Quyết định sai lầm, trả giá bằng 20 năm tù

(Baohatinh.vn) - Quyết định sai lầm khi nhận lời đề nghị từ người đàn ông mới quen đã đẩy bị cáo vào vũng bùn đen tối. Ở độ tuổi 30, bị cáo đã khiến tổ ấm gia đình rạn nứt, đẩy người thân vào những chuỗi ngày đầy bi đát.

quyet dinh sai lam tra gia bang 20 nam tu

Đặng Bá Lộc bị bắt khi vận chuyển gần 4.000 viên ma túy tổng hợp qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hương Sơn, Hà Tĩnh).

Nhận được tin báo, khoảng 9h ngày 16/6/2017, tại luồng nhập cảnh Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, Đồn Biên phòng Cầu Treo phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra xe ô tô BKS Lào 7530 do Đặng Bá Lộc (SN 1986, trú xã Nghi Thạch, Nghi Lộc, Nghệ An) điều khiển từ Lào về Việt Nam.

Quá trình kiểm tra lực lượng chức năng đã phát hiện 1 bọc giấy màu nâu, bên trong là 2 chiếc tất đựng 20 gói ni-lông màu xanh chứa tổng cộng 3.950 viên nén màu hồng và 40 viên nén màu xanh. Tiếp đó, lực lượng chức năng kiểm tra người Lộc, phát hiện trong ví da có 1 gói ni-lông trắng chứa 35 viên nén màu hồng.

Bản giám định số 79 ngày 19/6/2017 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh kết luận: 3.950 viên nén màu hồng, 40 viên nén màu xanh có trọng lượng 382,1651 gam và 35 viên nén màu hồng còn lại có trọng lượng 3,4337 gam đều là Methamphetamine.

Trong phiên xử sơ thẩm, Đặng Bá Lộc khai nhận, bị cáo vốn nghiện ma túy lâu năm. Quen một người đàn ông tên Huy (quê Hải Dương), ngày 14/6/2017, Lộc được Huy hẹn gặp ở thị trấn Quán Hành (Nghi Lộc, Nghệ An) rồi đưa cho một gói ma túy đá để sử dụng và 500 USD để làm chi phí đi lại. Cũng từ lần gặp này, Huy đưa ra lời đề nghị vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam và được Lộc đồng ý. Ngày 15/6, theo kế hoạch được Huy vạch sẵn, Đặng Bá Lộc đã xuất cảnh sang nước bạn.

18h chiều cùng ngày, khi đến Lạc Xao (tỉnh Bôlykhămxay), bị cáo tìm tới địa chỉ đã hẹn và được một người đàn ông đi xe máy đến đưa cho 50 viên hồng phiến. Trong lúc Lộc tìm chỗ vắng người sử dụng ma túy, người này đã mang ma túy giấu vào trong xe. 9h sáng ngày 16/6/2017, khi đang làm thủ tục nhập cảnh tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Đặng Bá Lộc đã bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.

Theo những người tham dự phiên tòa, hoàn cảnh gia đình Đặng Bá Lộc hết sức khó khăn. Bố là thương binh hạng 1/4, mẹ Lộc thường xuyên đau ốm. Lộc không có việc làm ổn định, thi thoảng, bị cáo mới đi làm thợ xây theo một số người trong làng để kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, số tiền ít ỏi này hầu hết Lộc đều “nướng” vào ma túy. Bản thân Lộc theo lời nhận xét của mọi người vốn là đối tượng “cộm cán, giang hồ”. Sau khi Đặng Bá Lộc bị lực lượng chức năng tạm giam về hành vi “vận chuyển trái phép chất ma túy”, vợ bị cáo đã bỏ đi, để lại 2 con nhỏ, đứa lớn 8 tuổi, đứa bé mới lên 5 cho ông bà nội nuôi dưỡng.

Trước những chứng cứ rõ ràng từ bản luận tội của Viện Kiểm sát và tại phiên tòa, Đặng Bá Lộc thành khẩn cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Bị cáo bày tỏ mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật, sớm có cơ hội làm lại cuộc đời, trở về với gia đình, chăm sóc bố mẹ già và các con thơ dại trong suốt quãng thời gian còn lại.

Đọc quyết định về áp dụng hình phạt đối với bị cáo, chủ tọa phiên tòa nhấn mạnh: Hành vi phạm tội của Đặng Bá Lộc thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, có thể phải áp dụng khung hình phạt cao nhất. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, Lộc đã khai báo thành khẩn. Thêm vào đó, bố đẻ của Lộc là thương binh hạng 1/4, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba. Chính vì lẽ đó, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh quyết định, tuyên phạt bị cáo Đặng Bá Lộc 20 năm tù giam về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast