Khép lại cuộc đời khi tương lai chưa kịp hé mở

(Baohatinh.vn) - Ngày 15/2, Đinh Xuân Hưng (SN 1995) ở phường Hà Huy Tập, TP Vinh - Nghệ An sẽ lên đường vào Gia Lai gia nhập hàng ngũ công an nhân dân. Trớ trêu thay, khi cánh cửa tương lai chưa kịp hé mở, số phận chàng trai đã khép lại sau chuyến đi trẩy hội đầu năm ở chùa Hương (Hà Tĩnh)...

Hai hôm nay, căn nhà nhỏ lọt thỏm giữa những ngôi nhà cao tầng khác tại ngõ 6, khối 10, phường Hà Huy Tập (Tp Vinh) chìm trong tang thương. Từ người già đến trẻ nhỏ trong tổ dân phố 8, ai nấy đều xót xa cho cuộc đời ngắn ngủi của một thanh niên đẹp trai, khỏe mạnh, ngoan nhất xóm.

Bổ mẹ và anh trai Đinh Xuân Hưng đau đớn kể lại sự ra đi oan ức của Hưng
Bổ mẹ và anh trai Đinh Xuân Hưng đau đớn kể lại sự ra đi oan ức của Hưng

Sáng sớm 5/2, sau khi nhận được điện thoại của bạn, Hưng nhanh chóng xin phép bố mẹ rồi vội vàng nhập hội bạn đi chùa Hương Tích (Thiên Lộc - Can Lộc) cầu nguyện những điều tốt đẹp nhất cho gia đình trong dịp đầu xuân năm mới.

Vậy nhưng, chuyến đi vãn cảnh đầu năm cũng chính là ngày Hưng kết thúc cuộc đời mình. Đang hòa chung vào dòng người lên dâng hương, một bạn gái tên Bình bị nhóm thanh niên khác chọc ghẹo. Chỉ vậy thôi, nhưng sự bức xúc ban đầu đã nhanh chóng thành trận hỗn chiến. Trong tích tắc, Hồ Văn Hà (SN 1996, trú tại xã Nghi Kim, Tp Vinh) lạnh lùng rút dao nhọn (loại dao dùng gọt hoa quả) mang theo người đâm Hưng và Nguyễn Đắc Quân (SN 1995, Tp Vinh).

Sau nhát dao chí mạng, Quân bị thương ở vùng ngực trái. Riêng Hưng, kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy em đã lãnh trọn 3 nhát dao ở mông, ngực và cổ. Đặc biệt, vết đâm ở cổ làm đứt động mạch chủ khiến em mất nhiều máu trên đường đi cấp cứu dẫn đến tử vong. Lúc đó là vào khoảng 2h30 chiều ngày 5/2!…

Gần 3h, khi đang quây quần cùng bà con làng xóm trong ngày đầu năm mới, bố Hưng - ông Đinh Xuân Ngọ nhận được điện thoại từ một người bạn của con trai. Bạn của Hưng dồn dập nói trong tiếng ngắt quãng: “Bác ơi, Hưng bị…”. Bố em sốt sắng: “Hưng thế nào hả con?”. Chưa kịp nghe câu trả lời, đầu dây bên kia vội vàng tắt máy.

Linh tính có chuyện chẳng lành, bố mẹ em cùng một số người thân nhanh chóng bắt xe taxi vào chùa Hương. “Vừa đến nơi, chúng tôi ngã quỵ khi chứng kiến đứa con trai khỏe mạnh, cao ráo ngày nào giờ nằm lặng im ở nhà xác Bệnh viện huyện Can Lộc, lạnh lẽo và cô quạnh”, kể đến đây, mẹ em ôm mặt khóc.

Mới sáng sớm thôi, mọi người còn thấy Hưng bằng xương bằng thịt. Nhưng giờ đây, người ta chỉ còn biết nhìn em qua từng bức ảnh.

Chỉ cách nhau vài tiếng đồng hồ, niềm vui của năm mới đã trở thành nỗi đau kéo dài không dứt.

Di ảnh Hưng sau bàn thờ mới lập còn nghi ngút khói hương khiến người viếng thắt lòng. Ngồi cạnh bảng cáo phó của con trai, bố mẹ Hưng thẫn thờ nhìn vào khoảng không vô định. Bố em trước là công nhân tại công ty cơ khí xây dựng, nay đã nghỉ hưu. Mẹ là bộ đội phục viên, đã xuất ngũ. Anh trai Đinh Xuân Hải đang theo học năm cuối trường Cao đẳng Tài nguyên Môi trường. Bản thân Hưng từng là học sinh lớp 12E trường THPT Herman Gmeiner. Hai anh em lớn lên từng ngày nhờ vào sự tần tảo, đồng lương ít ỏi của cha và quán hàng nước của mẹ.

Giờ đây, lòng người cha, người mẹ bất hạnh đau đớn như hàng chục mũi dao giằng xé. Chốc chốc, có bạn Hưng đến viếng, mẹ em hướng đôi mắt hoe đỏ nấc nghẹn: “Hưng mất rồi con ơi…”. “Gia đình đã sắm sửa hết mọi thứ để con lên đường vào ngày 16 âm sắp tới. Nhưng… Tôi tin kẻ ác rồi sẽ phải chịu sự trừng trị của pháp luật”, bố Hưng buồn bã chia sẻ.

Theo tìm hiểu từ nhiều người dân trong xóm, từ nhỏ Hưng luôn là đứa trẻ ngoan ngoãn. Em luôn được mọi người quý mến, yêu thương. “Từ ngày Hưng mất, xóm trở nên buồn hẳn. Thanh niên như cháu giờ vào dạng hiếm”, bác Phạm Đức Quyền, một hàng xóm ngay sát nhà em nhớ lại.

Vậy nhưng, trong khi tất cả mọi người đang khóc và xót thương cho hoàn cảnh éo le của Hưng và gia đình em, thì kẻ thủ ác Hồ Văn Hà vẫn bình thản mỉm cười khi bị dẫn giải vào Công an huyện Can Lộc. Nụ cười nhẫn tâm đến ngạc nhiên, đáng sợ, và khó hiểu!

Lạnh lùng đâm người khác và vô cảm khi nạn nhân ra đi bởi chính nhát dao nghiệt ngã. Phải chăng, lương tri trong Hồ Văn Hà đã “ngủ quên” từ lâu?

Những bức xúc không đáng có đã tạo cơ hội cho các “hảo hán” nổi máu “yêng hùng”. Tuy nhiên, phần lớn tội phạm từ các mâu thuẫn này chỉ ra tay nhằm giải quyết tâm trạng “bức bí” nhất thời mà không thể lường hết được những hệ lụy kéo theo. Xuất phát từ việc không kiềm chế được bản thân, xem thường mạng sống của người khác mà nhiều người đã phải ra đi oan uổng dưới bàn tay kẻ thủ ác, để lại nỗi đau vô hạn cho người ở lại.

Trưởng Công an huyện Can Lộc Trần Sinh Tố khẳng định: “Hai nhóm người không quen biết nhau, lại càng không có mâu thuẫn từ trước, nhưng chỉ xuất phát từ nguyên nhân nhỏ nhặt, hai bên ẩu đả dẫn đến cái chết thương tâm cho một thanh niên trẻ tuổi”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast