Ông Đoàn Văn Vươn bị y án 5 năm tù

Chiều 30/7, TAND Tối cao tuyên bác kháng cáo của ông Đoàn Văn Vươn cùng 3 người tham gia chống đối việc cưỡng chế thu hồi đất tại huyện Tiên Lãng, Hải Phòng. Hai bị cáo còn lại được giảm án tù.

Theo cấp phúc thẩm, bản án của TAND Hải Phòng đã cân nhắc toàn diện vụ án, hai ngày qua không có tình tiết mới để xem xét đơn chống án kêu oan, đề nghị hủy án của bị cáo Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý, Phạm Thị Báu (vợ ông Quý), Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn). Do vậy, cấp phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm, phạt bị cáo Vươn và Quý mỗi người 5 năm tù về tội Giết người.

Ở tội Chống người thi hành công vụ, bị cáo Báu nhận 18 tháng tù treo, thử thách 36 tháng; bị cáo Thương nhận 15 tháng tù treo, thử thách 30 tháng.

Hai bị cáo còn lại là Đoàn Văn Sịnh và Đoàn Văn Vệ được HĐXX chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt vì cho rằng thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Cụ thể, ông Sịnh còn 23 tháng tù (án sơ thẩm 42 tháng); bị cáo Vệ nhận 19 tháng (án sơ thẩm 24 tháng).

Án phúc thẩm xác định, bị cáo Vươn là người lên kế hoạch chống đối, có vai trò chính. Bị cáo Quý kích mìn, nổ súng. Bị cáo Sịnh không trực tiếp tham gia vụ nổ súng, Vệ có vai trò thấp nhất. Hai bà Thương và Báu tham gia giúp sức cho chồng.

Bị cáo Đoàn Văn Vươn (đứng hàng đầu).

Bị cáo Đoàn Văn Vươn (đứng hàng đầu).

Trước đó, trong phần tranh tụng, đại diện VKS cho rằng do không đồng ý với quyết định thu hồi hơn 19ha đất đầm, bị cáo Vươn và Quý đã muốn chuyển vụ việc sang án hình sự để gây chú ý.

Theo cơ quan công tố, đây là vụ án có nhiều bị cáo nên lời khai của người này là chứng cứ quy kết bị cáo khác. Lời khai của các bị cáo cho thấy, sau khi bàn kế hoạch chống đối, nhận thức được sự nguy hiểm khi sử dụng mìn tự tạo và súng, ông Vươn đã chỉ đạo chuyển trẻ em, phụ nữ cùng một số tài sản ra khỏi căn nhà ở khu đầm.

Ngày 5/1/2012, khi đoàn công tác đi vào khu đầm, ông Quý được cho là đã nổ súng trước vào những người thi hành công vụ khiến 7 công an và quân nhân bị thương, tổn hại 11-36% sức khỏe. "Tại phiên xử hôm nay, bị cáo không đưa ra được chứng cứ cho thấy mình bị tấn công trước", công tố viên nói.

Tại phiên phúc thẩm, các giám định viên cho biết những mảnh đạn thu được tại hiện trường được bắn ra từ khẩu súng Kalyp12 do bị cáo Quý sử dụng. Loại đạn này có thể gây sát thương ở khoảng cách 20-30m.

Đại diện VKS cho rằng việc các bị hại không chết nằm ngoài ý muốn của các bị cáo. Việc họ kháng cáo không phạm tội giết người mà chỉ phòng vệ chính đáng được VKS cho là phản ánh "không đúng bản chất của vụ việc".

Về việc bị cáo Quý, Thương và Báu phủ nhận lời khai tại cơ quan điều tra với lý do "bị ép cung" trong quá trình tạm giam, VKS cho rằng việc lấy lời khai diễn ra trong "điều kiện bình thường".

Theo VnExpress.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast