Lâm tặc khống chế kiểm lâm húc đổ tường rào tẩu thoát tang vật

Vào lúc 14h30 ngày 9-1-2010, lực lượng kiểm lâm Hương Khê phát hiện, tịch thu một xe tải chở gỗ lậu về Trạm kiểm lâm Phúc Trạch để lập biên bản xử phạt bị lâm tặc tổ chức lực lượng đến khống chế, điều khiển xe đâm đổ cổng, sập tường rào Trạm rồi tẩu thoát.

Ông Nguyễn Văn Minh - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Hương Khê cho biết, chiều 9-1-2010, nhận được thông tin có xe tải mang BKS 38H- 9619 chở gỗ lậu từ địa bàn xã Hương Trạch về xã Lộc Yên theo tuyến Quốc lộ 15A, chúng tôi giao Đội Kiểm lâm Cơ động phối hợp Trạm Kiểm lâm Phúc Trạch tổ chức đón bắt. Vào lúc 14h30 cùng ngày, tổ công tác này phát hiện xe tải nói trên, đã dùng cờ lệnh phát tín hiệu dừng xe để kiểm tra nhưng lái xe không chấp hành.

Một xe gỗ lậu bị Kiểm lâm Hương Khê bắt giữ.
Một xe gỗ lậu bị Kiểm lâm Hương Khê bắt giữ.

Trước tình đó, Tổ kiểm lâm phải dùng ô tô ép đường, chặn lại, yêu cầu lái xe xuống xe, xuất trình giấy tờ nhưng lái xe không chấp nhận và định kéo ben xe đổ gỗ tẩu thoát. Tuy nhiên, Tổ kiểm lâm đã khống chế không cho lái xe đổ gỗ và tiến hành kiểm tra, phát hiện trên xe vận chuyển 16 bê gỗ xẻ (khoảng 4m3) từ nhóm 3 đến nhóm 6, không có dấu búa kiểm lâm, không có giấy tờ...

Để làm rõ sự việc, Tổ đã cử người lái xe về sân Trạm Kiểm lâm Phúc Trạch để kiểm tra, đo đếm, tạm giữ. Khi đưa xe về Trạm, Tổ Kiểm lâm yêu cầu lái xe vào Trạm để lập biên bản nhưng lái xe không vào và rút điện thoại gọi người đến cướp xe cùng tang vật. Trước tình hình đó, Tổ kiểm lâm điện báo cho Công an xã Phúc Trạch đề nghị đến Trạm để hỗ trợ, đồng thời khoá cổng, không cho lâm tặc cướp xe.

Trong lúc đang lập biên bản, khoảng 15-16 người chui hàng rào vào Trạm, một số khống chế lực lượng kiểm lâm, số còn lại lấy búa đập khoá, đập cửa cổng để xe tẩu thoát nhưng không thành. Thấy vậy, lái xe leo lên chiếc xe chở gỗ lậu đang đậu trong sân, nổ máy vù ga đâm đổ cổng và hàng rào rồi đánh xe tẩu thoát. Đến lúc này, nhóm người kia mới thôi khống chế lực lượng kiểm lâm. Do bọn chúng đông, lại hung hãn trong khi lực lượng kiểm lâm chỉ có 5 người nên đành chịu.

Sau khi sự việc xảy ra, Hạt Kiểm lâm Hương Khê báo cáo với Huyện ủy, UBND, Công an huyện Hương Khê và Chi cục kiểm lâm tỉnh. Lãnh đạo Hạt Kiểm lâm Hương Khê cho biết, trong số các đối tượng đến khống chế kiểm lâm để tài xế lái xe húc đổ cổng tẩu thoát, anh em kiểm lâm biết được các tên: Thạch (thường gọi là Thạch Thọ), Bình, Ái, Hướng đều ở vùng xóm Nhà thờ Tràng Lưu, xã Lộc Yên. Người dân ở gần Trạm cho biết, tài xế xe tải mang BKS 38H-9619 có tên là Giáp, người xã Lộc Yên.

Ông Nguyễn Văn Minh cho biết thêm: Xe tải của lâm tặc húc đổ và hư hỏng hai cánh cổng sắt, hai cột cổng xây bằng gạch và 6 mét tường rào, thiệt hại gần 10 triệu đồng; số gỗ kể trên giá trị khoảng trên 15 triệu đồng; nếu xử phạt hành chính, trường hợp này sẽ bị phạt lên đến 25 triệu đồng. Như vậy, nếu vụ cướp xe, cướp gỗ này trót lọt, bọn lâm tặc đã gây thiệt hại cho nhà nước khoảng 50 triệu đồng.

Việc xe ô tô mang BKS 38H-9619 chở gỗ lậu bị lực lượng kiểm lâm bắt, sau đó lâm tặc đã tổ chức lực lượng đến khống chế kiểm lâm, cướp phương tiện, tang vật và đập phá tài sản của Trạm là việc làm có tổ chức, thực hiện một cách trắng trợn và nguy hiểm, coi thường kỷ cương, phép nước. Đề nghị các cơ quan chức năng huyện Hương Khê khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm minh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast