Nhát dao nghiệt ngã

(Baohatinh.vn) - Còn ít phút nữa phiên tòa mới chính thức diễn ra, bị cáo đã vội thu mình vào một góc, gương mặt không giấu được nỗi thất thần, lo lắng. Nếu không nhìn vào chiếc còng số 8, khó ai có thể tin nam thanh niên với dáng vẻ hiền lành kia lại là hung thủ giết người.

Ngày 11/9, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Văn Lạm (SN 1995, trú xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An) với tội danh “Giết người”. Không gian vắng vẻ, im lìm trên hàng ghế dự khán khiến Lạm trở nên run rẩy. Khuôn mặt hốc hác sau nhiều đêm mất ngủ, mếu máo như chực khóc. Chỉ đến khi bắt gặp ánh mắt chất chứa nỗi niềm từ dáng vẻ chân chất, lam lũ của một người phụ nữ trung niên, kẻ đứng trước vành móng ngựa mới dần bình tâm.

Nhát dao nghiệt ngã ảnh 1
Bị cáo Nguyễn Văn Lạm với những giọt nước mắt muộn mằn.

Nguyễn Văn Lạm là con trai thứ 2 trong gia đình có 4 anh chị em. Sinh ra và lớn lên ở huyện miền núi xứ Nghệ, gia cảnh lại thuộc hàng “chị Dậu” của xã, Lạm sớm nuôi giấc mơ thoát nghèo. Vừa hết lớp 10, Lạm bỏ học theo chân bố mẹ đi khắp mọi nơi, cật lực mưu sinh, những mong cải thiện cuộc sống. Rồi hạnh phúc như vỡ òa khi người thanh niên trẻ may mắn được nhận vào làm tại một công ty đóng trên địa bàn Hà Tĩnh. Tưởng rằng, tương lai phía trước đã mỉm cười với gia đình nghèo nhưng chỉ trong phút chốc, giấc mơ bỗng vỡ tan như bong bóng xà phòng…

Khoảng 21h30’ ngày 27/5/2014, nhận điện thoại từ nhân viên bảo vệ của công ty nhờ lên công trường bắt trộm; không chút chần chừ, Nguyễn Văn Lạm nhanh chóng huy động thêm vài người trong phòng trọ đi cùng. Nhác thấy con dao bầu trong bếp, Lạm cầm lấy rồi chạy theo.

Đến nơi, phát hiện kẻ trộm là Chu Văn Quang (SN 1983, xã Kỳ Phong, Kỳ Anh) đang bỏ chạy về phía mình, Lạm hô “đứng lại” nhưng tên đạo chích vẫn liều mạng thoát thân. Sẵn dao đang cầm trên tay, Nguyễn Văn Lạm đâm một nhát vào đối tượng. Quang loạng choạng, chạy thêm một đoạn rồi ngã quỵ xuống mặt đường. Người dân vội vàng đưa Chu Văn Quang đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã không qua khỏi do vết thương quá nặng. Quá hoảng hốt, hung thủ vứt dao bỏ trốn nhưng đã bị Công an huyện Kỳ Anh bắt giữ.

Phiên tòa trôi qua trong không khí nặng nề. Phần thẩm vấn chốc chốc lại bị ngắt quãng bởi tiếng nấc nghẹn từ cổ họng bị cáo. Trước vành móng ngựa, Nguyễn Văn Lạm khẽ lấy vạt áo chấm nước mắt. Dáng vẻ lo sợ, run rẩy của con khiến lòng người mẹ quặn thắt. Không trách móc, không hờn giận, người đàn bà khốn khổ lặng lẽ dõi theo con với vẻ mặt đầy yêu thương, trìu mến. Được nói lời sau cùng, bị cáo khóc nức, không ngừng nói lời xin lỗi gia đình nạn nhân. Dưới hàng ghế dự khán, người mẹ thẫn thờ…

Dù cảnh cơm ăn “bữa đói bữa no” vẫn thường trực trong gia đình Lạm, nhưng tha thiết mong con trai được giảm nhẹ tội, bố mẹ bị cáo đôn đáo ngược xuôi, gom đủ 120 triệu đồng đền bù cho gia đình nạn nhân. “Thắp nén nhang trên bàn thờ nạn nhân, bằng cả tấm lòng, tôi mong anh dưới suối vàng được thanh thản. Có như vậy, chúng tôi mới phần nào đỡ dằn vặt về lỗi lầm do con trai gây ra”, mẹ Lạm nói trong đau đớn.

Với hành vi bột phát, nông nổi do thiếu hiểu biết về pháp luật, Nguyễn Văn Lạm phải trả giá bằng 10 năm sau song sắt, phụ cấp nuôi dưỡng mỗi tháng 600 ngàn đồng cho con gái nạn nhân đến tuổi trưởng thành. Những tháng ngày vật lộn với cuộc sống mưu sinh của một gia đình nghèo tưởng chừng đã chấm dứt. Nhưng không ngờ, chặng hành trình gian nan, vất vả ấy lại mới bắt đầu…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast