Quá trình giao cấp đất, giấy chứng nhận QSDĐ còn nhiều tồn tại,

Sáng 22/6, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Tài nguyên & Môi trường về việc giao cấp đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho các hộ gia đình làm nhà ở và tình hình thực hiện Nghị quyết số 123 của HĐND tỉnh khóa XV về quy hoạch quản lý tài nguyên, khoáng sản.

Quá trình giao cấp đất, giấy chứng nhận QSDĐ còn nhiều tồn tại,

Thời gian qua, việc lập quy hoạch đất ở tại các địa phương gắn với quy hoạch sử dụng đất cấp xã, quy hoạch NTM và quy hoạch chi tiết đô thị đã được các địa phương quan tâm thực hiện. Hiện đã có 100% xã ở khu vực nông thôn lập quy hoạch xây dựng NTM, trong đó có quy hoạch khu dân cư giai đoạn 2011 - 2020. Quy trình xét, giao đất, cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho các hộ gia đình làm nhà ở đã được UBND cấp huyện thực hiện đúng theo quy định của Luật Đất đai năm 2003 và các văn bản pháp lý hiện hành. Theo báo cáo của 8 huyện, thành phố, thị xã thì từ tháng 7/2004 đến hết năm 2011, các địa phương trên đã giao đất ở cho 18.700 hộ với tổng diện tích đạt 525,07 ha và hầu hết đã được cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Nhìn chung, các hộ được giao đất đã tiến hành làm nhà ở đạt tỷ khá cao, sử dụng đúng ranh giới, không xẩy ra tranh chấp…. Mặt khác, do nhiều nguyên nhân khác nhau nên đến ngày 31/12/2011 toàn tỉnh vẫn còn 8.918 hộ ở 208 xã được giao đất trái thẩm quyến. Việc giải quyết tồn tại trong giao đất trái thẩm quyền tại các địa phương đã được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo giải quyết và đã có được những chuyển biến tích cực.

Liên quan đến tình hình thực hiện Nghị quyết số 123 của HĐND tỉnh khóa XV, từ năm 1996 đến nay, Sở Tài nguyên & Môi trường đã tham mưu cho UBND tỉnh cấp mới 199 giấy phép khai thác khoáng sản, 29 giấy phép thăm dò, gia hạn 83 giấy phép, chuyển nhượng 18 giấy phép và đề nghị thu hồi 13 giấy phép. Thực trạng khai thác mang tính chất thủ công và bán cơ giới, công suất khai thác thấp, hiệu quả kinh tế chưa cao… đã từng bước được khắc phục. Trong quá trình hoạt động, hầu hết các doanh nghiệp tiến hành khai thác đúng diện tích, nộp thuế đầy đủ và tiến hành quan trắc định kỳ về môi trường. Công tác phân cấp, phân quyền cho các cấp, các ngành trong quản lý tài nguyên, khoáng sản, hoạt động khai thác mỏ đã được quan tâm thực hiện tốt.

Tuy nhiên, quá trình giao cấp đất, giấy chứng nhận QSDĐ cho các hộ gia đình làm nhà ở và quản lý tài nguyên, khoáng sản vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế như: nhu cầu đất ở cho CNVCLĐ lớn nhưng chưa được quan tâm giải quyết; ở một số địa phương thực hiện trình xét giao đất chưa công khai, chặt chẽ, chưa đúng đối tượng; tỷ lệ địa phương có hiện tượng giao đất trái thẩm quyền còn cao (80% số xã); nhiều doanh nghiệp được cấp mỏ đi vào hoạt động khai thác chậm; hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản chưa triệt để; một số doanh nghiệp khai thác chưa chú ý đến bảo vệ môi trường…..

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện Thường trực HĐND tỉnh và Ban Pháp chế lưu ý: trong thời gian tới Sở Tài nguyên & Môi trường, các ngành hữu quan, các cấp cần quan tâm hơn nữa đến công tác quy hoạch; tăng cường vai trò quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên và môi trường; tập trung xử lý các tồn đọng trong giao đất trái thẩm quyền; phải thẩm định chặt chẽ hơn trong cấp phép và quản lý khai thác tài nguyên; tập trung xử lý những vụ việc nổi cộm trong lần chiếm đất đai, vi phạm trong khai thác tài nguyên và khoáng sản….

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast