Phá nhóm “siêu trộm” chuyên gây án ở các trường học

Để có tiền ăn chơi, trong vòng chưa đầy 1 năm, các đối tượng trong nhóm cướp tinh vi đã liều lĩnh gây ra 26 vụ trộm máy vi tính. Nạn nhân của tất cả các vụ trộm này đều là các đơn vị trường học thuộc 9/12 huyện, thị xã trong tỉnh Hà Tĩnh.

Chuyên gây án ở các trường học

Công an huyện Vũ Quang vừa phá thành công băng nhóm trộm chuyên nghiệp, chuyên đột nhập vào các trường học trên địa bàn để trộm cắp dàn máy vi tính và các dụng cụ giảng dạy. Bước đầu, bọn chúng khai nhận đã thực hiện 26 vụ đột nhập vào các trường học trên địa bàn 9 huyện, thị ở Hà Tĩnh, trộm 135 CPU, 75 màn hình tinh thể lỏng, 13 máy in, 2 đàn organ, 1 máy chiếu và một bộ loa máy. Số tài sản trên trị giá lên đến 500 triệu đồng.

Siêu trộm Trần Văn Phú và Nguyễn Thanh Hồng

Rạng sáng ngày 18/2, một số giáo viên nội trú Trường THCS Bồng Lĩnh (xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) nghe tiếng động lạ nên thức dậy thì phát hiện có kẻ gian đột nhập vào trường trộm tài sản. Khi nghe những giáo viên này tri hô, hai tên trộm nhảy qua bờ rào leo lên xe máy bỏ chạy. Qua kiểm tra, 14 bộ dàn máy vi tính, 1 máy in ở trong phòng hiệu trưởng, hiệu phó và phòng máy vi tính bị chúng khuân ra bỏ giữa sân trường nhưng chưa kịp mang đi. Ngoài ra, cạnh đó còn có một cây đao và một thanh sắt mà chúng bỏ lại.

Thủ đoạn của nhóm trộm này là chúng thường cử người đi “trinh sát” tại các đơn vị trường học để theo dõi công tác bảo vệ. Sau khi nắm bắt được tình hình, chúng lợi dụng lúc đêm khuya, bảo vệ không có ở trường hoặc ngủ quên sẽ ra tay hành động. Thậm chí, đề phòng bất trắc có thể xảy ra, trong vụ trộm vào đêm 18/12/2011 tại trường THCS Lê Bình thuộc xã Sơn Mỹ (Hương Sơn) bọn trộm này còn tìm cách khống chề bảo vệ. Sau khi xác định được bảo vệ trường đã ngủ say, chúng dùng dây mũ bảo hiểm buộc chặt khóa cửa phía ngoài phòng bảo vệ, cạy ổ khóa và lấy trộm 15 CPU và một máy chiếu với tổng trị giá khoảng 35 triệu đồng.

Sa lưới

Sau khi nhận được tin báo của quần chúng về vụ trộm tại trường Bồng Lĩnh vào rạng sáng 18-2-2012, nhận thấy nhóm trộm này ngày càng táo tợn, nguy hiểm và đã gây ra thiệt hại lớn cho ngành giáo dục Hà Tĩnh, chuyên án mang bí số VT-2012 được xác lập do thiếu tá Ngô Đức Ninh - Phó trưởng Công an huyện Vũ Quang làm trưởng ban nhằm triệt phá băng trộm tinh vi và liều lĩnh này.

Tang vật và phương tiện
Tang vật và phương tiện

Xâu chuỗi lại một số vụ mất trộm xảy ra trên địa bàn trong thời gian qua, Ban chuyên án xác định thủ phạm của hàng chục vụ trộm gần đây có thể chỉ là một. Qua rà soát những đối tượng nghi vấn, các trinh sát thấy nổi lên đối tượng Nguyễn Thanh Hồng (SN 1991) trú xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh). Hồng là công nhân sửa chữa toa xe hành khách đường sắt tại Nghệ An, nhưng có nhiều biểu hiện bất minh về tiền bạc và thời gian. Tiến hành xác minh, đối chiếu sổ chấm công nơi Hồng làm việc thì hắn thường xuyên báo ốm và xin nghỉ việc trùng khớp với thời gian xảy ra mất trộm trong các trường học tại Hà Tĩnh.

Sau khi củng cố đầy đủ chứng cứ, ngày 22/2, Công an huyện Vũ Quang đã tiến hành bắt khẩn cấp Nguyễn Thanh Hồng. Qua đấu tranh, Hồng khai từ tháng 7/2011 đến tháng 2/2012 hắn cùng với Trần Văn Phú (SN 1990, trú xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn) gây ra 26 vụ đột nhập vào các trường học trên địa bàn 9 huyện, thị ở Hà Tĩnh, trộm 135 CPU, 75 màn hình tinh thể lỏng, 13 máy in, 2 đàn organ, 1 máy chiếu và 1 bộ loa máy. Số tài sản trên trị giá lên đến 500 triệu đồng. Đặc biệt, từ ngày 11-19/2/2012, chúng đã liên tục gây ra 10 vụ đột nhập trường học ở các huyện Nghi Xuân, Vũ Quang, Đức Thọ, Hương Sơn, Cẩm Xuyên và thị xã Hồng Lĩnh trộm hàng chục bộ máy vi tính.

Tiếp tay trong nhóm trộm này còn có đối tượng lái xe taxi là Đinh Công Nguyên (SN 1978), trú tại phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh. Khi có “hàng”, các đối tượng này gọi đến và chở “hàng” ra TP Vinh rồi “nhập” cho khách quen là Trần Đình Phượng (SN 1988), trú tại huyện Thanh Chương (Nghệ An). Sau khi phân loại hàng, Phượng mang đi tiêu thụ tại các mối quen rồi mang tiền về cho cả nhóm chia nhau. Có tiền, Hồng và Phú “nướng” vào ăn chơi, bài bạc... Khi biết Hồng bị bắt, Phú đã bỏ trốn nên Công an huyện Vũ Quang đã phát lệnh truy nã trên toàn quốc.

Xác định được hành tung của tên Phú, ngày 29/3, Công an huyện Vũ Quang đã phối hợp với Công an huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) bắt quả tang tên Phú và một người tên Toàn khi chúng đang chuẩn bị trộm một chiếc xe máy trên địa bàn. Ngay sau đó, tên Phú được di lý về Hà Tĩnh để đấu tranh mở rộng chuyên án. Từ lời khai của chúng, ngày 8/4, Công an huyện Vũ Quang đã khởi tố bắt tạm giam Trần Đình Phượng và Đinh Công Nguyên về hành vi vận chuyển, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Bước đầu, Công an huyện Vũ Quang đã thu hồi được 14 CPU, 10 màn hình tinh thể lỏng và tạm giữ 2 xe máy, 1 xe ôtô mà tên Nguyên thường dùng để vận chuyển “hàng” cho Hồng và Phú. Thiếu tá Ngô Đức Ninh, phó thủ trưởng CQĐT Công an huyện Vũ Quang, trưởng ban chỉ đạo chuyên án cho biết, việc phá án thành công không chỉ tìm ra được đối tượng thực hiện hàng loạt vụ trộm trên địa bàn mà còn đem lại lòng tin cho nhân dân dân. Vụ án thành công không chỉ thể hiện sự sáng tạo, mưu trí trong quá trình phá án mà còn thể hiện cho sự quyết tâm bảo vệ tốt ANTT trên địa bàn của công an huyện Vũ Quang.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast