Quý tử sành nghề... "hai ngón"!

(Baohatinh.vn) - Thay vì làm chỗ dựa cho người thân, hai bị cáo Nhật và Trung lại tự biến mình thành gánh nặng của gia đình. Những tháng ngày phải nếm trải vị đắng cuộc đời sau song sắt trại giam dường như vẫn chưa đủ để thức tỉnh hai tâm hồn tội lỗi.

Trắng trẻo, thư sinh là ấn tượng đầu tiên của tất cả mọi người khi nhìn vào hai kẻ đang đứng trước vành móng ngựa. Vốn đã quá quen với cảnh vào tù ra tội, lần hầu tòa này, cả Hồ Việt Trung (SN 1986, thôn 3, Sơn Long, Hương Sơn) lẫn Phạm Quang Nhật (SN 1987, thôn 5, xã Ân Phú, Vũ Quang) chẳng hề mảy may lo sợ. Chỉ có điều, những ánh mắt u uất, phiền muộn dưới hàng ghế dự khán của đấng sinh thành khiến người chứng kiến không khỏi xót xa.

Quý tử sành nghề... "hai ngón"! ảnh 1
Phạm Quang Nhật và Hồ Việt Trung trước vành móng ngựa.

Vốn là con trai út trong gia đình có 4 anh chị em, Phạm Quang Nhật được bố mẹ hết mực chiều chuộng. Cũng bởi vậy, Nhật đã sớm bộc lộ bản tính lười biếng ngay từ thuở bé. Nghỉ học khi vừa hết lớp 4, bất chấp sự ngăn cản của gia đình, cậu bé đã lao vào những buổi học không sách vở trên trường đời. Quý tử không biết nghe lời, đã bao lần hàng xóm chứng kiến cảnh cha mẹ y khốn khổ, tha thiết van xin con hãy quay đầu. Nhưng, đáp lại, Nhật càng lao vào những thú vui không đầu, không cuối, trước ánh mắt bất lực của người thân.

Không nghề nghiệp, Hồ Việt Trung “đường cùng” chọn cho mình nghề “hai ngón”. Là con cả trong gia đình nhưng Trung lại trở thành nỗi khổ tâm của chính người làm cha, làm mẹ.

“Thành tích” bất hảo của hai kẻ đạo chích được thể hiện: ngày 26/11/2008, Trung bị TAND huyện Hương Sơn xử phạt 12 tháng tù về tội trộm cắp tài sản. Ngày 21/6/2012, tên đạo chích này tiếp tục bị TAND thị xã Thủ Dầu Một (Bình Dương) xử phạt 15 tháng tù về tội danh tương tự. Phạm Quang Nhật cũng từng có “bề dày” ngồi nhà đá với mức án 24 tháng tù về tội cướp giật tài sản do TAND thị xã Hồng Lĩnh xét xử và 22 tháng tù về tội danh trộm cắp do TAND huyện Kỳ Anh tuyên.

Đã hai lần vào tù ra tội, bỏ mặc những lời khuyên can của người thân, để thỏa mãn thú vui của bản thân, hai kẻ đạo chích lại tìm đến với nhau để tiếp tục “hành nghề”. Chiều 25/5/2014, Nhật đến nhà Trung chơi. Ngựa quen đường cũ, Trung bàn với Nhật lên kế hoạch trộm xe máy. Khi chạy xe dọc tuyến đường liên xã Sơn Long - Sơn Thịnh, phát hiện chiếc xe Honda Lead màu trắng BKS 38P1-7889 của anh Nguyễn Hồng Anh (SN 1976, trú tổ dân phố 1, thị trấn Phố Châu), hai tên nhanh chóng lấy trộm rồi phi thẳng về thị xã Hồng Lĩnh. Đến đoạn đường vắng, nhìn trước ngó sau, 2 kẻ trộm dừng lại mở cốp lục tìm tài sản. 1 triệu đồng, 120 USD, một ít tiền mệnh giá Thái Lan, Lào, Trung Quốc cùng 1 đăng ký xe máy đã bị hai đạo chích cuỗm sạch rồi bỏ chạy vào Kỳ Anh.

Ngày “làm việc” đầu tiên khá suôn sẻ, sáng 26/5, Trung chở Nhật vào Quảng Bình để tiếp tục hành nghề. Đến đoạn đường thuộc xã Kỳ Nam (Kỳ Anh), “tia” thấy 4 xe máy đang dựng bên đường không có người trông, Trung và Nhật táo bạo dùng vam phá khóa, lấy cắp chiếc Sirius. Song, “đi đêm lắm có ngày gặp ma”, vừa chạy được 1 đoạn, hai kẻ trộm đã bị người dân đuổi theo, hô hoán. Trung nhanh chóng bị bắt giữ, Nhật tẩu thoát về Hương Sơn và bị bắt vào ngày hôm sau.

Ngày 24/9/2014, TAND huyện Hương Sơn đã đưa Hồ Việt Trung và Phạm Quang Nhật ra xét xử với tội danh “Trộm cắp tài sản”. Đây là lần thứ ba hai bị cáo đối diện với sự trừng trị nghiêm khắc của luật pháp.

“Hành vi của các bị cáo là gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Các bị cáo hành động rất táo bạo và liều lĩnh. Dù vào ban ngày, đông đúc người qua lại nhưng các bị cáo vẫn bất chấp để trộm tài sản”, vị chủ tọa dõng dạc. Trước vành móng ngựa, hai kẻ mang tội chỉ biết cúi đầu im lặng. Từng bị cách ly khỏi xã hội thời gian dài nhưng cả Phạm Quang Nhật lẫn Hồ Việt Trung vẫn không lấy hình phạt đó làm bài học cho bản thân mà còn tiếp tục phạm tội. Với những hành vi coi thường luật pháp, hội đồng xét xử đã tuyên phạt nghiêm khắc Hồ Việt Trung 72 tháng tù giam và Phạm Quang Nhật 33 tháng tù giam.

Phiên tòa kết thúc. Chiếc xe thùng lăn bánh. Những ánh nhìn hoang hoải, chờ đợi... Chẳng biết, lần cải tạo này, những đứa con tội lỗi có nhìn lại quá khứ để làm lại cuộc đời?

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast