Kẻ tội đồ

(Baohatinh.vn) - Đã có vợ và 3 đứa con nhưng Lê Đình Quyết (SN 1974, trú tại xóm 3, Sơn Lĩnh, Hương Sơn) không chí thú làm ăn mà lại lao vào con đường nghiện ngập. Với Quyết, “đi cày khi mô cho giàu được” nên hắn chọn “nghề” buôn bán “cái chết trắng” để kiếm tiền tiêu xài và cũng là để thỏa mãn nhu cầu bản thân. Để rồi, quy luật tất yếu, buộc hắn phải trả giá bằng bản án 14 năm tù giam.

Vốn là một con nghiện “thâm căn cố đế”, Quyết có mối quan hệ rộng rãi trong “thế giới ma túy” và dễ dàng bắt mối với các đối tượng chuyên cung cấp “hàng”. Từ đó, hắn bỏ “vốn” mua hêrôin về chia nhỏ, bán lại cho các con nghiện khác. “Lời lãi” được Quyết quy ra “liều, gói” để phục vụ cho chính cơn nghiện của mình theo kiểu “lấy mỡ nó rán nó”.

Lê Đình Quyết trước vành móng ngựa
Lê Đình Quyết trước vành móng ngựa

Như thường lệ, “hết hàng, đói thuốc”, trưa 29/12/2013, Lê Đình Quyết bắt xe khách từ Hương Sơn ra khu vực ngã tư cầu Bến Thủy, thành phố Vinh để mua hêrôin. Tại đây, hắn gặp một người phụ nữ “quen biết” (nhưng không rõ tên, địa chỉ cụ thể) và mua của người này gói hêrôin với giá 1.200.000 đồng. Sau đó, Quyết đưa về nhà chia nhỏ thành 15 gói. Hắn nhẩm tính, nếu suôn sẻ, chỉ cần bán 7 gói là “đủ vốn” và “tiền công”. “Lãi ròng” 6 gói hêrôin, “quá được”, hắn vỗ đùi và tự thưởng ngay cho mình 2 gói.

“Con nghiện có thể ngửi thấy mùi của nhau”, huống hồ là bạn nghiện nên ngay chiều hôm sau, Phan Xuân Lâm và Dương Danh Thương (đều ở xã Sơn Diệm, Hương Sơn) biết Quyết có “hàng” và tìm đến mua sử dụng. “Khách quen” nên việc mua bán diễn ra dễ dàng. Quyết lần lượt bán cho Lâm và Thương mỗi người 1 gói hêrôin với giá 200.000 đồng. Biết Quyết cũng là con nghiện, lại đang cơn “vã thuốc” nên khi mua được hêrôin, Phan Xuân Lâm và Dương Danh Thương xin hắn cho sử dụng ngay tại nhà. Nể bạn, Quyết đồng ý. Khi cả Phan Xuân Lâm và Dương Danh Thương đang sử dụng hêrôin thì bị lực lượng chức năng ập đến bắt quả tang. Vậy là Lê Đình Quyết phạm một lúc 2 tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”.

Nhằm mục đích tuyên truyền giáo dục pháp luật, TAND huyện Hương Sơn đã đưa vụ án Lê Đình Quyết ra xét xử lưu động tại hội trường UBND xã Sơn Lĩnh. Đứng trước vành móng ngựa, Quyết lặng lẽ cúi đầu, thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình. Hành vi phạm tội của bị cáo khiến những người dân tham dự phiên tòa không khỏi giật mình, lo sợ cho việc quản lý con em trước sự xâm nhập kinh hoàng của ma túy.

Tòa tuyên án, tổng hợp hình phạt, Quyết phải chịu mức án 14 năm tù giam. Trước khi bước lên xe về trại giam, Quyết quay đầu nhìn lại. Hắn tìm vợ, tìm con hay tìm bạn? Chịu! Chỉ biết rằng, ánh mắt buồn bã kia như đang thầm hứa sẽ cố gắng quay về nẻo thiện, như đang nhắn nhủ người khác đừng lao vào vòng xoáy tội lỗi như mình. Và, không biết trong những người tham dự phiên tòa hôm ấy, có bạn nghiện của Quyết không? Họ có kịp nhận ra ánh mắt nhắn nhủ kia không và có giật mình lo sợ khi nghe Hội đồng xét xử tuyên phạt Lê Đình Quyết mức án nghiêm khắc như thế không? Tất cả như muốn nhắc nhở các con nghiện: hãy dừng lại trước khi quá muộn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast