[Nóng] Kết luận vụ nghi bắt cóc trẻ em ở Can Lộc

(Baohatinh.vn) - Cơ quan CSĐT Công an huyện Can Lộc vừa kết thúc quá trình điều tra vụ “nghi bắt cóc trẻ em” ở xã Quang Lộc (Can Lộc - Hà Tĩnh).

Theo đó, hành vi của bà Đào Thị Danh (trú tại thôn Ninh, xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà) được xác định là không có dấu hiệu tội “bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản” được quy định tại điều 134 của Bộ Luật hình sự 2009; không có dấu hiệu của tội “mua bán, đánh tráo, hoặc chiếm đoạt trẻ em”.

nong ket luan vu nghi bat coc tre em o can loc

Người hiếu kỳ tập trung xem quá trình vây ráp bà Đào Thị Danh do nghi bắt cóc trẻ em ở xã Quang Lộc (Can Lộc)

Viện kiểm sát nhân dân huyện Can Lộc cũng đã có quyết định không phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp của Cơ quan CSĐT Công an huyện Can Lộc đối với bà Đào Thị Danh.

Căn cứ tài liệu điều tra, ngày 4/8/2017, Cơ quan CSĐT Công an huyện Can Lộc ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự, đồng thời thông báo cho chính quyền địa phương các xã Thạch Liên, Quang Lộc và gia đình ông Thân Văn Kính biết.

Theo cơ quan điều tra, bà Đào Thị Danh tham gia lao động sản xuất tại thôn Ninh, xã Thạch Liên (Thạch Hà). Ngoài làm nông, gia đình bà còn làm nghề xay xát lúa gạo, buôn bán rượu. Bà Danh không có biểu hiện khác thường về tâm lý; sinh sống không có mâu thuẫn gì, không có quan hệ ngoài xã hội phức tạp, chủ yếu quan hệ buôn bán lúa gạo trên địa bàn xã Thạch Liên (Thạch Hà) và xã Quang Lộc (Can Lộc).

Do xay xát, thu múa lúa, bán gạo, cám nên bà Đào Thị Danh có quan hệ quen biết với gia đình ông Thân Văn Kính, bà Phạm Thị Lam và chị Thân Thị Giá (thôn Ban Long, xã Quang Lộc, huyện Can Lộc) từ trước đến nay.

Trở lại tình tiết vụ việc gây xôn xao dư luận thời gian qua. Theo cơ quan điều tra, khoảng 9h ngày 29/7, bà Danh đi xe máy từ nhà đến nhà bà Phạm Thị Lam (xã Quang Lộc) lấy tiền nợ. Khi vào sân, bà Danh có bóp còi xe và hỏi có ai ở nhà không nhưng không có người trả lời, chỉ thấy cháu Lương Thân Thành Ngữ (2 tuổi) là cháu ngoại bà Lam (con chị Thân Thị Giá) và một cháu trai khoảng 3 tuổi đang ngồi trên thềm nhà.

Vì biết con chị Giá nên bà Danh dùng tay vẫy cháu Ngữ, rủ lại đây đi chơi với bà. Cháu Ngữ chạy lại chỗ bà Danh và người này bế cháu Ngữ lên ngồi phía trước, một tay ôm đứa bé, một tay điều khiển xe máy chở sang nhà chị Hoàng Thị Kiểu (ở cùng thôn Ban Long), cách đó khoảng 300 mét.

Khi đến nhà chị Kiểu, bà Danh bế cháu vào nhà thì thấy cháu Trang (SN 1999, con chị Kiểu) cùng 4 cháu nữa ngồi xem ti vi. Bà Danh bế cháu Ngữ cùng ngồi xem ti vi tại phòng khách.

Vì không thấy cháu Ngữ ở nhà ông bà, chị Giá hỏi và được Thân Văn Cầu (em trai chị Giá) cho biết là trước đó có một bà mà Cầu không quen, đi xe máy vào nhà chở cháu Ngữ đi. Nghe thế, chị Giá hô hoán con bị bắt cóc nên nhiều người xung quanh đến nhà bà Lam và đi tìm cháu Ngữ.

Sau khi tìm được cháu Ngữ và bà Danh ở nhà chị Hoàng Thị Kiểu, rất nhiều người đã hiểu nhầm bà Danh bắt cóc đứa bé, thậm chí có người còn kích động bao vây, đánh đập người phụ nữ này làm ảnh hưởng đến ANTT.

Cũng theo cơ quan điều tra, thời điểm phát hiện bà Danh trong nhà chị Kiểu, một số đối tượng đã chụp ảnh, ghi hình, chia sẻ “bắt đối tượng bắt cóc trẻ em” phát trực tiếp trên facebook và các mạng xã hội khác. Bởi vậy, hàng trăm người dân ở các xã và huyện lân cận đã đổ xô về thôn Ban Long.

Các đối tượng hô hét, kích động, đồng thời cắt nguồn điện vào nhà chị Kiểu, đưa củi, lốp cao su chất giữa sân nhà chị Kiểu đốt, quạt khói vào nhà chị Kiểu nhằm làm cho lực lượng công an bỏ vị trí để bắt bà Danh ra ngoài.

Trước tình huống đó, Công an huyện Can Lộc đã huy động toàn lực lượng, chỉ đạo tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn tăng cường tham gia đảm bảo an ninh trật tự. Đến 17 giờ 30 phút cùng ngày (29/7), đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Đào Thị Danh về hành vi có dấu hiệu của tội phạm “bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 134 Bộ Luật hình sự; đồng thời huy động các lực lượng tham gia ngăn cản các đối tượng quá khích, đưa bà Danh về trụ sở Công an huyện an toàn để điều tra làm rõ. Đám đông lúc này mới giải tán.

Vụ việc tại Quang Lộc đã được làm sáng tỏ. Đây cũng là bài học cho những ai chưa rõ ngọn nguồn đã vội đăng tải, phát tán thông tin sai sự thật, nhất là qua mạng xã hội, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Chủ đề Gây rối - Trật tự - Phá hoại

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast