Những “hiệp sĩ” bảo vệ công bằng, lẽ phải

Sau Cách mạng tháng Tám thành công, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 46-SL ngày 10/10/1945 về tổ chức các đoàn thể luật sư. Trên cơ sở đó, ngày 14/1/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 149/QĐ-TTg lấy ngày 10/10 hàng năm làm ngày truyền thống của giới luật sư Việt Nam.

Kỷ niệm 68 năm ngày truyền thống Luật sư Việt Nam

Trong cuộc sống hàng ngày, công dân thường có nhiều mối quan hệ với nhau và với các cơ quan, tổ chức. Những quan hệ này nhiều khi phát sinh mâu thuẫn do xung đột lợi ích của mỗi bên và cần được giải quyết bởi tòa án hoặc tổ chức khác. Trong quá trình giải quyết, do hạn chế về nhiều mặt như văn hóa, hiểu biết pháp luật nên công dân khó có thể bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình một cách đầy đủ, toàn diện. Tổ chức luật sư được thành lập để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp tối ưu nhất cho tổ chức, cá nhân, nhất là những vụ việc giải quyết ở tòa án và làm nhiệm vụ tư vấn pháp luật, góp phần hướng dẫn đương sự bảo vệ quyền và lợi ích của mình.

Có thể nói, luật sư là một trong những nghề được đào tạo bài bản, được chuẩn bị kỹ càng về mọi mặt trước khi hành nghề. Họ là những người đủ điều kiện thực hiện tư vấn pháp luật cho các doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực như: soạn thảo văn bản pháp luật, hợp đồng mua bán tài sản, hợp đồng kinh tế; hướng dẫn những vấn đề của doanh nghiệp và cá nhân có liên quan đến pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ theo quy định. Đây là hoạt động tư vấn pháp luật quan trọng của luật sư, góp phần không nhỏ trong việc giải quyết những tranh chấp xảy ra trong đời sống xã hội, ngăn ngừa vi phạm pháp luật.

Thông qua hoạt động của mình, luật sư còn có vai trò góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật. Là người có kiến thức sâu rộng về pháp luật, luật sư tích cực tham gia vào việc góp ý xây dựng pháp luật, tuyên truyền phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và các đối tượng chính sách.

Do tính chất quan trọng của hoạt động luật sư nên ngay sau khi giành độc lập, Đảng, Nhà nước và Hồ Chủ Tịch đã thường xuyên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể. Vai trò, vị thế của luật sư đã được khẳng định trong các nghị quyết 08, 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp… Đặc biệt, trên cơ sở pháp lệnh, Luật Luật sư được Quốc hội thông qua và có hiệu lực ngày 1/1/2007 với 9 chương, 94 điều. Đây là văn bản pháp lý cao nhất thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với hoạt động luật sư, đồng thời tạo hành lang pháp lý quan trọng cho các tổ chức hành nghề luật sư và luật sư có điều kiện để thể hiện đầy đủ vai trò, sứ mệnh cao cả của mình trong việc góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN. 68 năm qua, giới luật sư cả nước nói chung, Hà Tĩnh nói riêng đã đồng hành cùng dân tộc, góp phần vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ và xây dựng một xã hội công bằng, bình đẳng.

Đoàn Luật sư Hà Tĩnh được tái lập ngày 11/7/1992 trong hoàn cảnh hết sức khó khăn sau tách tỉnh, với 4 luật sư. Nhưng được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp của các ngành, các cấp, đội ngũ luật sư Hà Tĩnh không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, Đoàn Luật sư Hà Tĩnh có 25 luật sư - những cán bộ dày dạn kinh nghiệm nguyên là điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán trong các cơ quan tiến hành tố tụng đã nghỉ hưu và thế hệ trẻ được đào tạo bài bản, chính quy, năng động, sáng tạo, say mê tìm tòi, học hỏi.

Văn phòng Luật sư Hồng Tuyển tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân.
Văn phòng Luật sư Hồng Tuyển tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân.

Với 10 văn phòng hành nghề luật sư, hàng năm, các tổ chức này đã bào chữa, biện hộ hàng trăm vụ án các loại, trong đó trên 50% vụ việc được tòa chấp nhận theo quan điểm của luật sư; tư vấn pháp luật, cung cấp dịch vụ pháp lý cho các doanh nghiệp và cá nhân; tổ chức góp ý đối với việc xây dựng và sửa đổi các văn bản pháp luật; tổ chức các cuộc tuyên truyền và phổ biến pháp luật cho cán bộ, nhân dân.

Đặc biệt, các luật sư đã tích cực tham gia trợ giúp pháp lý miễn phí cho người nghèo và đối tượng chính sách; phối hợp với các ngành, các cấp giải quyết những vướng mắc về pháp luật của người dân vùng có dự án trọng điểm. Nhiều văn phòng luật sư hoạt động hiệu quả, có thu nhập và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước như Văn phòng Luật sư An Phát; hoặc có nhiều cách làm hay, sáng tạo như Văn phòng Luật sư Hoàng Thúc Tính, Hồng Tuyển, Minh Lý, An Bảo...

Nhiều luật sư đã thể hiện được phẩm giá của mình trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đạt nhiều thành tích, được Bộ Tư pháp, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, UBND tỉnh tặng bằng khen như: Nguyễn Mạnh Cường, Hoàng Thúc Tính, Nguyễn Trung Tuyển, Bùi Đình Lý, Nguyễn Khắc Tuấn…

Vinh dự, tự hào với truyền thống vẻ vang 68 năm hoạt động, trưởng thành, đội ngũ luật sư Hà Tĩnh tiếp tục cùng nhau đoàn kết thống nhất, xây dựng Đoàn Luật sư Hà Tĩnh ngày càng lớn mạnh, góp phần tích cực vào sự phát triển của tỉnh nhà, xứng đáng là những “hiệp sĩ” bảo vệ công lý, bảo vệ pháp luật và công bằng, lẽ phải.

Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast