Phổ biến pháp luật cho người dân nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số là yêu cầu cấp bách

Sáng 10/4, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến Tổng kết Đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số từ năm 2009 đến năm 2012”. Phó Thủ tưởng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát chủ trì hội nghị.

Tình quân dân
Tình quân dân

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và PTNT, sau 4 năm triển khai thực hiện đề án đã mang lại hiệu quả tích cực. Các văn bản pháp luật liên quan trực tiếp đến người dân đều được tuyên truyền, phổ biến tới tận người dân nông thôn và dân tộc thiểu số. Từ đó, người dân được nâng cao trình độ pháp lý, có ý thức tìm hiểu pháp luật, tôn trọng và chấp hành pháp luật; các hành vi vi phạm pháp luật giảm; góp phần quan trọng giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội cũng như phát triển kinh tế.

Tại Hà Tĩnh, đề án được triển khai bằng nhiều giải pháp như: củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; đổi mới các hình thức tuyên truyền; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật; trợ giúp pháp lý; tủ sách pháp luật; thông qua các phương tiện thông tin đại chúng… Sau 4 năm triển khai đề án, nhận thức, hiểu biết pháp luật của người dân nông thôn và dân tộc thiểu số được nâng cao, góp phần làm ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo thuận lợi cho việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, kinh tế của tỉnh.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao vai trò của đề án đối với đời sống xã hội người dân nông thôn, dân tộc thiểu số.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Nông dân, dân tộc thiểu số là những đối tượng đang chịu nhiều thiệt thòi và cần được bảo vệ quyền lợi chính đáng. Vì vậy, việc tuyên truyền phổ biến pháp luật cho các đối tượng này là yêu cầu cấp bách”.

Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị tất cả các địa phương tiếp tục thực hiện tốt nội dung của đề án; đa dạng hóa, đổi mới phương pháp tuyên truyền; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc… đồng thời, giao Bộ Nông nghiệp và PTNT tiếp tục chủ trì thực hiện Đề án từ nay đến năm 2016 với chương trình hành động cụ thể.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast