Nhóm “siêu trộm” sa lưới

Với thâm niên trong nghề trộm cắp, hắn thuê nhà trọ, “chiêu mộ” thêm 4 đối tượng rồi lập nhóm chuyên hành nghề “đạo chích”. Trong một thời gian dài, cả bọn thực hiện trót lọt hàng chục vụ trộm, cắp trên địa bàn tỉnh, gây bất an cho người dân. Sau khi điều tra, thu thập đầy đủ chứng cứ, Công an TP Hà Tĩnh tiến hành vây bắt và tóm gọn khi chúng đang chuẩn bị đưa “hàng” đi tiêu thụ.

Lập nhóm trộm đêm

Nguyễn Văn Hòa – sinh năm 1957 ở Thạch Lạc – Thạch Hà vốn là một đối tượng bất hảo có nhiều tiền án về tội trộm cắp tài sản. Sau nhiều lần vào tù, ra trại nhưng Hòa vẫn “ngựa quen đường cũ” tiếp tục tái phạm. Nghĩ một mình đi ăn trộm không ăn thua nên Hoà quyết định “tuyển” thêm vài chiến hữu cho dễ bề làm ăn. Và rồi Hoà cũng chọn được 4 đối tượng đều là những thành phần bất hảo, ăn chơi trác táng. Những đối tượng được Hoà thu nạp về “đào tạo” đó là Phan Ngọc Bằng (SN 1984), Nguyễn Hữu Chất (SN 1991), Trần Bá Đường (SN 1984), Nguyễn Văn Vương (SN 1991, đều trú tại xã Thạch Thắng, huyện Thạch Hà).

Các đối tượng Hoà , Bằng, Chất, Đường, Vượng và tang vật thu giữ được

Các đối tượng Hoà , Bằng, Chất, Đường, Vượng và tang vật thu giữ được

Mặc dù đã có vợ con, nhà cửa đàng hoàng ở xã Thạch Lạc nhưng Hoà vẫn thuê hai phòng trọ tại khu phố 4 – Phường Đại Nài và ở xã Phù Lưu (Thạch Hà) để sống cùng với bồ. Ban ngày, Hoà về đây ăn ngủ với người tình, đêm xuống y tập hợp cả nhóm cùng nhau vạch kế hoạch đi trộm cắp. Sau khi bàn bạc thống nhất, bọn chúng chia thành hai nhóm, mỗi nhóm 2 tên chở nhau trên một xe gắn máy đi tìm “hàng” khắp các khu dân cư. Khi thấy chủ xe máy sơ hở, tên ngồi sau nhanh như cắt nhảy xuống dùng vam phá khoá và chỉ trong tích tắc hắn cùng với chiếc xe máy mất hút. Tối ngày 6-6, tên Bằng thuê taxi đến phòng trọ rồi cùng Hoà lấy xe máy đi rà dọc các khu phố. Đến 4 giờ sáng ngày 7-6, chúng phát hiện và "cuỗm" được chiếc xe máy mang BKS: 37N6-6768 của anh Hùng ở xã Thạch Quý, rồi đưa về nơi trọ ở phường Đại Nài cất giấu. Tiếp đó, tối 9-6, Hoà lại cùng tên Nguyễn Hữu Chất chở nhau đến khu vực Trạm điều dưỡng (TP. Hà Tĩnh). Tại đây, chúng phát hiện chị Nguyễn Thị Hoài (trú xã Thạch Môn, huyện Thạch Hà) để chiếc xe weve mang BKS: 38F9-7416 trước sân trạm nên tên Hoà bước vào dùng vam vô hiệu hoá khoá điện rồi đề máy chạy thẳng về nơi trọ cất giấu. Không chỉ trộm xe, bọn chúng còn để ý xem nhà nào sơ ý cửa ngõ không khoá là đột nhập vào trộm tài sản.

Vây bắt

Qua đơn trình báo của người bị hại, Công an TP.Hà Tĩnh nhận thấy các đối tượng thực hiện các vụ trộm, cắp trên hết sức ranh ma và liều lĩnh. Thời gian mà bọn chúng hành động thường xẩy ra vào những giờ ăn cơm hay đêm khuya. Trong khi đó tài sản bị mất cắp của người bị hại hầu hết đều có giá trị lớn... Trước tình hình đó, CA TP Hà Tĩnh nhanh chóng lập Chuyên án XM0610 để đấu tranh truy tìm thủ phạm.

Trong quá trình điều tra, rà soát, sàng lọc đối tượng, Ban chuyên án thấy nổi lên đối tượng Nguyễn Văn Hoà có nhiều biểu hiện nghi vấn. Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, tối 16-6, Công an TP. Hà Tĩnh đã triển khai lực lượng mật phục để vây bắt tên Hoà tại nhà riêng của y ở xã Thạch Lạc. Cũng vừa lúc này các trinh sát báo về tên Bằng đang điều khiển chiếc xe máy Jupiter từ xã Thạch Thắng trên đường đến nhà Hoà. Khi đến nhà Hoà, tên Bằng liền gọi điện cho Đường đến ngay để mang chiếc xe này đi tiêu thụ. Chờ cho tên Đường xuất hiện, ngay lập tức các chiến sĩ công an ập vào khống chế và bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Hoà, Phan Ngọc Bằng và Trần Bá Đường cùng tang vật là chiếc xe Jupiter ( đây là chiếc xe của anh Lê Văn Thiện bị mất trước đó tại bãi tắm Thạch Hải). Ngay sau đó, Nguyễn Hữu Chất cũng bị bắt khi y đang ở nhà. Thấy động tên Nguyễn Văn Vương đã nhanh chân bỏ trốn.

Khám xét nhà Nguyễn Văn Hoà ở xã Thạch Lạc, công an thu giữ được nhiều tài sản của y trộm được nhưng chưa kịp tiêu thụ gồm: 3 chiếc xe máy cùng loa máy, âm ly, bình ắc quy, mô tơ điện, máy giặt và tủ lạnh. Tại Cơ quan điều tra, lúc đầu tên Hoà hết sức ngoan cố, một mực kêu oan nhưng khi các điều tra viên đưa ra đầy đủ những chứng cứ phạm tội thì lúc này y mới cúi đầu nhận tội. Bước đầu, các đối tượng khai nhận đã gây ra 33 vụ trộm cắp tài sản tại các địa bàn TP Hà Tĩnh, Thạch Hà, Lộc Hà, Cẩm Xuyên và Kỳ Anh. Trong đó xẩy ra nhiều vụ nhất là ở TP. Hà Tĩnh 16 vụ; Thạch Hà 12 vụ và 3 vụ ở Kỳ Anh…

Biết không thể trốn thoát, ngày 21-6, đối tượng Nguyễn Văn Vương đã đến Công an TP. Hà Tĩnh đầu thú. Hiện Công an TP. Hà Tĩnh đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố các đối tượng trên về tội trộm cắp tài sản, đồng thời tiến hành điều tra mở rộng vụ án.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast