“Ma men” dẫn lối

(Baohatinh.vn) - Rượu bia là chất kích thích có tác động mạnh đến thần kinh trung ương. Nhiều người do lạm dụng rượu bia quá mức đã gây ra những hệ lụy đau lòng.

ma men dan loi

Chỉ vì "ma men" dẫn lối, ông Nguyễn Viết Lộc (Thái Yên, Đức Thọ) đã đâm chết hàng xóm của mình. (Trong ảnh: Người dân hiếu kỳ vây kín khu vực xảy ra vụ việc)

Đến giờ, người dân thôn Yên Trung (Cẩm Thịnh, Cẩm Xuyên) vẫn chưa hết bàng hoàng bởi vụ việc xảy ra vào tối ngày 18/2 vừa qua. Trong lúc mọi người đang vui vẻ tại đám cưới anh Võ Văn Hoàng thì Phan Xuân Thông đến chung vui và cầm chén rượu đi giao lưu các bàn khác. Thông uống hết chén rượu nhưng nhóm bạn được anh ta mời không uống, đặt chén xuống. Thông cầm chén rượu quay về bàn, trong người sẵn ma men nên nghĩ đến chuyện “dằn mặt”. Đến khoảng 23h, nhóm thanh niên từ chối uống rượu với Thông lấy xe máy ra về thì Thông chạy bộ đuổi theo, tiếp cận từng người và dùng dao đâm liên tục. Kết quả, 6 thanh niên từ chối uống rượu đều bị Thông gây thương tích. Sau khi gây án, Thông bỏ chạy tới nhà người quen ngủ nhưng sau đó đã bị công an bắt giữ.

Gần đây, tại xã Thái Yên (Đức Thọ) lại xảy ra vụ việc đau lòng hơn. Chỉ vì hàng xóm hát karaoke ồn ào, chỉ vì hai bên đã uống rượu nên dẫn đến xung đột và hành động thái quá. Trưa 28/2, ông Nguyễn Minh Phước (SN 1969, trú thôn Bình Tiến A) cùng vài người sau khi uống rượu xong tại nhà một người bạn đã kéo về nhà ông Thành để hát karaoke. Lúc này, ông Nguyễn Viết Lộc (SN 1959), ở cạnh nhà ông Thành cũng vừa đi nhậu về cần nghỉ ngơi, thấy tiếng hát quá lớn nên sang nhắc hát nhỏ để mọi người còn nghỉ trưa.

Sau một hồi lời qua tiếng lại, được mọi người can ngăn nên không xảy ra sự việc gì. Ông Lộc quay về nhà nhưng không ngủ, do đang có men rượu, không làm chủ được bản thân nên đã xách theo 3 con dao quay trở lại nhà ông Thành để giải quyết. Vừa đến cổng nhà ông Thành, thấy ông Phước, ông Lộc liền rút một con dao ra đâm 2 nhát vào người ông Phước, khiến nạn nhân gục xuống. Ông Phước sau đó được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong do vết thương quá nặng.

Hàng năm, các vụ án mạng xảy ra do tác động của bia rượu rất nhiều, đặc biệt là các đối tượng nam giới từ 18 - 50 tuổi. Các đối tượng gây án, sau mỗi phiên tòa đều thức tỉnh, nhưng những giọt nước mắt sám hối lại quá muộn màng. Trần Cao Dương, ở Kỳ Nam (TX Kỳ Anh) đã cướp đi mạng sống của người em ruột mà chính đôi bàn tay mình từng chăm sóc, nâng đỡ cũng chỉ vì rượu. Tại phiên tòa xét xử vào năm 2017, trước mặt người cha gầy gò đang quặn thắt nỗi lòng không biết thốt lên cùng ai, anh run rẩy nói những lời sám hối: “Án phạt thế nào con cũng chấp nhận, tội lỗi con quá lớn. Cha yên tâm, sống khỏe còn lo cho mẹ và các em. Con sẽ chấp hành tốt để sớm được trở về”…

Rượu là chất kích thích có tác động mạnh đến thần kinh trung ương, gây nhiều bệnh tật. Điều đáng lo ngại là việc lạm dụng rượu hiện nay vẫn còn phổ biến. Thiết nghĩ, các địa phương, tổ chức đoàn thể cần tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân không nên lạm dụng rượu, bia; đưa nội dung này vào hương ước để góp phần giữ bình yên thôn xóm và vun đắp hạnh phúc gia đình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast