Phổ biến, giáo dục pháp luật vùng biên giới, hải đảo sát với thực tế

(Baohatinh.vn) - Chiều 27/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh - Trưởng BCĐ Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2013 - 2016” chủ trì hội nghị sơ kết thực hiện đề án giai đoạn I và triển khai nhiệm vụ thời gian tới.

Phổ biến, giáo dục pháp luật vùng biên giới, hải đảo sát với thực tế ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh: Các cấp, ngành phải bám sát kế hoạch và nhanh chóng triển khai thực hiện các nội dung giai đoạn II của đề án một cách khoa học, sát với tình hình thực tế

Qua 2 năm triển khai thực hiện Đề án "Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2013 - 2016" đã mang lại nhiều kết quả thiết thực, nâng cao nhận thức pháp lý cho người dân. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo được các cấp ngành thường xuyên chú trọng, tạo được tính thống nhất, chuẩn mực từ tỉnh đến cơ sở. Lực lượng Biên phòng và các cấp, ngành đã chủ động phối hợp tổ chức tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn, đảm bảo đúng kế hoạch, đạt hiệu quả tốt.

Phổ biến, giáo dục pháp luật vùng biên giới, hải đảo sát với thực tế ảnh 2

Ông Phan Trọng Trường – Phó hòng Tư pháp huyện Hương Khê: Việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc Chứt hết sức khó khăn. Để đồng bào dân tộc Chứt hiểu, nắm bắt có ý thức tự giác chấp hành, cán bộ làm công tác tuyên truyền, đặc biệt là lực lượng biên phòng phải đến tận nhà, tuyên truyền theo kiểu “nắm tay, chỉ việc”.

Ban chỉ đạo cấp tỉnh đã coi trọng công tác theo dõi, đôn đốc, xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra tại các xã, đơn vị làm điểm; đánh giá những kết quả, cách làm, mô hình hay để phát huy, phổ biến, nhân rộng; kịp thời phát hiện, chỉ rõ những tồn tại hạn chế, bất cập để có biện pháp khắc phục.

Ban chỉ đạo đã xây dựng kế hoạch và lựa chọn xã Sơn Kim 1 (Hương Sơn), Đồn Biên phòng Lạch Kèn (xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân) làm điểm để triển khai thực hiện đề án, trên cơ sở đó rút kinh nghiệm, nhân rộng ra các địa bàn khác trong toàn tỉnh. Trong đó, xã Sơn Kim 1 được Ban chỉ đạo trung ương chọn là một trong 10 xã điểm toàn quốc thực hiện đề án. Các thành viên của Ban chỉ đạo các cấp, nhất là cơ quan chủ trì đề án đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm trong tham mưu, hướng dẫn, chỉ đạo và triển khai thực hiện đề án đạt hiệu quả thiết thực.

Phổ biến, giáo dục pháp luật vùng biên giới, hải đảo sát với thực tế ảnh 3

Trung tá Hồ Năng Bảo – Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa Khẩu Cầu Treo: Địa bàn biên giới luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bất ổn định, vì vậy công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cần đặc biệt quan tâm. Điều cốt lõi nhất là cần sâu sát, đánh giá đúng tình hình để lựa chọn nội dung, hình thức, phương pháp phù hợp, mang lại hiệu quả thiết thực.

Các địa phương đơn vị đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hình thức tuyên truyền, nhờ đó, pháp luật đã thực sự đến với cán bộ và nhân dân vùng biên giới, biển đảo, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác bảo đảm an ninh chính trị, bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, trao đổi về những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn hoạt động của địa phương, đơn vị mình, đồng thời nêu lên một số kiến nghị, đề xuất để việc triển khai đề án đạt kết quả tốt hơn.

Phổ biến, giáo dục pháp luật vùng biên giới, hải đảo sát với thực tế ảnh 4

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện đề án cho 4 tập thể và 6 cá nhân

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh đánh giá cao kết quả triển khai thực hiện đề án của các cấp, ngành, đặc biệt là lực lượng biên phòng với vai trò nòng cốt đã góp phần chuyển tải pháp luật đến với người dân, nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân vùng biên giới, hải đảo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, các cấp, ngành phải bám sát kế hoạch và nhanh chóng triển khai thực hiện các nội dung giai đoạn II của đề án một cách khoa học, sát với tình hình thực tế. Tiếp tục quan tâm, đưa việc thực hiện đề án thành một nội dung quan trọng trong nghị quyết, kế hoạch thường kỳ để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

Ban Chỉ đạo các cấp thường xuyên rà soát, củng cố, kiện toàn; phát huy trách nhiệm của các cơ quan thành viên, phối hợp chặt chẽ, tích cực hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện ở cơ sở; tiếp tục quan tâm đầu tư kinh phí, đổi mới phương pháp, hình thức tuyên truyền phổ biến để chuyển tải pháp luật đến với mọi người dân, đảm bảo tính hiệu quả cao.

Hà Tĩnh có 145 km đường biên giới đất liền tiếp giáp với nước bạn Lào; 137 km bờ biển với điều kiện địa lý tự nhiên có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế. Tuy vậy, cũng có nhiều vấn đề mới phát sinh tác động trực tiếp đến công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, đảm bảo ANCT, TTAT xã hội trên địa bàn. Do đó, vấn đề phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo là nhiệm vụ hết sức quan trọng, cần thiết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast