Mạo danh người khác lập hồ sơ đền bù khống !

Báo Hà Tĩnh số ra ngày 18/06/2010 có bài: “Xẻ thịt” quặng magan trong vùng đất cấp cho dự án” phản ảnh tình trạng khai thác trái phép quặng magan rất phức tạp ở vùng Khe Hao (xã Tân Lộc, Lộc Hà, Hà Tĩnh), trong đó có vùng đất đã được cấp cho dự án trồng mây và dược liệu của HTX Thành Lợi. Sau khi báo phát hành, chúng tôi đã nhận được ý kiến phản hồi của HTX mây tre đan Thành Lợi. Với quan điểm cầu thị, chúng tôi đã tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng, kết quả cho thấy việc Báo phản ảnh là hoàn toàn có cơ sở

Ngày 21/6/2010, Báo Hà Tĩnh đã nhận được văn bản phản hồi của HTX mây tre đan Thành Lợi do ông Nguyễn Duy Ngụ - chủ nhiệm HTX ký. Trong đó ông Ngụ cho rằng: việc Báo phản ánh đêm 29/5/2010 công an huyện Lộc Hà có bắt được anh Phan Trung Hiếu lái máy xúc vào trộm quặng hoàn toàn không liên quan đến HTX và việc báo phản ánh ông Nguyễn Duy Ngụ, chủ nhiệm HTX có hợp đồng kinh tế với bà Thúy ở thành phố Vinh là không có căn cứ.

Làm việc với Công an huyện Lộc Hà về các vấn đề trên, Thượng tá Phan Xuân Phương – Phó Trưởng Công an huyện Lộc Hà tái khẳng định: Chiếc máy xúc do anh Phan Trung Hiếu (sinh năm 1988, trú tại khối 3, phường Cửa Nam, Tp Vinh) lái, xúc trộm quặng bị công an Lộc Hà bắt quả tang đêm 29/5/2010 là máy của một người tên Thùy ở phường Đội Cung, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An (không phải là Thúy như đã cung cấp cho báo trước đây). Và theo điều tra, xác minh ban đầu của Công an huyện Lộc Hà, tại thời điểm đó bà Thùy đang có hợp đồng cho ông Ngụ ở HTX mây tre đan Thành Lợi, xã Tân Lộc, Lộc Hà thuê chiếc máy xúc vi phạm kể trên. Như vậy là đã rõ, bản chất của sự việc là hoàn toàn đúng như báo đã nêu, việc đối tượng tên Thùy mà trước đây báo nêu là Thúy là thông tin ban đầu được cung cấp từ phía cơ quan công an, tuy nhiên điều này hoàn toàn không làm thay đổi bản chất của sự việc.

Một địa điểm bị quặng tặc "xẻ thịt" lấy mangan ở vùng Khe Hao, xã Tân Lộc, Lộc Hà (ảnh chụp tháng 7/2010)

Một địa điểm bị quặng tặc "xẻ thịt" lấy mangan ở vùng Khe Hao, xã Tân Lộc, Lộc Hà (ảnh chụp tháng 7/2010)

Ông Ngụ cũng cho rằng vùng quặng bị trộm mà báo nêu còn cách khu đất mà HTX mây tre đan Thành Lợi được cấp để làm dự án tới 50-60 mét. Vấn đề này, như chúng tôi đã thông tin ở số báo trước; theo xác nhận của Trung tâm kỹ thuật địa chính và công nghệ thông tin và UBND xã Tân Lộc thì: vùng đất hiện đang bị khai thác quặng trái phép nằm trong diện tích đã được cho HTX mây tre đan xuất khẩu Thành Lợi thuê thực hiện dự án. Và mới đây nhất, tại các cuộc họp: ngày 28/6/2010, ngày 05/07/2010 bao gồm các thành phần: Sở TNMT Hà Tĩnh, UBND huyện Lộc Hà, UBND xã Tân Lộc, HTX mây tre đan xuất khẩu Thành Lợi, Trung tâm kỹ thuật địa chính và CNTT Hà Tĩnh, Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh đã một lần nữa khẳng định lại điều này.

Cũng trong lần trở lại nơi vùng quặng bị “xẻ thịt”, nhiều người dân đã tìm gặp chúng tôi với thái độ rất bức xúc. Họ cho biết ông Nguyễn Duy Ngụ đã mạo danh chữ ký của họ để lập hồ sơ đền bù ở vùng đất cấp cho dự án trồng mây và dược liệu của HTX Thành Lợi. Trao đổi với chúng tôi, các ông: Nguyễn Duy Bổng, Nguyễn Danh Hợi, Trần Nho Xuân.. bức xúc: chúng tôi chưa bao giờ ký vào danh sách nhận tiền đền bù của ông Ngụ và cũng chưa nhận một đồng nào của ông ta, rõ ràng đây là một sự mạo danh trắng trợn… Bộ hồ sơ này gồm danh sách 8 hộ đã nhận tiền đền bù với tổng số tiền là trên 315 triệu đồng, song trên thực tế ông Ngụ chỉ mới trả cho hộ Ngô Đức Trung hơn 40 triệu đồng. Đáng nói, trong bộ hồ sơ này, ông Ngụ đã mạo danh hầu hết các hộ ký vào các biên bản bàn giao nhận tiền và bộ hồ sơ được “hoàn thành” chỉ sau… 4 ngày HTX mây tre đan Thành Lợi được UBND tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định cấp đất (?!). Sau khi lập ra bộ hồ sơ khống, ông Ngụ đã đem nộp lên Sở TNMT Hà Tĩnh để chờ làm thủ tục bàn giao đất theo quy định. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Thúc Bá – Phó chủ tịch UBND xã Tân Lộc khẳng định: trên thực tế chỉ mới có một hộ nhận được tiền, số còn lại chưa nhận được đồng nào cả, ông Nguyễn Duy Ngụ đã gian dối mạo danh chữ ký của người khác để lập hồ sơ đền bù khống…

Hồ sơ đền bù khống do ông Ngụ lập gửi Sở TNMT Hà Tĩnh
Hồ sơ đền bù khống do ông Ngụ lập gửi Sở TNMT Hà Tĩnh

Xin không bàn luận thêm xung quanh bộ hồ sơ đền bù giải phóng mặt bằng để triển khai dự án của HTX mây tre đan Thành Lợi, để nhường nó cho các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, điều đáng nói là xung quanh dự án “trồng mây trên… quặng” này còn nhiều vấn đề rất đáng quan tâm, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast