Khi gia đình buông lỏng…

Tất thảy mọi người tham dự phiên tòa lưu động do TAND huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) xét xử tại Hội trường UBND xã Thạch Đài vừa qua đều không khỏi giật mình xót xa, bởi tuổi đời của các bị cáo hãy còn quá trẻ. Lớn nhất mới chỉ 21 tuổi, nhỏ nhất là 17 tuổi và 3 trong 5 bị cáo đang ở độ tuổi vị thành niên. Theo dõi phiên tòa từ đầu đến cuối, nhiều người hết sức băn khoăn: giá như gia đình các bị cáo quan tâm đến con cái mình hơn…

Không như bao bạn bè khác, tuổi hai mươi chú thân học hành, lập nghiệp, Nguyễn Trí Mạnh Linh (SN 1991, trú quán tại thị trấn Thạch Hà) lại chọn cho mình con đường riêng đó là làm “đầu lĩnh” của một băng cướp cạn. Linh đã quy tụ được 4 “tiểu yêu” ở trên địa bàn là: Phạm Văn Hoàng, Nguyễn Tùng Quân, Nguyễn Viết Chung, Phạm Văn Lực (SN 1994, 1995) để hành sự. Địa bàn hoạt động được bọn cướp tuổi “ranh” này chọn đó là tuyến đường tránh QL1A đoạn đi qua thị trấn Thạch Hà, xã Thạch Đài (Thạch Hà). Phi vụ đầu tiên được cả bọn chọn là vào ngày 22-12-2011. Khoảng 19h tối, Linh cùng với Quân, gọi điện rủ Lực lên nhà chơi để bàn kế hoạch “làm ăn”. Sau đó, Linh gọi điện rủ thêm Hoàng. Cả 4 tên đi trên 2 xe mô tô, cầm theo 4 cây gậy gỗ để làm hung khí. Sau nhiều vòng “lượn lờ” thám thính quanh vòng xuyến ngã ba Thạch Long, chúng quyết định đi lên đường tránh QL1A để dễ bề hành sự. Đến khoảng 20h chúng phát hiện ánh đèn từ xa, ngay lập tức cả hội phóng xe đuổi theo, Linh và Lực vung gậy đánh vào lưng người điều khiển xe máy (anh Lê Thuần Bắc, trú tại xã Thạch Thanh, Thạch Hà), ép xe vào lề đường, sau một hồi khống chế, đánh đập thì chúng chiếm đoạt được 1 điện thoại di động NOKIA. Ngay trong đêm, “chiến lợi phẩm” đã được chúng bán cho cửa hàng điện thoại lấy 350.000 đồng cùng nhau tiêu xài hết.

Sau vụ đầu tiên ngon ăn, đến ngày 17-1-2011 Linh, Quân gọi điện cho Chung cầm theo gậy sắt để tiếp tục hành sự. Trên đường đi, chúng gọi cho Hoàng, bảo cầm thêm kiếm sắt. Lần này, mỗi đứa còn trang bị thêm một… khẩu trang bịt mặt, tháo biển số xe để tránh nhận dạng. Đen đủi cho anh Nguyễn Kim Long ở khối 1, thị trấn Thạch Hà, trên đường đi đón mẹ về, đến 22h30’ đã gặp phải đám cướp “ranh”. Chiếc xe mô tô của anh đã bị chúng chiếm đoạt, đem bán được 1,1 triệu đồng chia nhau. Tính từ tháng 12-2011 đến tháng 1-2012 băng cướp này đã gây ra 3 vụ cướp tài sản trên tuyến đường tránh QL1A thuộc địa phận các xã Thạch Đài, thị trấn Thạch Hà. Tài sản bọn chúng cướp được gồm 2 chiếc điện thoại di động, 1 xe máy nhãn hiệu Yamaha MIO và 85.000 đồng, bọn chúng đã mang đi tiêu thụ và tiêu xài cá nhân hết.

Các bị cáo tại phiên tòa

Các bị cáo tại phiên tòa

Đứng trước vành móng ngựa, là 5 bị cáo mặt còn non choẹt, mắt láo liên tìm kiếm người thân. Thỉnh thoảng, có bị cáo còn cười và cái vẫy tay chào bạn bè. Chỉ đến khi Kiểm sát viên trình bày xong cáo trạng, với điều khoản truy tố các bị cáo về tội “cướp tài sản” có khung hình phạt từ 7 đến 15 năm, các bị cáo mới có biểu hiện lo lắng, mặt cúi gằm trả lời những câu hỏi của Chủ tọa phiên tòa.

Trong phần thẩm vấn, những người dự khán đều tiếc cho tương lai của những đứa trẻ bị vứt bỏ quá sớm, khi 3/5 bị cáo không được học hành đến nơi, đến chốn. Sinh trưởng trong những gia đình chẳng khá giả gì, nhưng các bị cáo lại không chịu tu chí học nghề, tạo dựng cuộc sống.

Điều khiến nhiều người tham dự phiên tòa hết sức băn khoăn đó là những trả lời của các bậc làm cha, làm mẹ của các bị cáo hầu hết đều cho thấy biểu hiện của sự buông lỏng quản lý của gia đình - một trong những nguyên nhân đẩy các bị cáo sa ngã sâu hơn. Các bậc làm cha, làm mẹ đều cho rằng: mình có quan tâm, quản lý con, thế nhưng với câu hỏi về việc con cái sử dụng xe mô tô của gia đình đi qua đêm, giờ giấc thất thường, cũng như những biểu hiện sinh hoạt không lành mạnh, việc con sở hữu gậy gỗ, kiếm sắt trong nhà… thì hầu hết lại trả lời chung chung là không biết, không rõ.

Việc đã rồi, các bị cáo đều phải vào tù để sửa chữa lỗi lầm. Chỉ tiếc, tuổi đời của các cháu còn quá trẻ...

Giá như cha mẹ biết để ý đến những sinh hoạt thất thường của con cái, giá như gia đình quan tâm hơn đến những biểu hiện sinh hoạt không lành mạnh của con cái… thì những đứa trẻ kia liệu có sa ngã ngày mỗi sâu hơn không?

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast