Lừa tiền tỷ không trả còn đe dọa đồng nghiệp và phụ huynh

(Baohatinh.vn) - Với nhiều thủ đoạn tạo niềm tin với bạn bè, đồng nghiệp..., Nguyễn Thị Mai (SN 1979, ở thị trấn Nghi Xuân) – giáo viên Trường THPT Nguyễn Du (Nghi Xuân) đã lừa vay cả tỷ đồng để trả nợ và tiêu xài. Khi các con nợ đến đòi tiền, Mai không những không trả mà còn thách thức, đe dọa...

Đồng nghiệp “mắc bẫy”

Mặc dù cô H. là bạn thân cũng là đồng nghiệp nhưng Nguyễn Thị Mai vẫn tìm mọi cách để vay bằng được số tiền lớn. Sau khi tìm hiểu, biết cô H. đang chuẩn bị tiền để làm việc riêng, ngày 5/11/2013, Mai tìm đến nhà năn nỉ mượn tiền với lý do anh rể làm thầu xây dựng hiện đang cần vốn để đầu tư. Vì tình cảm bạn bè, hơn nữa số tiền đó cũng chưa cần sử dụng nên cô H. cho Mai vay 90 triệu đồng với thời hạn 1 tháng.

Lừa tiền tỷ không trả còn đe dọa đồng nghiệp và phụ huynh ảnh 1

Công an Nghi Xuân tiến hành bắt đối tượng Nguyễn Thị Mai...

Khi chỉ còn 6 ngày là đến hẹn trả nợ, Mai lại đến nhà thuyết phục, với thái độ khẩn nài, tha thiết nhờ cô T. vay hộ và hứa 4 ngày sau sẽ trả. Nể tình đồng nghiệp, cô H. cho Mai mượn thêm 130 triệu đồng.

Đến ngày hẹn trả, cô H. nhiều lần gọi điện nhưng Mai không nghe máy. Tìm đến nhà Mai, thấy nhà cửa trống trơn, người đến đòi nợ chửi bới trước cổng, cô H. mới tá hỏa khi biết bị mắc lừa. “Khi biết công an đang điều tra, Mai còn liều lĩnh tìm nhờ tôi tự viết giấy vay nợ của cô ta, nhưng tôi không đồng ý. Mục đích của Mai làm như vậy là để trình tờ giấy nợ đó cho công an rồi bảo là cũng có người vay tiền cô ta chưa trả, nên cô ta phải nợ lại người khác”, cô H. Nghẹn ngào .

Tượng tự, cô T. cũng là đồng nghiệp bị Mai lừa vay tiền với 420 triệu đồng. Theo đơn trình báo, vì là bạn thân nên Mai thường xuyên đến nhà cô T. chơi. Trong một lần tâm sự, cô T. để lộ đang cất giữ hộ tiền cho em gái. Với “chiêu bài” cũ vay tiền cho anh rể làm ăn, Mai hàng ngày đến năn nỉ và được cô T. cho vay 220 triệu đồng.

Mặc dù chưa trả đồng nào, Mai lại xúi giục cô T. đi cầm sổ đỏ để vay tiếp 200 triệu đồng... Sau gần 2 năm, đến nay, Mai vẫn chưa trả đồng nào khiến cô T. “ôm” cục nợ chưa biết khi nào mới trả hết.

Không chỉ cô H. và cô T. mà một số đồng nghiệp trong trường và ngoài trường bị Mai “thôi miên” đi vay hộ, cầm sổ lương cho ngân hàng đưa tiền về cho Mai vay... Hầu hết những người cho Mai vay tiền đều giấu gia đình, sợ ảnh hưởng đến công việc nên họ không dám đứng ra tố cáo, mà âm thầm chịu mất một khoản tiền lớn.

Thách thức “chủ nợ”

Bà Toán ở xã Cương Gián (Nghi Xuân) kể: Năm 2010, con gái bà học tại Trường THPT Nguyễn Du (Nghi Xuân), do cô Mai làm chủ nhiệm. Trong những lần qua lại, giữa cô giáo chủ nhiệm và phụ huynh trở nên thân thiết. Từ mối quan hệ đó, Mai hỏi vay tiền bà Toán đề về “làm nhà”.

Tin vào cô giáo chủ nhiệm, bà vết sạch trong tủ được 30 triệu đồng và đi vay hàng xóm thêm 10 triệu đồng về đưa cho cô Mai. Đến tháng 7-2012, cô Mai lại tiếp tục đến năn nỉ bà T. vay thêm 4.500 USD để xây nhà lên tầng 2 và hứa cuối năm đó sẽ trả. Tuy nhiên, khi đến hẹn, bà Toán đến hỏi để lấy tiền thì cô kể khổ rồi xin khất nợ.

Tấm bằng ĐH loại giỏi được Mai "thế chấp" cho bà Toán
Lừa tiền tỷ không trả còn đe dọa đồng nghiệp và phụ huynh ảnh 3

Tấm bằng ĐH loại giỏi được Mai "thế chấp" cho bà Toán

Để tạo niềm tin, vào giữa năm 2013, cô Mai đến nhà đưa cho bà Toán tấm bằng đại học của mình rồi vay tiếp 1.500 USD để lo cho em trai đi xuất khẩu lao động ở Úc. Tính cả 3 đợt, Mai đã vay của bà tổng cộng 167 triệu đồng nhưng chỉ mới gán nợ một chiếc ti vi... Nhiều tháng trời, bà Toán đạp xe gần 10 km đến nhà Mai đòi tiền nhưng nhận được lời thách thức “chị ăn thịt được thì ăn, chứ tui không có tiền trả”, nên bà đã làm đơn tố cáo gửi lên cơ quan chức năng đề nghị xử lý.

Trường hợp của cô T. và cô H ở trên và chị Đ. ở TP. Vinh (Nghệ An) khi tìm đến Mai để đòi tiền cũng bị từ chối cùng với thái độ thách thức. “Chị thích kiện hay thích lấy tiền? Họ nói em đi tù sướng hơn, kiện thì không bao giờ trả”. Không những thế, một số chủ nợ còn bị Mai đánh khi đến nhà đòi nợ.

Hành vi lừa đảo của Mai bắt đầu từ năm 2010 đến năm 2013 nhưng với chiêu bài “nếu không làm đơn khi có tiền sẽ trả, còn làm đơn sẽ không trả” nên “siêu lừa” này mới ung dung tự tại ngoài vòng pháp luật. Chỉ đến khi bị đẩy vào cảnh nợ nần chống chất, uất ức một thời gian dài, một số người đã mạnh dạn làm đơn tố cáo Mai với cơ quan chức năng.

Theo Trung tá Nguyễn Quang Thành – Phó trưởng Công an huyện Nghi Xuân, sau khi nhận được 6 đơn tố cáo Nguyễn Thị Mai, đơn vị đã tập trung điều tra, xem xét. Qua nhiều ngày đấu tranh khai thác, Công an huyện Nghi Xuân ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm Nguyễn Thị Mai về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền hơn 2 tỷ đồng. Công an huyện Nghi Xuân đề nghị những ai là nạn nhân của Mai sớm đến trình báo để phục vụ mở rộng điều tra vụ án, xử lý đối tượng trước pháp luật.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast