Kỳ Anh tích cực công tác tuyên truyền trong “cơn bão” Formosa

(Baohatinh.vn) - Trong sự cố môi trường biển vừa qua, dù không nằm trong vùng “tâm chấn” nhưng tình hình an ninh chính trị cơ sở ở huyện Kỳ Anh cũng bị ảnh hưởng lớn. Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã thực sự góp phần giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn.

Trao đổi với chúng tôi, Trưởng phòng Tư pháp huyện Kỳ Anh Trần Thái Sơn cho biết: Xác định nâng cao nhận thức pháp lý, tạo thói quen tuân thủ pháp luật cho người dân là điều kiện tiên quyết để ổn định tình hình an ninh chính trị, ngay từ những ngày đầu mới chia tách, cấp ủy, chính quyền huyện Kỳ Anh đã ban hành chủ trương, kế hoạch đẩy mạnh công tác tuyên truyền PBGDPL.

ky anh tich cuc cong tac tuyen truyen trong con bao formosa

Huyện Kỳ Anh cấp phát gạo đợt 2 cho bà con ngư dân

Đồng thời, quán triệt, phân công nhiệm vụ cụ thể và chỉ đạo các cấp, ngành có trách nhiệm phối hợp hoạt động, tạo nên sự thống nhất, thông suốt. Từ đó, các địa phương, đơn vị xây dựng kế hoạch phù hợp với tình hình và hoạt động chuyên môn. Nhờ đó, công tác PBGDPL của huyện Kỳ Anh đã sớm đi vào nền nếp, phát huy hiệu quả.

“Đó chính là thế mạnh để khi sự cố môi trường biển xảy ra, các cấp, ngành của huyện Kỳ Anh đã kịp thời chuyển tải những nội dung thông tin cần thiết làm yên lòng dư luận. Nhất là khi Chính phủ công bố nguyên nhân của hiện tượng cá chết hàng loạt và thủ phạm là Formosa, tình hình trật tự vẫn nằm trong tầm kiểm soát” – Trưởng phòng Tư pháp huyện Kỳ Anh khẳng định.

Ngay khi xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt ở một số địa điểm trên bãi biển Kỳ Anh, huyện đã chỉ đạo các xã tổ chức 42 hội nghị cung cấp đầy đủ thông tin, diễn biến và nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bà con ngư dân, kịp thời kiểm soát tình hình an ninh trật tự. Bên cạnh đó, các địa phương phối hợp các ngành thống kê thiệt hại ban đầu, động viên, hỗ trợ trực tiếp những ngư dân trong thời điểm họ không thể ra khơi bám biển. Thông qua các buổi nói chuyện lồng ghép, các cuộc họp thôn xóm, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể thao… nội dung thông tin về việc xử lý môi trường biển, hoạt động kiểm tra, điều tra, giám sát của Chính phủ, các bộ, ngành trung ương và địa phương đã được chuyển tải đến tận người dân, giúp họ giải tỏa những bức xúc, nghi ngờ. Khi Chính phủ công bố nguyên nhân, người dân huyện Kỳ Anh vẫn giữ được bình tĩnh, có thái độ đúng đắn với dự án Formosa.

ky anh tich cuc cong tac tuyen truyen trong con bao formosa

Hội nghị giao ban ngành tư pháp tại huyện Kỳ Anh.

Theo ông Trần Thái Sơn, hình thức tuyên truyền phát huy hiệu quả tốt nhất đó là PBGDPL thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở. Ở Kỳ Anh, hệ thống loa truyền thanh cơ sở được trang bị đầy đủ, rộng khắp 157/157 thôn xóm. Qua phương thức tuyên truyền này, các nội dung pháp luật liên quan dễ dàng được truyền tải tới nhiều đối tượng trong cùng một thời gian, thực sự gần gũi, thân thuộc với người dân. Đặc biệt, với đặc thù của người dân miền biển, họ không thường xuyên ở nhà để tổ chức tuyên truyền trực tiếp mà bằng phương cách “truyền khẩu”. Người ở nhà nghe, thẩm thấu để trao đổi, cung cấp thông tin cần thiết cho ngư dân sau những chuyến ra khơi trở về. Với hơn 20 bộ tài liệu được biên soạn công phu, những nội dung tuyên truyền có định hướng do Phòng Tư pháp cung cấp, qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở, người dân toàn huyện Kỳ Anh đều có thể theo dõi, nhận biết tình hình liên quan đến dự án Formosa.

Nhờ đẩy mạnh công tác PBGDPL với nhiều hình thức phong phú, đa dạng và hiệu quả, người dân huyện Kỳ Anh, nhất là ngư dân đã được cung cấp đầy đủ, chính thống về các nội dung pháp lý liên quan đến sự cố môi trường biển. Nhờ đó, họ luôn chủ động trước thông tin, kiểm soát tốt tâm thế và đủ kiến thức pháp lý để bài trừ những tin đồn thất thiệt. Đó là yếu tố cốt lõi giúp chính quyền các cấp kiểm soát tốt tình hình từ cơ sở, giữ vững an ninh chính trị, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast