Khi làng quê không bình yên

(Baohatinh.vn) - Làng quê xưa nay vốn bình yên, những chàng trai làng chân chất, thật thà nơi góc vườn, chân ruộng. Thời gian gần đây, cùng với sự phát triển kinh tế, cuộc sống người dân khấm khá hơn và sự giao lưu giữa các trai làng cũng ngày càng “mở rộng” hơn...

Thế nhưng, đáng buồn thay, mối quan hệ giao lưu đó lại không được một số chàng trai mới lớn xây dựng bằng mối tình hữu hảo mà ngược lại, họ luôn coi nhau như “đối thủ” và luôn muốn bảo vệ “xã của riêng mình”. Và, mâu thuẫn nảy sinh. Đỉnh điểm là vụ án “cố ý gây thương tích” gần đây xảy ra ở xã Sơn Phú (Hương Sơn) đã khiến các bậc làm cha, làm mẹ không khỏi giật mình.

Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet

Lê Công Hiếu (SN 1995, ở thôn Tiên Sơn, xã Sơn Phú) vốn là một thanh niên hiền lành, dễ tính. Học hết lớp 9, Hiếu vào miền Nam tìm việc làm. Sau một thời gian bôn ba, không chịu nổi những ồn ào, cay nghiệt của phố thị, Hiếu về nhà những mong xây dựng cuộc sống nơi xóm làng bình yên. Thế nhưng, xóm làng của Hiếu bây giờ không còn bình yên nữa! Và, bản chất thơ ngây, trong trẻo, hồn nhiên ngày nào của Hiếu cũng đã nhường chỗ cho máu côn đồ, hiếu chiến, để giờ đây phải trả giá bằng những tháng ngày trong chốn lao tù.

Đêm 19/6, Hiếu đến nhà bà Nguyễn Thị Thảo (mự của Hiếu) ở cùng thôn chơi. Đang ngồi uống nước, hàn huyên về những “tháng ngày đi làm ăn xa” thì Nguyễn Tiến Sỹ, Phan Anh Đức, Nguyễn Xuân Diệu và Cao Ngọc Hà (cùng trú tại xã Sơn Trung - Hương Sơn) cũng vừa đến. Dù là “đất khách” nhưng thấy Hiếu chỉ có một mình, lại sẵn máu “anh hùng thôn” nên nhóm của Sỹ đã lớn tiếng truy xét: Hôm qua ai ném đá bọn tao?

Cho rằng, Hiếu “cậy nhà” nên không trả lời, Cao Ngọc Hà đã cầm chiếc cốc thủy tinh đập vào đầu Hiếu. Hiếu ôm đầu chạy về, lấy hung khí cùng một số người thân quay lại nhà bà Thảo. Tại đây, “cậy có thêm đồng minh”, Hiếu đã dùng dao hùng hổ lao vào “chiến” với nhóm của Hà, Sỹ. Việc “hạ thủ bất lưu tình” của Hiếu đã khiến Nguyễn Tiến Sỹ bị thương nặng, phải đưa đi cấp cứu.

Sau cơn “say máu”, hiểu rõ tính chất hành vi của mình, Lê Công Hiếu đã đến Công an huyện Hương Sơn đầu thú. Theo Hiếu khai nhận thì nguyên nhân là do tối hôm trước, Hiếu cùng mấy người bạn ngồi hóng gió gần nhà. Đang say sưa với những câu chuyện tếu táo, khoe chiến tích về những vùng đất mà Hiếu đã đến thì có 4 người đi xe máy qua buông lời trêu chọc. Không biết nhóm người đó là ai, bực mình, nhóm của Hiếu đã dùng đá ném theo.

“Tưởng mọi chuyện chỉ dừng lại ở đó, ai ngờ, mấy người kia vẫn cay cú, tìm sang tận nơi đánh. Cháu ân hận và thương bố mẹ lắm. Về nhà chưa được bao lâu đã gây ra cơ sự này, làm khổ cả gia đình” – Hiếu lí nhí tâm sự, đôi mắt ngân ngấn nước.

Vậy là, chỉ vì thiếu kiềm chế, muốn tỏ ra ta đây là những “anh hùng thôn”, Hiếu và nhóm bạn của Sỹ đã xẩy ra xô xát. Kẻ vào tù, người bị thương và nghiêm trọng nhất là chính những “cái đầu nóng”, thiếu văn hóa trong ứng xử của những trai làng như Hiếu đã làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở những vùng quê bình yên. Đó cũng là bài học đắt giá cho các bậc làm cha, làm mẹ trong việc quản lý, giáo dục con em mình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast