Nâng cao chất lượng trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước Hà Tĩnh đã tích cực phối hợp thực hiện tốt công tác TGPL trong hoạt động tố tụng, góp phần đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho những người không có khả năng tự mình bào chữa hoặc không có đủ điều kiện để mời luật sư bào chữa, bảo vệ cho mình.

nang cao chat luong tro giup phap ly trong hoat dong to tung

Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh tổ chức trợ giúp pháp lý cho các bị cáo trong vụ án “Vi phạm các quy định về lao động” tại FORMOSA

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Trung tâm TGPL tỉnh Nguyễn Quốc Tuấn cho biết: “Việc xác lập cơ chế phối hợp thông tin giữa Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh với các cơ quan tiến hành tố tụng từ tỉnh đến huyện trong việc giới thiệu hoặc đề nghị cử người tham gia để đại diện, bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người được TGPL được triển khai kịp thời. Trong quá trình thụ lý giải quyết án hình sự, dân sự, hành chính, các cơ quan tố tụng luôn quan tâm, xem xét những người tham gia tố tụng trong vụ án có thuộc diện được TGPL hay không và hướng dẫn họ làm đơn yêu cầu trợ giúp. Nhờ đó, ngày càng có nhiều đối tượng trong tố tụng hình sự được hưởng lợi ích này. Chỉ tính riêng năm 2015 và những tháng đầu năm 2016, Trung tâm TGPL tỉnh đã thực hiện TGPL trong hoạt động tố tụng 43 vụ việc; trong đó có 37 vụ án lĩnh vực hình sự, 3 vụ án dân sự, còn lại là án hành chính, hôn nhân gia đình và đất đai”.

Được biết, khi có đơn yêu cầu TGPL, Trung tâm TGPL tỉnh sẽ tiếp cận thông tin, rà soát kiểm tra và nhanh chóng cử trợ giúp viên hoặc luật sư là cộng tác viên vào cuộc. Nhìn chung, các cơ quan tố tụng đã và đang tạo điều kiện tối đa cho Trung tâm TGPL tỉnh thực hiện nhiệm vụ trợ giúp trong tố tụng. Việc cấp giấy chứng nhận tham gia tố tụng cho trợ giúp viên pháp lý, luật sư cộng tác viên đã được thực hiện theo đúng thời hạn, thẩm quyền quy định. Nhờ đó, các trợ giúp viên, luật sư khi tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của người bào chữa, người bảo vệ quyền lợi của đương sự; tiếp xúc với người bị tạm giữ, tạm giam, tổ chức thu thập chứng cứ, nghiên cứu hồ sơ, nắm bắt nội dung vụ việc, chủ động triển khai các phương án, giải pháp bảo vệ quyền lợi chính đáng cho thân chủ.

Nhiều vụ án, với sự tham gia tố tụng ngay từ đầu của Trung tâm TGPL tỉnh đã góp phần nhanh chóng làm rõ nội dung sự việc, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan làm án giải quyết vụ việc nhanh chóng, chính xác và đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, với những chứng cứ thu thập được, căn cứ các quy định của pháp luật và bằng lý luận chuyên môn, các trợ giúp viên, luật sư là cộng tác viên cũng đã phát huy tối đa hiệu quả hoạt động trong thực hiện nhiệm vụ “gỡ tội” cho thân chủ.

Giám đốc Nguyễn Quốc Tuấn cho biết: Trong vụ án “Vi phạm các quy định về lao động” tại FORMOSA, Trung tâm TGPL tỉnh được yêu cầu bào chữa cho các bị cáo Nguyễn Thái Đức và Nguyễn Anh Tuấn. Nhận thấy đây là 1 vụ án hình sự nhạy cảm, được dư luận đặc biệt quan tâm nên quá trình tham gia tố tụng đã được trợ giúp viên thực hiện hết sức kín kẽ, đúng quy trình luật định. Sau gần 5 tháng bắt tay vào cuộc, thu thập chứng cứ và nghiên cứu chồng hồ sơ hơn 2.600 trang. Bằng các lập luận khoa học, các căn cứ pháp lý thuyết phục, tại phiên tòa sơ thẩm, trợ giúp viên của trung tâm đã bào chữa thành công cho thân chủ, các bị cáo đã được tòa án tuyên mức án thấp, dưới khung truy tố của Viện Kiểm sát nhân dân. 

Việc thực hiện nhiệm vụ trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng của Trung tâm TGPL còn nhằm mục đích tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đối tượng trợ giúp là bị can, bị cáo, bị hại, người có nghĩa vụ, quyền lợi... trong vụ án. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức pháp lý, hiểu biết các quy định pháp luật và ý thức tự giác chấp hành của các bên đương sự. Như mới đây là vụ án hôn nhân gia đình ở huyện N… Do không hiểu đúng về quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định của pháp luật, 2 vợ chồng S. và H. luôn “đối kháng”, không chấp nhận những phương án giải quyết của tòa. Khi được đương sự yêu cầu, Trung tâm TGPL tỉnh đã vào cuộc, tổ chức đến 10 cuộc hòa giải. Bằng những lý lẽ thuyết phục, các trợ giúp viên đã thành công, 2 vợ chồng S., H. thuận tình ly hôn, chấp nhận quyết định của tòa án nhân dân.

Giám đốc Trung tâm TGPL tỉnh Nguyễn Quốc Tuấn cho biết: “Để công tác TGPL trong hoạt động tố tụng phát huy hiệu quả, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thực tiễn cuộc sống, trung tâm tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông để những người thuộc đối tượng được TGPL hiểu và có điều kiện hưởng lợi từ dịch vụ này. Đồng thời, tăng cường tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng tham gia tố tụng, kiến thức pháp luật, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ trợ giúp viên pháp lý, luật sư cộng tác viên, tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ TGPL miễn phí của Nhà nước và đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng được TGPL”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast