Nữ “doanh nhân” bán tạp hóa và món nợ trên 12 tỷ đồng

Vừa qua, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thị Thủy (1973), ở khối 7, phường Tân Giang, Thành phố Hà Tĩnh về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điều 139, Bộ luật hình sự nước CHXHCN Việt Nam.

Đối tượng Nguyễn Thị Thủy
Đối tượng Nguyễn Thị Thủy

Theo tài liệu của cơ quan Công an, từ tháng 10 năm 2010 đến nay, phòng PC45 liên tục nhận được đơn tố cáo của quần chúng nhân dân về đối tượng Thủy có hành vi lừa đạo chiếm đoạt tài sản. Từ thông tin ban đầu, lãnh đạo phòng PC45 đã trực tiếp chỉ đạo đội Điều tra án rõ thủ phạm điều tra, xác minh làm rõ thủ đoạn, cách thức hoạt động của đối tượng, sớm truy tố đối tượng trước pháp luật, đảm bảo ANTT, không gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân. Sau quá trình điều tra, cán bộ, trinh sát đã làm rõ đối tượng Thủy có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 12 tỷ đồng và 2 bìa đất của 11 bị hại trên địa bàn, trong thời gian từ tháng 9/2009 đến nay.

Nguyễn Thị Thủy có trình độ văn hóa 5/12, làm nghề buôn bán tạp hóa tại gia đình. Do có nhiều mối quen biết trong buôn bán, Thủy lợi dụng để vay “nóng”, vay với lãi suất cao hoặc mua, bán đất “ảo”. Hám lợi, nhiều đối tượng đã “huy động vốn” từ nhiều “nguồn” khác nhau để cho Thủy vay với giá cao hơn. Cho nên, khi một “mắt xích” bị “lỗi”, cả “cỗ máy” ngừng hoạt động. Đối tượng cho vay đồng thời cũng là con nợ của đối tượng khác. “Cái vòng luẩn quẩn” tiếp tục được mở rộng “bán kính” sau khi Nguyễn Thị Thủy sa lưới pháp luật.

Trước cơ quan điều tra, Thủy khai nhận: thời gian qua, đã 12 lần vay tiền của chị Trần Thị T. ở Phường Thạch Quý với tổng số tiền 4.250 triệu đồng; vay 400 triệu đồng của anh Hồ Bá V. ở Phường Bắc Hà; 597 triệu đồng của anh Bùi Văn C. ở Phường Tân Giang; 625 triệu đồng của chị Nguyễn Thị Thu H. ở Phường Nguyễn Du, 590 triệu của chị Lê Thị L. ở phường Nam Hà, vay của chị Hồ Ngọc A. ở phường Nam Hà (đều ở TP Hà Tĩnh) là 345 triệu… với lãi suất 1.500đ- 3000đ/1 triệu/1ngày ; Sau khi vay được tiền Thủy cho đối tượng khác vay với lãi suất cao hơn để chi tiêu sinh hoạt gia đình và trả nợ.

Ngoài thủ đoạn cho vay “nóng” Thủy còn “hành nghề” mua – bán đất “ảo”. Bán những miếng đất không phải của mình hoặc chưa bao giờ biết đến chủ nhân của nó. Tất cả mọi việc Thủy đều thông qua bằng miệng, hoặc bằng những mảnh giấy với dòng chữa nguệch ngoạc. Điển hình, thông qua người quen, biết chị Nguyễn Thị H. ở phường Nguyễn Du có nhu cầu mua đất ở, nên Thủy đã nói với chị H. là bản thân có 2 miếng đất ở Phường Nguyễn Du cần bán. Tuy không phải là miếng đất của mình, nhưng Thủy vẫn nhận tiền đặt cọc của chị H. Từ tháng 10 – 12/2010 đã 2 lần nhận tiền của chị H. với tổng số tiền 1 tỷ đồng. Ngoài ra, Thủy còn vay thêm của chị H. 470 triệu. Số tiền đó, Thủy đã đem đi trả nợ và “bặt vô âm tín” đối với chị H.

Nữ “doanh nhân” bán tạp hóa và món nợ trên 12 tỷ đồng ảnh 2

Ngoài chị H ở phường Nguyễn Du, Thủy còn lừa chị Nguyễn Thị Thúy H. ở phường Tân Giang hợp tác mua 04 lô đất, sau đó sẽ cùng nhau chia lợi nhuận. Để tạo lòng tin, Thủy đã đưa chị H. đi xem đất trên địa bàn TP Hà Tĩnh. Lô thứ 1 ở Phường Hà Huy tập, lô thứ 2 gần trường Đại Học Hà Tĩnh, lô thứ 3 ở phường Thạch Quý, lô thứ 4 ở Phường Tân Giang – cạnh nhà Thủy. Những lô đất này Thủy đều không biết của ai, nhưng Thủy đã 12 lần nhận của chị H. lên đến số tiền 3 tỷ đồng. Số tiền này Thủy tiếp tục cho vay và trả nợ những người khác.

Ngoài ra, Thủy còn nhận bìa đất của chị H. ở phường Tân Giang, mang tên ông Nguyễn Văn T. để thế chấp ngân hàng vay tiền. Nhưng Thủy không mang đến ngân hàng mà ra 1 hiệu vàng trên địa bàn TP Hà Tĩnh thế chấp lấy 300 triệu…

Hiện nay, phòng PC45 Công an Hà Tĩnh tiếp tục mở rộng, điều tra vụ án. Làm rõ hành vi phạm tội của Nguyễn Thị Thủy và các đối tượng có liên quan./.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast