiền về cho thôn.

Thấy "ngon ăn", Lê Anh Tuấn đã tham mưu cho Chủ tịch UBND xã là ông Trần Công Trung lập khống các hồ sơ quyết toán và hồ sơ nghiệm thu để rút tiền chứ không để các thôn tự lập. Được Chủ tịch xã đồng ý, Tuấn lập hồ sơ rồi nhờ một cán bộ khuyến nông xã đứng tên đơn vị thi công, nhờ một nhà thầu trên địa bàn đứng ra ký nhận vào các hồ sơ giám sát.

Khi hồ sơ hoàn thành, Tuấn cùng nhà thầu này lên Kho bạc huyện rút 207.000.000 đồng. Sau đó, Tuấn tự ý lấy 57 triệu trong số tiền được cấp chi tiêu cho bản thân; 150 triệu còn lại Tuấn đưa về nhờ thủ quỹ cất giữ hộ mà không nhập vào ngân sách xã.

Sự việc bị người dân tố cáo, sau đó Thanh tra huyện Thạch Hà vào cuộc. Quá trình điều tra đã đã kết luận về hành vi tham ô tài sản của Lê Anh Tuấn.

Công an huyện Thạch Hà đang tiếp tục làm rõ để xử lý vi phạm đối với Lê Anh Tuấn, đồng thời mở rộng điều tra vụ án.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast