Nhiều sai phạm trong lĩnh vực an ninh kinh tế bị "lật tẩy"

Thành phố Hà Tĩnh đang trên đà phát triển nhưng kèm theo quá trình này đã xuất hiện nhiều vụ tham nhũng, cố ý làm trái gây thất thoát của Nhà nước, nhiều hành vi lừa đảo, trốn thuế với những thủ đoạn hết sức tinh vi và xảo quyệt. Bằng tinh thần trách nhiệm, nghiệp vụ sắc bén, Công an thành phố Hà Tĩnh đã làm rõ nhiều vụ án kinh tế, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao.

Bóc gỡ nhiều vụ lừa đảo tiền tỷ

Sau khi nhận được đơn tố cáo của công dân về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chỉ trong thời gian ngắn, Công an thành phố Hà Tĩnh đã điều tra làm rõ và bắt tạm giam đối tượng Trần Thị Thủy (SN 1967), thường trú ở khối 1, phường Nam Hà (TP Hà Tĩnh).

Tại cơ quan điều tra, Thủy khai nhận toàn bộ hành vi sai phạm của mình. Bằng thủ đoạn lợi dụng quen biết, Thủy đã mượn của gia đình anh Lê Hữu Ngụ ở phường Văn Yên (TP Hà Tĩnh) 3 bìa đất rồi cầm cố để chiếm đoạt 790 triệu đồng. Chưa dừng lại ở đó, lợi dụng sự cả tin của gia đình anh Lê Hữu Ngụ, Thủy tiếp tục giở các chiêu bài "làm ăn" nhằm chiếm đoạt thêm 450 triệu đồng của gia đình này. Cũng với thủ đoạn nêu trên, Thủy còn chiếm đoạt của bà Trần Thị Thương ở phường Trần Phú 1,156 tỷ đồng; Nguyễn Thị Huệ ở phường Hà Huy Tập 530 triệu đồng; Lê Hữu Quang ở phường Trường Thi (TP Vinh - Nghệ An) 6.000 USD…

Các điều tra viên Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ - Công an TP Hà Tĩnh tiến hành khám xét các tài liệu trong một vụ án kinh tế...
Các điều tra viên Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ - Công an TP Hà Tĩnh tiến hành khám xét các tài liệu trong một vụ án kinh tế...

Thấy việc "uốn lưỡi" lấy tài sản của người quen ngày càng khó khăn hơn, Trần Thị Thủy lại dùng thủ đoạn ký kết hợp đồng kinh tế để lừa đảo Trung tâm Viễn thông Tin học Hà Tĩnh nhằm chiếm đoạt 20 bộ máy vi tính và các thiết bị phụ kiện khác trị giá hơn 182 triệu đồng.

Mặc dù không bà con họ hàng với Trần Thị Thủy nhưng Phùng Thị Hồng Khánh (SN 1980) trú ở khối 9, phường Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh), nguyên cán bộ Trường Cao đẳng dạy nghề Việt Đức Hà Tĩnh lại sử dụng các "chiêu" để chiếm đoạt tài sản tương tự như "đàn chị" này. Lợi dụng quen biết, Khánh đã "mượn rồi quên trả" tài sản của 3 người quen tổng cộng hơn 400 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này, Phùng Thị Hồng Khánh đem "nướng" sạch vào lô đề và tiêu xài cá nhân. Chưa hết, lợi dụng trách nhiệm được Trường Cao đẳng dạy nghề Việt Đức giao thu tiền học phí của học sinh, Phùng Thị Hồng Khánh đã "ứng" 145 triệu đồng để sử dụng cá nhân…

Trốn thuế gần 1 tỷ đồng

Mặc dù nắm chắc pháp luật về thuế, nhưng Nguyễn Văn Tình (SN 1971), Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng Bảo Lộc, có trụ sở ở khối 4, phường Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) vẫn không chịu nộp thuế. Cụ thể, sau khi nhận hợp đồng thi công 7 công trình trên địa bàn Hà Tĩnh và đã được chủ đầu tư thanh toán số tiền hơn 10 tỷ đồng thì lẽ ra, Nguyễn Văn Tĩnh phải nộp gần 1 tỷ đồng tiền thuế, trong đó thuế giá trị gia tăng là 703,7 triệu đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp 28,8 triệu đồng. Vậy nhưng, Giám đốc Tĩnh và các cộng sự vẫn không kê khai nộp thuế, không chấp hành yêu cầu của cơ quan quản lý.

Hành vi trốn thuế của Nguyễn Văn Tình được Công an thành phố Hà Tĩnh làm rõ và bắt tạm giam vào ngày 18/1/2010. Đến ngày 10/3/2010, Nguyễn Văn Tình bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Tĩnh tuyên phạt 24 tháng tù cho hưởng án treo và buộc bị cáo phải nộp toàn bộ số tiền trốn thuế nói trên.

Đến vụ "gặm nhấm"… Hào thành

Khôi phục và xây dựng Hào thành là một dự án lớn của TP Hà Tĩnh. Lợi ích của công trình này vừa khôi phục, cải tạo Hào thành trở thành điểm vui chơi giải trí, tiêu úng nước khu vực nội thành và tạo cảnh đẹp cho thành phố Hà Tĩnh. Gói thầu này lên đến 1,6 tỷ đồng với yêu cầu làm sạch mặt hào, khơi thông dòng chảy và bảo vệ lâu dài, chống ô nhiễm môi trường. Vì vậy, trong hồ sơ thiết kế và dự toán được phê duyệt phải lấy đi một lượng lớn cỏ, bèo, rác thải bẩn là 3.510 m3 vận chuyển ra khỏi hào thành 8.580 m3 bùn mặt; đào đất cấp 2, cấp 3 là 28.640 m3.

Thực hiện lệnh bắt Phan Văn Lý, cán bộ kỹ thuật BQL XD công trình TP Hà Tĩnh
Thực hiện lệnh bắt Phan Văn Lý, cán bộ kỹ thuật BQL XD công trình TP Hà Tĩnh

Tuy nhiên, trong quá trình thi công, Doanh nghiệp Hồng Lam - đơn vị trúng thầu không dùng tàu hút bùn như yêu cầu kỹ thuật đã được phê duyệt, nên không thực hiện một số phần việc như dự toán và có một số phần việc không thực hiện đúng khối lượng theo thiết kế dự toán. Tất cả mọi việc làm sai trái này đều được các chiến sỹ Công an lật tẩy. Các đối tượng: Nguyễn Đăng Thêm (SN 1944), nguyên Trưởng ban quản lý công trình thị xã Hà Tĩnh (nay là TP Hà Tĩnh); Phan Văn Lý (SN 1949), cán bộ kỹ thuật - Ban quản lý công trình TP Hà Tĩnh; Nguyễn Hải Nam (SN 1978), Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Hà Thành; Lê Văn Minh (SN 1963), Giám đốc doanh nghiệp Hồng Lam (Nghệ An) đã bị bắt giữ và khởi tố về tội "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Ngày 12/8/2010, Tòa án nhân dân thành phố Hà Tĩnh đã mở phiên tòa xét xử, tuyên 4 bị cáo nói trên tổng hình phạt 48 tháng tù cho hưởng án treo và buộc các bị cáo phải hoàn nộp số tiền gần 600 triệu đồng vào ngân sách Nhà nước.

Những chiến công của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ - Công an TP Hà Tĩnh đã góp phần làm giảm các vụ tham ô, cố ý làm trái, lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn, góp phần thúc đẩy thành phố Hà Tĩnh ngày càng phát triển.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast