Người sử dụng có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động ?

(Baohatinh.vn) - Theo quy định của Bộ luật Lao động (BLLĐ), người sử dụng lao động chỉ được đơn phương chấm dứt HĐLĐ với người lao động trong những trường hợp được quy định tại khoản 1, Điều 38 BLLĐ năm 2012

Chị Nguyễn Thị Thủy, trú tại huyện Kỳ Anh hỏi: Tôi làm việc ở công ty có vốn 100% nước ngoài, được 5 năm, hợp đồng lao động (HĐLĐ) không xác định thời hạn, nhưng đến ngày 25/6/2015, tôi bị công ty ra quyết định chấm dứt HĐLĐ mà không rõ lý do vì sao. Xin hỏi, công ty ra quyết định như thế đúng hay sai? Quyền và lợi ích của tôi được đảm bảo như thế nào?

Người sử dụng có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động ? ảnh 1

Công nhân Nhà máy Dược phẩm GMP-WHO Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên) đóng gói thuốc đông dược.

Trả lời: Thứ nhất, theo quy định của Bộ luật Lao động (BLLĐ), người sử dụng lao động chỉ được đơn phương chấm dứt HĐLĐ với người lao động trong những trường hợp được quy định tại khoản 1, Điều 38 BLLĐ năm 2012 như sau:

a) Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo HĐLĐ;

b) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 12 tháng liên tục đối với người làm theo HĐLĐ không xác định thời hạn, đã điều trị 6 tháng liên tục đối với người lao động làm theo HĐLĐ xác định thời hạn và quá nửa thời hạn HĐLĐ đối với người làm theo HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa hồi phục.

Khi sức khỏe của người lao động bình phục, thì người lao động được xem xét để tiếp tục giao kết HĐLĐ;

c) Do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc;

d) Người lao động không có mặt tại nơi làm việc sau thời hạn quy định tại Điều 33 của bộ luật này.

Như vậy, trường hợp của chị không thuộc vào những trường hợp mà người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ.

Thứ hai, tại khoản 2 Điều 38 BLLĐ quy định khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ, người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước:

a) Ít nhất 45 ngày đối với HĐLĐ không xác định thời hạn;

b) Ít nhất 30 ngày đối với HĐLĐ xác định thời hạn;

c) Ít nhất 3 ngày làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 điều này và đối với HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

Trong trường hợp chị đã làm việc được 5 năm, HĐLĐ ký với công ty là không xác định thời hạn thì nếu muốn chấm dứt hợp đồng với chị, công ty phải báo trước ít nhất là 45 ngày.

Việc công ty chấm dứt HĐLĐ với chị mà không có bất cứ lý do gì (không rõ nguyên nhân) căn cứ vào Điều 38 và 126 BLLĐ là hoàn toàn sai.

Thứ ba, công ty đã ra quyết định chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật với chị nên căn cứ vào điều 42 BLLĐ, quyền và lợi ích của chị sẽ được giải quyết như sau:

Trong trường hợp người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật thì phải nhận người lao động trở lại làm việc và phải bồi thường một khoản tiền tương ứng với tiền lương trong những ngày người lao động không được làm việc. Trong trường hợp người lao động không muốn trở lại làm việc, thì ngoài khoản tiền được bồi thường tương ứng với tiền lương trong những ngày không được làm việc, người lao động còn được trợ cấp theo quy định tại Điều 42 của bộ luật này.

Luật sư Phan Duy Phong

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast