Nhóm cướp 9X

Ở độ tuổi mười tám, đôi mươi, những tưởng với mơ ước tuổi trẻ, nhiều thanh niên sẽ sống đẹp, có ích; nhưng vì ăn chơi, đua đòi, lêu lổng... một số thanh niên ở xã Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh đã tổ chức, thực hiện hàng chục vụ cướp giật tài sản trên địa bàn, gây tâm lý bất an trong quần chúng nhân dân mỗi khi ra đường...

Từ những lá đơn trình báo đến hành trình phá án

Ngày 7/4/2010, Công an huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) nhận được tin báo của anh Nguyễn Đình Thân (1969) ở xã Kỳ Giang với nội dung: 23h ngày 6/4, sau khi đi làm về đến đoạn đường gần cầu Hoàng Sắn, thuộc địa phận xã Kỳ Giang thì bị 5 thanh niên bịt mặt, dùng mã tấu, ép xe đe dọa và lấy đi 1 ĐTDĐ. Thời gian sau đó, anh Nguyễn Xuân Thống (1979) ở xã Kỳ Phú, chị Nguyễn Thị Phương (1986) ở xã Kỳ Đồng, anh Nguyễn Tiến Thực (1951) ở xã Kỳ Phú đến cơ quan Công an trình báo việc bị cướp tài sản ở các địa phận thuộc các xã Kỳ Đồng, Kỳ Giang, Kỳ Tiến huyện Kỳ Anh, vào khoảng thời gian từ 23h đến 3h sáng.

Từ trái sang phải, các đối tượng: Lợi, Thường, Dưỡng, Hiếu, Định

Từ những thông tin ban đầu quần chúng cung cấp, Công an huyện Kỳ Anh đã tổ chức xác minh, xác lập chuyên án mang bí số CTS – 510 để đấu tranh, do thượng úy Nguyễn Phi Hải – phó Công an huyện làm trưởng ban chuyên án, cùng với 5 điều tra viên, trinh sát viên năng động, nhiệt tình. Đến 6h ngày 22/5 Công an Kỳ Anh đã phá thành công chuyên án làm rõ các đối tượng gây ra các vụ cướp có vũ khí, táo bạo liều lĩnh nói trên.

Bọn chúng gồm Hoàng Xuân Định (1990); Hoàng Văn Dưỡng (1989); Hoàng Minh Thường (1992); Nguyễn Văn Lợi (1989); Hoàng Văn Hiếu (1991) đều ở xóm 6 – xã Kỳ Đồng. Đáng chú ý, Hiếu là học sinh lớp 12, trường PTTH Nguyễn Huệ, Định và Dưỡng là hai anh em ruột. Trước cơ quan Công an các đối tượng khai nhận do ăn chơi, lêu lổng, thiếu tiền tiêu xài nên đã tổ chức đi cướp. Từ tháng 4 đến nay đã gây ra 15 vụ cướp trên địa bàn. Mỗi lần gây án đông nhất là có 8 đối tượng tham gia, ít nhất là 2 đối tượng. Có đêm bọn chúng gây ra 6 vụ cướp, lấy được 2 triệu đồng, 7 điện thoại di động. Công an Kỳ Anh thu giữ 7 điện thoại di động, 500.000đ, 8 mã tấu tự tạo, 2 côn là dụng cụ gây án.

Còn đó những nỗi lo…

Tang vật và hung khí dùng gây án

Tang vật và hung khí dùng gây án

Theo thượng úy Nguyễn Phi Hải, trưởng ban chuyên án, do các đối tượng chọn thời điểm gây án vào ban đêm, lại bịt mặt, dán biển số xe máy nên nạn nhân không nhớ các đặc điểm để trình báo với cơ quan điều tra. Được biết, trước đó một tuần Công an Kỳ Anh đã phá chuyên án cướp giật tài sản cũng do các đối tượng trong lứa tuổi 9X gây ra, làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn.

Đó là những nỗi lo khi vị thành niên phạm tội, trong đó có đối tượng đang ngồi trên ghế nhà trường, gia đình có 2 anh em cùng phạm tội. Các đối tượng gây án sinh sống chung một địa bàn, thôn xóm.

Thiết nghĩ cấp uỷ, chính quyền địa phương cần chú trọng hơn nữa công tác phòng ngừa, tố giác, tội phạm; nâng cao giáo dục pháp luật cho lứa tuổi vị thành niên, đừng để tác động của mặt trái nền kinh tế thị trường, ảnh hưởng của game online, các loại văn hoá phẩm thời kỳ hội nhập ảnh hưởng đến suy nghĩ, nhận thức và hành động của thế hệ trẻ. Đừng để lứa tuổi 9X sa lưới pháp luật, khi đó ân hận thì cũng đã quá muộn màng...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast