Mâu thuẫn cần hóa giải

(Baohatinh.vn) - Người ta nói “bán anh em xa, mua láng giềng gần” nhưng với chị Hạnh, láng giềng lại luôn khiến chị sống trong bất an, lo sợ…

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Trong căn nhà nhỏ ở thôn Thống Nhất (Nam Hương - Thạch Hà), chị Vũ Thị Hạnh (SN 1972) một mình vất vả nuôi mẹ già và 3 con nhỏ. Cuộc sống vất vả, cái nghèo mãi bám riết nên chị để chồng đi xuất khẩu lao động ở nước Nga, những mong ngày trở về sẽ có được hạnh phúc trọn vẹn. Nhưng với chị, hạnh phúc ấy mãi chỉ là niềm mong ước. 8 năm chồng đi xuất khẩu lao động cũng là 8 năm chị một mình bươn chải nuôi con. Chị Hạnh tâm sự: “Ai cũng bảo chồng tôi lấy vợ và có gia đình ở bên Nga rồi. Nghĩ phận mình hẩm hiu, có chồng cũng như không, thương các con, thương mẹ già, tôi chỉ biết cố gắng làm lụng để lo cho gia đình”.

Là hàng xóm láng giềng, chứng kiến cảnh đơn thân nuôi mẹ già, con nhỏ của chị Hạnh, đáng lẽ Nguyễn Tuấn Cường phải biết cảm thông, chia sẻ và giúp đỡ. Nhưng ngược lại, Cường lợi dụng điều đó để quấy rối gia đình chị Hạnh. Kể lại vụ việc, chị Hạnh vẫn chưa khỏi bức xúc: “Hôm đó là vào tối 15 (AL), Cường nhảy vào quấy rối, đánh mẹ tôi bị thương phải đưa đi cấp cứu. Vụ việc sau đó đã được Công an huyện Thạch Hà lập biên bản, xử lý. Nghĩ đến tình làng, nghĩa xóm nên mẹ con tôi bỏ qua cho Cường và chỉ yêu cầu tiền thuốc men chữa trị cho mẹ tôi”.

Đáng lẽ ra sau vụ việc, Cường phải biết ăn năn hối cải nhưng đằng này, Cường lại tức tối vì số tiền 16 triệu đồng phải đền bù. Y thường xuyên chửi bới, thậm chí con gái đầu của chị Hạnh đi chăn bò thường bị Cường dọa nạt, đòi đánh. Mỗi lần “đi ngang về trái”, Cường lại buông lời chửi bới vào nhà chị Hạnh. Đỉnh điểm vụ việc là vào trưa 8/4, con bò nhà chị Hạnh thả trong vườn nhảy qua hàng rào sang vườn nhà Cường. Tức tối, Cường ném đá làm gãy chân con bò. Phát hiện vụ việc, chị Hạnh đã kịp thời báo cho trưởng thôn và công an viên của xóm xử lý.

Anh Võ Tá Trung - công an viên xóm cho biết: “Qua kiểm tra, chúng tôi xác nhận đúng là bò chị Hạnh đã vào vườn anh Cường ăn mấy cây lạc. Chúng tôi đã lập biên bản chuyển lên cấp trên điều tra, xử lý”. Cũng theo anh Võ Tá Trung, lúc mọi người đến kiểm tra hiện trường, anh Cường liên tục chửi bới và ngang nhiên nói: “Bò vào vườn nhà tau thì tau đập!”.

Tâm sự với chúng tôi, chị Hạnh lo lắng: “Con bò bị gãy chân không đáng là bao nhưng tôi chỉ sợ vụ việc không được điều tra làm rõ, Cường lại được thể làm càn, gây rối thêm. Người ta nói “bán anh em xa, mua láng giềng gần” nhưng láng giềng như thế nên chúng tôi suốt ngày sống trong lo sợ, bất an”.

Đúng như lời chị Hạnh, con bò bị gãy chân thì thiệt hại kinh tế chẳng đáng là bao nhưng chính quyền địa phương cần giải quyết thấu đáo để hóa giải mâu thuẫn giữa hai gia đình. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần sớm điều tra, làm rõ vụ việc, đồng thời, các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là tổ hòa giải ở địa phương cần vào cuộc để tháo gỡ những xích mích giữa gia đình chị Hạnh và gia đình anh Cường để xây dựng mối đoàn kết, tình nghĩa xóm làng giữa 2 gia đình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast