Lòng vị tha thức tỉnh lương tâm

(Baohatinh.vn) - Lãnh trọn những cú ném liên tiếp của 2 tên cướp nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản, tưởng rằng, nạn nhân sẽ rất hằn học. Thế nhưng, nhờ lòng vị tha của chính bị hại, lương tâm 2 con người tội lỗi dần được cảm hóa và thức tỉnh.

Hay tin Ban Quản lý (BQL) Rừng phòng hộ Sông Tiêm (xóm Trường Sơn, xã Phú Gia, Hương Khê) vừa thu giữ một số lượng gỗ trái phép, trong lúc uống bia tại nhà, Lê Khắc Kiều (SN 1986) và Phan Anh Tuấn (SN 1988, cùng trú xã Phú Gia) cùng bàn bạc kế hoạch trộm gỗ.

Thống nhất kế hoạch đã vạch sẵn, 2 đối tượng đến Ban quản lý; Rừng phòng hộ Sông Tiêm và giáp mặt với anh Đặng Sỹ Thắng - bảo vệ trực tại cơ quan. Do có ý định từ trước, Tuấn ngỏ ý xin gỗ nhưng anh Thắng không đồng ý. Bực bội vì bị ngăn cản, Tuấn đấm vào người bảo vệ.

Lòng vị tha thức tỉnh lương tâm ảnh 1

Phan Anh Tuấn và Lê Khắc Kiều tại phiên tòa sơ thẩm.

Quá bất ngờ vì bị tấn công, anh Thắng hốt hoảng chạy vào phòng làm việc cố thủ. Thấy vậy, Phan Anh Tuấn và Lê Khắc Kiều hung hãn lấy gạch đá ném vào cửa phòng. Sau khi khống chế đối phương, 2 đối tượng nhân cơ hội chiếm đoạt 2 khúc gỗ de trị giá 828.000 đồng.

Phiên tòa xét xử bị cáo Phan Anh Tuấn và Lê Khắc Kiều về tội danh “Cướp tài sản” thu hút sự quan tâm theo dõi của đông đảo người dân. Bước xuống từ chiếc xe chở phạm nhân, 2 bị cáo dáng người thấp nhỏ, làn da ngăm ngăm đưa tay che mặt, né tránh sự bàn tán từ những người xung quanh.

Đại diện Viện Kiểm sát công bố bản cáo trạng, không khí nghị trường có phần chùng xuống. Phan Anh Tuấn và Lê Khắc Kiều vẫn co mình rúm ró, chốc chốc, cả 2 quay xuống hàng ghế dự khán tìm kiếm bóng hình người thân.

Hai bị cáo bất ngờ có sự thay đổi lời khai ban đầu khiến phiên xét xử trở nên “nóng” hơn hẳn. Tuấn và Kiều cho rằng, việc chiếm đoạt tài sản không xuất phát từ bản thân các bị cáo mà do có người đã hứa sẽ cho 2 người số gỗ bị tịch thu. Sau khi xem xét các lời khai trong vụ án và diễn biến phiên tòa, hội đồng xét xử đã bác lời khai của các bị cáo. Sau đó, Phan Anh Tuấn và Lê Khắc Kiều đã thành khẩn khai báo và nhận lỗi. Cả 2 cho rằng, sự việc xảy ra một phần do nhận thức pháp luật thấp khi không hề biết việc làm của mình là vi phạm pháp luật.

Trái với suy nghĩ của những người có mặt tại phiên tòa, rằng anh Đặng Sỹ Thắng sẽ căng thẳng bởi hành vi ngỗ ngược và côn đồ của các bị cáo. Nhưng không, anh lại chính là người xin giảm nhẹ tội cho 2 bị cáo. “Trong cuộc đời, ai cũng có lúc vấp phải sai lầm, quan trọng là phải biết nhận ra và đứng lên sau vấp ngã. Mặc dù Tuấn và Kiều đã hành xử không đúng mực nhưng qua những lần tiếp xúc về sau, tôi hiểu rằng, cả 2 đã thức tỉnh. Chính vì vậy, nên giảm nhẹ hình phạt, mở ra cho họ một cơ hội làm lại cuộc đời” - lời nói từ tận đáy lòng của anh Thắng dấy lên bao suy ngẫm trong lòng người.

Để khắc phục hậu quả, Phan Anh Tuấn và Lê Khắc Kiều đã tác động gia đình trực tiếp đến xin lỗi và bồi thường thiệt hại cho Ban quản lý Rừng phòng hộ Sông Tiêm. Bằng thái độ thiện chí, 2 bị cáo dần chiếm được cảm tình và tin tưởng từ phía bị hại để rồi, những ấm ức, hằn học dần chuyển thành lòng vị tha. Đáp lại mong muốn sửa chữa lỗi lầm của Tuấn và Kiều, phía bị hại đã mở ra cho cả 2 bị cáo cơ hội làm lại cuộc đời bằng lá đơn đề nghị xin giảm nhẹ hình phạt.

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi sử dụng vật cứng để tấn công nạn nhân gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe cho người khác; trực tiếp xâm hại đến quyền quản lý về tài sản Nhà nước; việc sử dụng vũ lực nhằm mục đích cướp tài sản ngay tại công sở đầy táo bạo, liều lĩnh và thể hiện thái độ coi thường pháp luật của các bị cáo.

Phiên tòa khép lại với bản án 7 năm 6 tháng tù giam cho bị cáo Phan Anh Tuấn và 7 năm tù giam đối với bị cáo Lê Khắc Kiều. Hai bị cáo hướng về phía bị hại, gật đầu bày tỏ sự cảm ơn chân thành. Trên đường dẫn giải về trại giam, người theo dõi phiên xét xử như đọc được trong ánh mắt buồn bã của Phan Anh Tuấn và Lê Khắc Kiều nỗi ân hận muộn màng. Có lẽ những tháng ngày tiếp theo sau song sắt, 2 người đàn ông sẽ tự thức tỉnh để nhận ra những giá trị quý báu từ phiên tòa của lòng vị tha đem lại.

Chủ đề Gây rối - Trật tự - Phá hoại

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast