Nơi tội lỗi được cảm hóa

(Baohatinh.vn) - “Vào trại giam, tôi đã nhận ra lỗi lầm của mình trong quá khứ. Bây giờ, chỉ biết cố gắng thật nhiều, tích cực tham gia lao động để được hưởng chính sách khoan hồng của Nhà nước, sớm đoàn tụ với gia đình và làm lại cuộc đời”. Đó là tâm sự của đa số phạm nhân mà chúng tôi tiếp xúc ở Trại giam Xuân Hà, xã Thạch Lưu (Thạch Hà) trước ngày thực hiện chính sách giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù nhân dịp Quốc khánh năm nay...

Trại giam Xuân Hà có gần 1.300 phạm nhân đang thụ án với đủ loại tội
Trại giam Xuân Hà có gần 1.300 phạm nhân đang thụ án với đủ loại tội

Đôi mắt sáng, gương mặt khá điển trai và hiền lành, ít ai nghĩ Trần Danh Dũng (SN 1992, Thạch Thắng, Thạch Hà) lại sớm vướng vào vòng lao lý. Nghe theo bạn bè rủ rê, Dũng sớm trở thành một thanh niên ăn chơi sa đọa ở chốn làng quê vốn yên bình này. Một đêm định mệnh vào tháng 6/2012, sau khi ngấm hơi men, Dũng cùng đồng bọn cả gan dùng mã tấu uy hiếp cướp taxi . Bị bắt, Dũng phải thụ án 3 năm 3 tháng khi tuổi đời vừa mới 20. Nhắc lại quá khứ “bất hảo” của mình, đôi mắt đen như chùng xuống, đầy ân hận: “Ngày đó, nhận thức kém, cứ chơi bời lêu lổng rồi vào tù lúc nào không hay. Vào đây, em được cán bộ dạy dỗ, giáo dục nên đã thức tỉnh. Hai năm vào trại giam, ngày nào em cũng tự nhủ phải cố gắng rèn luyện thật tốt để sớm chuộc lại lỗi lầm của mình”.

Nhờ tu chí cải tạo tốt, cả 2 năm, Dũng đều được xét hưởng chính sách giảm thời hạn chấp hành án phạt tù. Lần đầu giảm 7 tháng, lần này, Dũng đang được phân trại đề nghị giảm tha. Dũng kể: “Trong thời gian ở trại, em được học nghề làm bánh mì và làm trong tổ sản xuất bánh mì cho phạm nhân. Bây giờ, có thêm một nghề “dắt lưng”, em đang háo hức, chờ đợi ngày được hoàn lương để trở thành người có ích”.

Tháng 8/2011, cơ quan điều tra đã bắt đối tượng Trần Ngọc Thiên (trú tại TP Hà Tĩnh) khi đang vận chuyển ma túy đi tiêu thụ. Tin Thiên bị bắt không quá bất ngờ với giới giang hồ vì đó không phải là lần đầu tiên y “vào tù ra tội” với nghiệp chướng này. Bén duyên với “nàng tiên nâu” từ những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước, Thiên từng có tiền án, tiền sự về mua bán trái phép chất ma túy và tiếp tục lãnh án 6 năm vì chia nhỏ ma túy bán cho con nghiện trên địa bàn để lấy tiền hút hít. Trước mặt chúng tôi, vẻ lì lợm, “bụi bặm” của tay giang hồ một thời dường như không còn hiện hữu trên gương mặt của Thiên.

Thiên cho biết: “Tôi vào đây đã được 3 năm. Điều tôi ân hận nhất là không ở bên các con khi chúng trưởng thành. Nhưng đó cũng là mục đích để tôi phấn đấu cải tạo tốt, hoàn thiện mình để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật”. Kể từ năm ngoái đến nay, đây là lần thứ 2 Thiên được đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù với tổng thời gian cả 2 lần là 13 tháng”.

Cán bộ trại giam hướng dẫn phạm nhân làm đèn, lân chuẩn bị Tết Trung thu.
Cán bộ trại giam hướng dẫn phạm nhân làm đèn, lân chuẩn bị Tết Trung thu.

Hiện nay, tại Trại giam Xuân Hà có gần 1.300 phạm nhân đang thụ án với đủ loại tội phạm: cướp của, trộm cắp, ma túy đến hiếp dâm, giết người... Con đường dẫn đến phạm tội của họ “muôn hình vạn trạng”, nhiệm vụ của cán bộ, chiến sỹ, cán bộ quản giáo ở Trại giam Xuân Hà là giáo dục, cảm hóa những con người lạc lối trở về với cuộc sống lương thiện. Thượng úy Trần Minh Khuê - cán bộ giáo dục phân trại số 1 cho biết: “Vào thứ bảy hàng tuần, phạm nhân ở đây đều được học tập chương trình giáo dục công dân với các nội dung cơ bản: giáo dục đầu vào là nội quy trại giam; giáo dục quá trình nhằm trang bị cho phạm nhân kiến thức, hình thành thói quen và kỹ năng sống; giáo dục đầu ra sẽ trang bị cho phạm nhân kỹ năng tái hòa nhập cộng đồng. Song song với chương trình giáo dục thường xuyên thì chính sách xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù theo Thông tư liên tịch số 02 về hướng dẫn thi hành các quy định thời hạn chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân được xem là động lực giúp phạm nhân phấn đấu cải tạo, tu tâm rèn luyện để rút ngắn thời hạn thụ án, đồng thời làm gương cho những người khác cùng phấn đấu, noi theo, sớm nhận ra lỗi lầm”.

Thượng tá Đoàn Văn Bình - Phó Giám thị Trại giam Xuân Hà cho biết: “Quá trình xét giảm án tù được thực hiện mỗi năm 3 đợt, đảm bảo quy trình, dân chủ và nhân văn. Trước mỗi đợt, trại phổ biến kế hoạch, tiêu chuẩn xuống từng phân trại và hướng dẫn tổ đội phạm nhân họp, biểu quyết và chọn ra người có đủ điều kiện: chấp hành tốt các nội quy, quy định của trại, chịu khó học tập, cải tạo. Thông qua việc thẩm định hồ sơ, Hội đồng xét giảm án của tỉnh (được ủy quyền) sẽ ra quyết định giảm án cho đối tượng, tạo điều kiện để họ sớm hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Trong đợt xét giảm án dịp Quốc khánh năm nay, trại đề xuất xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho 288 phạm nhân, trong đó 49 đối tượng đề nghị giảm tha”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast