Lại chuyện “cáo gửi chân”!

Từ một chiếc “chòi giữ cá” được dựng lên, chính quyền xã Hương Minh đã chủ quan, lơ là để rồi một thời gian sau, bỗng nhiên, cả khu đất 1.500 m2 do xã quản lý trở thành đất cấp cho hộ gia đình. Công tác quản lý, cấp đất có quá nhiều sơ hở, thiếu sót đã tạo điều kiện cho bà Lê Thị Lục lợi dụng, viết nên câu chuyện “cáo gửi chân” thời hiện đại.

Trước năm 2002, gia đình bà Lê Thị Lục ở xã Hương Minh (nay là xóm 5, thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang) ký với UBND xã Hương Minh hợp đồng nhận đất trống, đồi trọc tại khu vực đập Khe Nguyện thuộc xóm 2 để trồng cây và làm đập nuôi cá. Đến năm 2007, hộ bà Lục tự ý dựng 1 gian nhà nhỏ để “làm chòi giữ cá”. Việc xây dựng “chòi giữ cá” mang tính chất tạm thời nên chính quyền xã Hương Minh đã không kiểm tra, không đình chỉ và mặc nhiên cho phép. Thấy “ngon ăn”, gia đình liên tục cơi nới để làm quán bán vật liệu xây dựng. Trước thực trạng đáng báo động này, UBND xã Hương Minh đã tổ chức kiểm tra, lập biên bản đình chỉ, buộc tháo dỡ nhiều lần. Tuy nhiên, gia đình bà Lê Thị Lục không chấp hành và UBND xã Hương Minh đã không có biện pháp xử lý cương quyết.

“Thừa thắng xông lên”, ngày 2/2/2010, gia đình bà Lục thuê máy đào đất, san ủi mặt bằng xây dựng. UBND xã tiếp tục ra quyết định đình chỉ vì “xây dựng trái phép trên đất của UBND xã”. Thế nhưng, quyết định đình chỉ chưa ráo mực thì chính quyền xã Hương Minh “ngã ngửa” khi bà Lục xuất trình “bìa đỏ” khẳng định “chủ quyền”. “Bảo bối” là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) S982164 do UBND huyện Hương Khê cấp cho bà Lê Thị Lục ngày 20/12/1998 có tổng diện tích 1.500 m2; trong đó đất ở 300 m2, đất vườn 1.200 m2 (?!)

Điều đáng nói là làm cách nào mà bà Lục có trong tay giấy chứng nhận QSDĐ do ông Phan Văn Tích (Chủ tịch UBND huyện Hương Khê thời điểm đó) ký mới là điều đáng phải xem xét. Trên thực tế, diện tích đất hiện do bà Lục đang sử dụng tại xóm 2, xã Hương Minh, từ trước đến nay là đất lâm nghiệp, chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng. Trong bản đồ hiện trạng sử dụng đất lập năm 2007 không thể hiện vị trí thửa đất này là đất ở và đất vườn của hộ gia đình. Giấy chứng nhận QSDĐ S982164 cũng không có tên trong sổ địa chính, sổ theo dõi cấp đất xã Hương Minh và hồ sơ quản lý đất đai khác… Đây cũng là lý do trong bộ thuế sử dụng đất từ năm 1998-2005 của xã Hương Minh không thể hiện việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của bà Lê Thị Lục đối với thửa đất đang sử dụng ở xóm 2, xã Hương Minh. Có nghĩa là, giấy chứng nhận QSDĐ S982164 của bà Lê Thị Lục là bất hợp pháp.

Phát hiện giấy chứng nhận QSDĐ S982164 mang tên Lê Thị Lục được cấp không đúng quy định của pháp luật, UBND huyện Vũ Quang đã ra quyết định thu hồi nhưng gia đình bà Lục vẫn không chấp hành, cho dù bà thừa nhận: giấy chứng nhận QSDĐ S982164 cấp ngày 20/12/1998 là do vợ chồng ông Phan Đức Cảnh thường trú tại khối 10, thị trấn Hương Khê làm hộ!?

Theo một cán bộ trong ngành TN-MT cho biết: việc cấp đất không đúng quy định pháp luật như của bà Lê Thị Lục không phải là trường hợp cá biệt, đặc biệt là địa bàn huyện Hương Khê những năm trước đây. Thiết nghĩ, trong quá trình giải quyết tồn đọng việc cấp đất trái thẩm quyền, các cấp, ngành cần tập trung kiểm tra và có hướng xử lý đối với những trường hợp cấp đất không đúng quy định pháp luật. Đặc biệt, cần xác minh rõ, ra quyết định thu hồi các giấy chứng nhận QSDĐ được cấp trái pháp luật và thông báo rộng rãi, tránh trường hợp người được cấp dùng giấy chứng nhận QSDĐ đó cầm cố, thế chấp và thực hiện các giao dịch pháp lý, kinh tế khác nhằm ổn định tình hình, tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước về đất đai.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast