Không ngừng cải thiện chất lượng xét xử, giải quyết các loại án

Trước tình hình tội phạm và các tranh chấp dân sự diễn ra trên địa bàn tỉnh ngày càng phức tạp; các vụ án kinh doanh thương mại, các khiếu kiện hành chính có xu hướng ngày càng gia tăng, TAND tỉnh đã quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc các chương trình, kế hoạch công tác, đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng giải quyết, xét xử...

Nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của công tác trước mắt và lâu dài, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách tư pháp và việc tăng thẩm quyền xét xử đối với Toà án nhân dân cấp huyện, thời gian qua lãnh đạo ngành Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục đề cao và đặc biệt coi trọng đến công tác kiện toàn, củng cố về tổ chức và quy hoạch chuẩn cán bộ.

Phó Chánh án Thường trực TAND tối cao trao tặng Huân chương lao động hạng Ba cho tập thể Văn phòng TAND tỉnh.
Phó Chánh án Thường trực TAND tối cao trao tặng Huân chương lao động hạng Ba cho tập thể Văn phòng TAND tỉnh.

Xác định, để nâng cao chất lượng xét xử trước hết phải có đội ngũ cán bộ, thẩm phán đủ tâm và tài, lãnh đạo TAND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt, có hiệu quả công tác kiện toàn tổ chức cán bộ. Công tác tổ chức cán bộ được ngành đặc biệt quan tâm nhằm xây dựng một bộ máy đủ “tầm” trong hoạt động xét xử.

Cùng với đó, ngành thường xuyên tổ chức, tạo điều kiện đào tạo, bồi dưỡng trình độ chính trị và nghiệp vụ, chuyên môn; tổ chức tập huấn chuyên sâu cho đội ngũ Thẩm phán và Hội thẩm nhân dân trong toàn ngành. Ngành cũng đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống người cán bộ Toà án.

Một trong những yếu tố hết sức quan trọng quyết định hiệu quả của hoạt động xét xử là vai trò của các Hội thẩm nhân dân. Đến thời điểm này, toàn ngành TAND có 219 vị Hội thẩm nhân dân được HĐND Tỉnh, huyện bầu theo nhiệm kỳ 2011 - 2016. Trong thời gian qua, các cấp ủy Đảng, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc hai cấp tỉnh, huyện đã thường xuyên quan tâm, theo dõi giám sát và phối hợp tạo điều kiện thuận lợi về các mặt cho Hội thẩm hai cấp tham gia công tác nghiên cứu hồ sơ và xét xử nên các vị Hội thẩm và Đoàn hội thẩm đã khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Để tạo điều kiện cho Hội thẩm nhân dân hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ được giao, bên cạnh công tác tập huấn, nâng cao kiến thức chuyên môn, ngành TAND đã thực hiện tốt các chế độ, phối hợp tốt với các đơn vị liên quan bố trí cho 100% Hội thẩm có điều kiện tham gia xét xử, trang bị tài liệu và phương tiện làm việc.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng làm nên hiệu quả hoạt động của toàn ngành đó là không ngừng nâng cấp cơ sở vật chất, phương tiện làm việc phục vụ các mặt công tác. Thời gian vừa qua, TAND tỉnh được TAND Tối cao chọn là một trong năm tỉnh trên cả nước lắp đặt hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến. Đây là một hính thức hết sức quan trọng nhằm giúp ngành kịp thời nắm bắt các chủ trương, nhiệm vụ, chiến lược và ý kiến chỉ đạo của TAND Tối cao, đồng thời cũng nhanh chóng chuyển tải các kiến nghị, đề xuất về giải pháp giải quyết tồn tại, vướng mắc của ngành TA địa phương.

Với những hoạt động tích cực nói trên, chất lượng giải quyết các loại án của TAND các cấp ngày càng được cải thiện. Công tác giải quyết án hình sự đã thực hiện đúng quy định của pháp luật tố tụng hình sự và theo tinh thần cải cách tư pháp, những người tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ của mình; phán quyết của Toà án căn cứ chủ yếu vào kết quả thẩm vấn, tranh tụng tại phiên tòa và trên cơ sở xem xét một cách toàn diện, khách quan các chứng cứ của vụ án. Đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không trường hợp nào quá hạn luật định; chưa có trường hợp nào Toà án kết oan người không có tội; đáp ứng được yêu cầu phòng chống tội phạm, góp phần phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tỷ lệ giải quyết các loại vụ án tương đối cao, hình phạt mà Toà án áp dụng đối với các bị cáo đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm, tạo được sự đồng tình cao của cấp ủy, chính quyền và dư luận.

Đối với công tác xét xử án dân sự, hôn nhân gia đình, lao động, hành chính, kinh doanh thương mại, Tòa án 2 cấp đã áp dụng đúng các quy định của pháp luật trong việc thụ lý và giải quyết; tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan trong việc xây dựng hồ sơ vụ án; tích cực xác minh, thu thập chứng cứ trong những trường hợp cần thiết, theo yêu cầu của đương sự để giải quyết tốt vụ án. Trong quá trình giải quyết, luôn tôn trọng quyền tự định đoạt của đương sự, coi trọng và làm tốt công tác hoà giải, giúp cho việc giải quyết vụ án được nhanh chóng, qua đó góp phần hàn gắn, củng cố mối đoàn kết trong nội bộ nhân dân. Công tác giải quyết các vụ việc dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại của Toà án 2 cấp đã đảm bảo đúng pháp luật, góp phần bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng của Nhà nước, tập thể và công dân.

Trao đổi với chúng tôi trong ngày đầu năm mới, Chánh án TAND tỉnh Trần Quốc Việt cho biết: Những kết quả hoạt động tốt đẹp của ngành đạt được nhờ có sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của TAND Tối cao, cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đồng thuận, mối quan hệ phối hợp tốt của các ngành liên quan. Trước tình hình nhiều vụ án liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng triển khai các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh như hiện nay, trong quý 1 năm nay, ngành TAND sẽ tập trung giải quyết dứt điểm các vụ án hành chính xãy ra trên địa bàn huyện Vũ Quang nhằm ổn định tình hình chính trị cơ sở, đảm bảo tốt nhiệm vụ tuyên truyền, răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast