Khởi tố vụ án cướp tài sản tàu Sunrise 689

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an, vừa ra quyết định khởi tố vụ án về hành vi “cướp tài sản” xảy ra đối với tàu Sunrise 689, đồng thời khẳng định sẽ phối hợp với cơ quan chức năng các nước để làm rõ bị can liên quan đến vụ án này.

Các thủy thủ kể về tàu Sunrise 689 bị nhóm cướp biển có vũ trang tấn công, cướp tàu.

Các thủy thủ kể về tàu Sunrise 689 bị nhóm cướp biển có vũ trang tấn công, cướp tàu.

Trước đó, 18h ngày 2/10/2014, tàu SUNRISE 689 thuộc Công ty Cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng chở hơn 5.200 tấn dầu Gasoil rời cảng Horizon, Singapore, bắt đầu hải trình về Cửa Việt, Quảng Trị, Việt Nam. Tốc độ của tàu 6,7 hải lý/giờ.

Sau đó, đến khoảng 18h40 ngày 2/10, tàu mất liên lạc. Chiều muộn ngày 5/10, Hệ thống Đài Thông tin duyên hải (TTDH) Việt Nam tiếp nhận thông tin của chủ tàu SUNRISE 689, thông báo việc mất liên lạc với tàu chở dầu và 18 thuyền viên trên tàu.

Những ngày tiếp theo, các cơ quan chức năng của Việt Nam phối hợp với cơ quan chức năng của các nước trong khu vực tích cực tìm kiếm tàu Sunrise. Đến rạng sáng ngày 9/10, thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng điện báo về đất liền tàu Sunrise đã bị một nhóm cướp biển tấn công cướp đi số lượng lớn số dầu. Tuy nhiên, toàn bộ 18 thuyền viên trên tàu còn sống, trong đó có 2 người bị thương. Toàn bộ thiết bị thông tin liên lạc trên tàu bị phá hủy, dầu và hàng hóa đều bị cướp.

Sau khi trở về đất liền vào rạng sáng 11/10, với sự lai dắt của 2 tàu của lực lượng cảnh sát biển, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã vào cuộc khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai của các thuyền viên tàu Sunrise 689.

Theo đó, các thuyền viên tàu Sunrise đã trình báo bị cướp biển gồm hơn 10 người bịt mặt, dùng súng, dao tấn công khi tàu di chuyển cách cảng Singapore 120 hải lý. Bọn cướp biển đã giam giữ 18 thuyền viên suốt 6 ngày đêm, sau đó hút đi lượng lớn dầu khoảng 1.400 tấn, rồi tẩu thoát.

Sau đó, lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm chỉ đạo Cục Cảnh sát hình sự vào cuộc điều tra, tiến hành khám nghiệm hiện trường lại toàn bộ khi tàu neo đậu tại Vũng Tàu.

Quá trình điều tra, cơ quan CSĐT đã thu giữ được chiếc hộp đen ghi lại diễn biến về hành trình của con tàu, ghi lại tiếng động, âm thanh của toàn bộ thủy thủ đoàn và những tiếng động trên tàu, tốc độ gió, độ sâu vùng biển mà con tàu đi qua, xác định được tọa độ của con tàu khi rời cảng…

Sau đó, cơ quan CSĐT đã tiến hành trưng cầu giám định chiếc hộp đen tại Cục hàng hải Việt Nam. Theo đó, cơ quan CSĐT đã nhận được kết quả giám định hộp đen cùng với các lời khai được phúc tra lại của các thủy thủ, cơ quan CSĐT đã có đủ căn cứ xác định con tàu này bị cướp trên vùng biển quốc tế đi qua trong hành trình nhận hàng từ Singapore về Việt Nam.

Do đó, cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án về cướp tài sản để tiến hành điều tra. Theo tính toán của cơ quan CSĐT và các cơ quan chuyên môn, số lượng dầu bị cướp đi có giá trị khoảng 30 tỷ đồng.

Trong quá trình điều tra, cơ quan CSĐT sẽ phối hợp với Trung tâm Chia sẻ thông tin (ISC) nằm trong ReCAAP (Hiệp định Hợp tác khu vực về chống cướp biển và cướp có vũ trang tại châu Á), có trụ sở tại Singapore, để điều tra các nhóm cướp biển hoạt động trong khu vực để xác định thủ phạm. Nếu có đầy đủ căn cứ về đối tượng gây án, cơ quan CSĐT sẽ tiến hành khởi tố bị can và xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Theo Tuấn Hợp/dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast