Những con bạc “khát nước”

(Baohatinh.vn) - “Nhàn cư vi bất thiện”, khi không có công ăn việc làm ổn định, thiếu một sân chơi lành mạnh, những kẻ vô công rồi nghề lại tìm đến thú vui cờ bạc. Và đáng buồn thay, trong những cuộc sát phạt đó nhiều khi có cả anh em, làng xóm và thậm chí là cha – con cùng tham gia.

TAND huyện Lộc Hà vừa mở phiên tòa xét xử lưu động vụ án hình sự đối với các bị cáo: Phan Trọng Tình, Trần Hữu An, Lê Văn Dũng, Phạm Văn Lương, Phan Đức Dũng, Trần Hữu Sơn, Tô Văn Tường (cùng trú tại xã Thạch Mỹ); Phan Duy Tao, Phan Duy Hoàng, Trần Quốc Khoa (cùng trú tại xã Phù Lưu); Phan Thế Anh (trú tại xã Thạch Bằng), Trần Chí Bảo (xã Thạch Châu) và Đặng Thế Hùng (xã Ích Hậu) phạm tội “đánh bạc” và “gá bạc”.

Các bị cáo trước vành móng ngựa.
Các bị cáo trước vành móng ngựa.

Theo cáo trạng của Viện KSND huyện Lộc Hà, trong một ngày cuối năm 2013, các đối tượng này đã rủ rê, lôi kéo nhau cùng tham gia đánh bạc tại nhà Tô Văn Tường ở xã Thạch Mỹ. Các đối tượng sát phạt bằng hình thức “xóc đĩa”, Tô Văn Tường ở ngoài “giám sát” và thu tiền “hồ”, Phạm Văn Lương tham gia với tư cách “xáo” – cho các con bạc vay tiền đánh bạc và có thu lãi. Trong quá trình đánh bạc, các con bạc đã vay mượn, cầm cố lẫn nhau với tổng số tiền sử dụng cho việc đánh bạc lên đến hơn 48 triệu đồng. Khi các đối tượng trên đang say sưa sát phạt nhau thì bị lực lượng công an huyện Lộc Hà bắt giữ. Một số đối tượng bỏ chạy tháo thân nhưng sau đó cũng đã ra cơ quan công an đầu thú. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Phiên tòa lưu động xét xử vụ án diễn ra tại hội trường UBND xã Thạch Mỹ với sự theo dõi của hàng trăm người dân trong vùng. Phiên tòa được nhiều người chú ý bởi vụ án có số bị cáo đông, lại là những người thân, hàng xóm, bạn bè. Hơn nữa, đây là vụ án mà một số bị cáo là đối tượng “nghiện” đánh bạc “thâm căn cố đế”, không ít bị cáo đã gây ra nhiều nỗi phiền toái cho gia đình và chòm xóm. Ông N. ở xóm 3 cho biết: “Cờ bạc là bác thằng bần”, mà “bần cùng thì sinh đạo tặc”, phải xử nghiêm cho chừa thói chứ có kẻ đánh thua hết tiền lại đi trộm cắp gà vịt, gây mất trật tự xóm làng.

Đứng trước vành móng ngựa, 13 bị cáo đều cúi đầu, lấm lét nhìn xung quanh. Có lẽ, hơn lúc nào hết, thời điểm này, họ mới nhận thức được một cách rõ ràng nhất về hành vi phạm tội và hậu quả việc làm của mình. Phía trên là hội đồng xét xử với phán quyết của pháp luật, phía dưới là những người dân với phán xét của nhân dân. Cảm nhận rõ nhất là sự ăn năn, hối lỗi trên gương mặt các bị cáo. Dù trong số họ, có người đã từng bị xét xử với các hành vi phạm tội khác như: Phan Duy Tao, Phạm Văn Lương, Phan Trọng Tình, nhưng với các bị cáo này, đây là phiên tòa nghiêm khắc nhất khi phải đối diện với ánh mắt theo dõi của hàng trăm người dân.

Theo dõi phiên tòa, chị Huyền ở xã Thạch Châu nói: Trong số những bị cáo này, có nhiều người “nghiện”, thường xuyên rủ rê, lôi kéo người khác đánh bạc nên tôi đến xem cho biết để mà cảnh báo, giáo dục con em mình.

Nhìn các bị cáo lặng lẽ cúi gằm mặt sau khi tòa tuyên án, tôi biết rằng, phiên tòa lưu động của TAND huyện Lộc Hà đã đạt được mục đích tuyên truyền, giáo dục pháp luật. 8 án tù giam và 5 án tù treo là hình phạt nghiêm minh, đủ sức răn đe các bị cáo và giáo dục phòng ngừa chung.

Chắc chắn rằng, hình ảnh một bị cáo đã từng bị xử về tội “đánh bạc” lại tiếp tục phạm tội “gá bạc” như Tô Văn Tường, đã bị bắt trong vụ án này lại tiếp tục tham gia đánh bạc và bị bắt sau đó như Trần Quốc Khoa, hay đưa tiền cho con là Phan Duy Hoàng cùng tham gia đánh bạc với mình như Phan Duy Tao mãi mãi là ấn tượng xấu trong những người theo dõi phiên tòa. Và người dân xã Thạch Mỹ nói riêng, dư luận xã hội nói chung sẽ vẫn mãi lên án những người mà vì sự đam mê tội lỗi đã coi thường phép nước, bất chấp đạo lý.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast