Quan tâm đào tạo đội ngũ luật sư thương mại quốc tế

Nước ta đang hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế thế giới, phụ thuộc nhiều hơn về kinh tế thị trường quốc tế, do đó các tranh chấp thương mại, dân sự phát sinh ngày càng nhiều. Từ đó, đòi hỏi chúng ta phải có đội ngũ những người làm công tác pháp luật đủ mạnh, thông hiểu luật pháp quốc tế.

Quan tâm đào tạo đội ngũ luật sư thương mại quốc tế ảnh 1

Ngoài những người làm trong các cơ quan quản lý nhà nước, thì đội ngũ luật sư, luật gia là rất quan trọng cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt là vừa phải có bản lĩnh vừa phải giỏi chuyên môn, nghiệp vụ để có khả năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức, nhà nước khi tham gia giải quyết các tranh chấp thương mại quốc tế.

Tuy nhiên, việc đào tạo luật sư ở nước ta còn rất nhiều điều cần phải bàn đó là chất lượng luật sư được đào tạo chưa cao; đội ngũ giáo viên, giảng viên ở các cơ sở đào tạo luật sư chưa ngang tầm khu vực và quốc tế, nhất là về trình độ, kỹ năng hành nghề luật sư ở tầm quốc tế, khi tham gia các phiên tòa ở nước ngoài. Ở nước ta hiện nay chỉ có duy nhất một cơ sở đào tạo và cấp chứng chỉ hành nghề luật sư đó là Học viện Tư pháp, Bộ Tư pháp, vì vậy mặc dù rất cố gắng nhưng hàng năm số lượng luật sư được đào tạo còn rất hạn chế, chứ chưa tính đến chất lượng đào tạo như thế nào.

Ảnh: www.vanphongluatsu.com.vn

Theo chúng tôi, để nâng cao hiệu quả công tác đào tạo luật sư thì các cơ quan chức năng nên tạo điều kiện cho các trường đào tạo cử nhân luật nếu đủ điều kiện có thể tham gia đào tạo cấp chứng chỉ hành nghề luật sư. Điều này, sẽ giúp tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh nhằm nâng cao hiệu quả công tác đào tạo luật sư. Ngoài ra, cần tăng cường giao lưu, trao đổi, cử giảng viên ở các cơ sở đạo tạo luật ra nước ngoài học tập, nghiên cứu nhiều hơn. Đồng thời, tăng cường cử đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực và nguyện vọng trở thành luật sư (luật sư công) cử đi đào tạo ở các nước có nền pháp lý tiên tiến, đặc biệt là lĩnh vực kinh doanh, thương mại góp phần bảo vệ lợi ích chính đáng cho công dân, tổ chức và cả của nhà nước, tránh các rủi ro đáng tiếc xảy ra khi tham gia giao dịch, ký kết hợp đồng, hợp tác làm ăn với doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast