Rùng mình... ma túy “đá”

(Baohatinh.vn) - Sự xuất hiện của ma túy “đá” trong khoảng 4-5 năm lại nay đã đe dọa trực tiếp đến sự bình yên của cuộc sống người dân và làm đau đầu các lực lượng chức năng.

Đối với một số bộ phận thanh, thiếu niên thích chơi bời, lêu lổng thì “đá” như một “thước đo” để khẳng định tính “chịu chơi”. Nhiều bạn trẻ lao vào vòng xoáy của cuộc chơi này như con thiêu thân nhưng không phải ai trong số đó cũng biết đến hệ lụy khôn lường do “đá” gây ra. Tác động của ma túy “đá” đối với sức khỏe, thần kinh, tâm lý thì đã quá rõ, nhưng điều đáng lo ngại nhất là những hành động thiếu kiểm soát dẫn đến hậu quả khôn lường do dùng quá liều. Nếu đã tận mắt chứng kiến hay nghe qua những hành động điên rồ của các đối tượng bị “ảo giác” do “phê đá” thì chắc ai cũng phải “rợn tóc gáy”.

Các lực lượng chức năng Hà Tĩnh tiến hành bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Khoa (SN 1974, ở Hải Phòng) vận chuyển 0,54 kg ma túy đá vào cuối tháng 10/2013 tại Cửa khẩu Cầu Treo
Các lực lượng chức năng Hà Tĩnh tiến hành bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Khoa (SN 1974, ở Hải Phòng) vận chuyển 0,54 kg ma túy đá vào cuối tháng 10/2013 tại Cửa khẩu Cầu Treo

Câu chuyện thật như “phim hành động” vào sáng 8/10/2013 là một minh chứng cụ thể. Sáng hôm đó, các y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh và những người có mặt thót tim khi chứng kiến cảnh N.A.T (quê ở Hương Khê, đang điều trị tại Khoa Cấp cứu chống độc) một tay cầm kéo, một tay cầm túi máu lao về phía chị D.T.H - người yêu của T. kề kéo vào cổ “khống chế làm con tin”.

Để đảm bảo an toàn cho “con tin” và những người xung quanh, lực lượng Cảnh sát 113 và Công an phường Bắc Hà phải chọn phương án thuyết phục. Nhưng càng thuyết phục, đối tượng càng tỏ ra hung hãn và côn đồ. Sau nhiều giờ đồng hồ không thuyết phục được, các lực lượng chức năng phải dùng biện pháp nghiệp vụ mới khống chế được T.

Các bác sỹ cho biết, tối 7/10, sau khi “đập đá”, T. bị sốc và được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Trong lúc kiệt sức, các bác sỹ đã truyền máu cho bệnh nhân. Khi máu vào cơ thể, sức khỏe dần hồi phục nhưng “ảo giác” trong cuộc chơi đêm trước vẫn tiếp tục điều khiển hành vi của T. Nhìn thấy các y sỹ đến chăm sóc mình nhưng T. lại “ảo giác” là đến để đe dọa tính mạng nên đối tượng này đã cầm kéo khống chế, bắt chị D.T.H ra ngoài sân để làm “con tin” và tuyên bố hùng hồn “nếu ai xông vào sẽ giết”. Nghe câu chuyện này, ai cũng hoảng hồn bởi nếu như đối tượng không bị các trinh sát khống chế thì chẳng biết hậu quả sẽ đi đến đâu, nghiêm trọng hơn là T. sẽ phải trả giá rất đắt cho những hành động mà chính bản thân cũng không ý thức được.

Vụ việc của T. chưa lắng xuống thì mới đây, tại Khách sạn BMC lại tiếp tục xảy ra một vụ náo loạn mà nguyên nhân chính cũng do dùng “đá” quá liều. Vào sáng 13/2/2014, một đối tượng đã phải nhập viện trong tình trạng bị kích thích mạnh. Được biết, do dùng “đá” quá liều gây “ảo giác” nặng nên P.T.H (nữ sinh Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh) đã liên tục la hét, nói nhảm và cho rằng mình bị hiếp dâm tập thể. Nhận được thông tin này, Công an phường Nam Hà lập tức có mặt và gọi xe cấp cứu để đưa H. vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Sau khi được các bác sỹ truyền dịch và cho dùng thuốc an thần, H. dần hồi phục và xin ra viện. Tuy nhiên, khi lực lượng công an muốn điều tra thông tin H. bị hiếp dâm tập thể thì chính H. lại phủ nhận điều này và khẳng định đó là do “ảo giác” ma túy “đá” gây ra.

Phải khẳng định, những hậu quả khôn lường có thể thấy trước mắt do ma túy “đá” gây ra không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến bản thân người sử dụng mà còn đe dọa đến an nguy của cả cộng đồng. Thực tế cho thấy, không chỉ riêng Hà Tĩnh, nhiều tỉnh, thành trên cả nước cũng đã xảy ra nhiều vụ việc tương tự khiến dư luận bàng hoàng. Điển hình như vụ giết người yêu man rợ trong tình trạng phê “đá” của đối tượng Nguyễn Hữu Chính, quê Hưng Yên vào đêm 13/12/2013; em trai dùng dao cắt ngón chân chị vì ảo giác có quỷ nhập vào người chị mình ở Hà Nội...

Rõ ràng, từ các câu chuyện “rùng mình” này, chúng ta không thể phủ nhận, ma túy đã trở thành một “vấn nạn” len lỏi vào sự phát triển không ngừng của xã hội hiện nay. Nếu không ngăn chặn kịp thời, quyết liệt sự phát triển của loại ma túy này, nhiều vụ việc nghiêm trọng hơn nữa vẫn tiếp tục diễn ra, nhiều thanh, thiếu niên sẽ lâm vào cảnh nghiện ngập, tù tội, gia đình tan vỡ, cánh cửa bước vào đời bị đóng lại khi còn quá sớm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast