Làm sao để sang tên sổ đỏ khi người bán đã qua đời ?

(Baohatinh.vn) - Ông Nguyễn Tuấn Anh, trú tại huyện Hương Khê, hỏi: Gia đình tôi mua một mảnh đất 160 m2, trị giá 350 triệu đồng từ năm 2005 nhưng mới ký hợp đồng chuyển nhượng viết tay. Nay, vợ của người bán đã qua đời cách đây không lâu. Sổ đỏ cũ vẫn đứng tên hai vợ chồng người bán. Xin hỏi luật sư, tôi phải làm những thủ tục gì để sang tên sổ đỏ cho gia đình?

Trả lời: Ông đã mua từ năm 2005 nhưng do chưa tiến hành các thủ tục để sang tên sổ đỏ nên trên giấy tờ vẫn là tài sản chung của hai vợ chồng của người bán. Vì vậy, nếu các bên không có tranh chấp và cùng hợp tác thì ông phải tiến hành các thủ tục sau để sang tên:

Trước hết, theo quy định tại Điều 634, Bộ luật Dân sự 2005 thì đây là di sản của người chết, do đó, cần được khai nhận di sản thừa kế. Nếu người chết không để lại di chúc thì phải khai nhận di sản thừa kế theo quy định của pháp luật, phải lập thành văn bản và có công chứng.Làm sao để sang tên sổ đỏ khi người bán đã qua đời ? ảnh 1

Theo quy định tại Điều 676, Bộ luật Dân sự năm 2005, người thừa kế theo pháp luật gồm:

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết (người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột).

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng thừa kế hoặc từ chối nhận di sản.

Sau khi đã làm thủ tục khai nhận và phân chia thừa kế cho những người thừa kế được hưởng và được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận. Theo quy định thì những người này tiếp tục thực hiện việc chuyển nhượng, sang tên đổi chủ cho ông để ông hoàn tất thủ tục sang tên theo đúng mục đích.

Trường hợp các bên có tranh chấp, không thống nhất được thủ tục thì ông có thể khởi kiện ra tòa án để giải quyết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast