“Săn” tội phạm truy nã

(Baohatinh.vn) - Một hành vi phạm tội phải chịu sự trừng phạt thích đáng của pháp luật, một bản án đã tuyên có hiệu lực phải được thực thi thì mới giữ nguyên được hiệu lực, hiệu quả của pháp luật. Và trong những năm qua, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) đã thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình, bắt những kẻ phạm tội, bị án bỏ trốn, góp phần thực thi công lý.

2 vợ chồng Đoàn Thị Oanh (SN 1962) và Ngô Xuân Tùng (SN 1962) cùng trú tại Nghi Xuân bị bắt sau 16 trốn nã

2 vợ chồng Đoàn Thị Oanh (SN 1962) và Ngô Xuân Tùng (SN 1962) cùng trú tại Nghi Xuân bị bắt sau 16 trốn nã

Thực thi công lý

Trao đổi với chúng tôi ngày cuối năm, Thượng tá Dương Quang Tùng – Phó Trưởng phòng PC52 cho biết: Hoạt động của lực lượng Cảnh sát truy nã có đặc thù rất khác biệt so với các lực lượng khác. Việc truy bắt các đối tượng phạm tội đã bỏ trốn là một công việc chứa đựng vô vàn khó khăn. Để thực hiện tốt công tác truy nã tội phạm, Phòng PC52 thường xuyên tham mưu cho Ban Chỉ đạo tỉnh xây dựng chương trình công tác, kế hoạch tổng truy bắt, thanh loại, vận động đối tượng truy nã (ĐTTN) đầu thú. Đồng thời, tăng cường kiểm tra việc thực hiện công tác truy nã tội phạm ở các phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thị xã, thành phố. Đặc biệt là việc rà soát, phân loại ĐTTN, tổ chức thực hiện các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, truy bắt và vận động ĐTTN đầu thú. Ngay từ khi tiếp nhận hồ sơ truy nã của các địa phương, đơn vị, Phòng PC52 nhanh chóng nghiên cứu hồ sơ, “dựng” lại các tình huống lẫn trốn và “vẽ” nên lộ trình di chuyển của đối tượng để phân công cán bộ, chiến sỹ xây dựng phương án “tác chiến”.

ĐTTN thường chủ động, có thời gian tính toán kỹ nên việc lẫn trốn được các đối tượng thực hiện khá tinh vi. Có những kẻ đã trốn biệt tăm hàng chục năm, thay tên đổi họ, thay hình đổi dạng và “bám sâu”, xây dựng mối quan hệ thân thiết với những người xung quanh nên để tìm ra nơi ĐTTN đang lẫn trốn và truy bắt chúng chẳng hề đơn giản. Tuy nhiên, “lưới trời lồng lộng”, dù có “ẩn sâu, trèo cao” đến đâu thì cuối cùng, những kẻ trốn nã vẫn bị bắt về quy án, trả giá cho hành vi phạm tội của mình. Chỉ tính riêng năm 2013, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã bắt, vận động đầu thú được 121 ĐTTN. Đặc biệt, năm qua, Phòng PC52 đã xác lập và phá thành công 4 chuyên án, truy bắt 4 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Điển hình là truy bắt đối tượng Lê Văn Nhân, SN 1974, trú tại Vũ Quang phạm tội “Hiếp dâm trẻ em” bỏ trốn khỏi địa bàn Hà Tĩnh đã 15 năm.

Những ngày cao điểm

Tết Nguyên đán là dịp sum vầy, những người đi xa thường về sum họp với gia đình và tâm lý ĐTTN cũng thế. Có kẻ, sau những tháng ngày chui lủi, tìm cách trở về nhà để nhận “tiếp tế”, kẻ thì cứ tưởng sau nhiều năm biệt tích, công lý đã “quên”, hay đơn giản chỉ là nỗi nhớ gia đình, vợ con không thể kiềm chế được. Nhưng hơn hết, với nhiều đối tượng, sự trở về này còn vì tâm lý ăn năn, biết nhận ra lỗi làm và trở về để được nhận bản án của pháp luật, thay cho bản án lương tâm đang đè nặng trong lòng. Và cũng chính vì thế, công việc của cán bộ, chiến sỹ Phòng PC52 những ngày cuối năm càng vất vả, nặng nề hơn.

Những đối tượng truy nã bị bắt vào những ngày cuối năm 2013

Những đối tượng truy nã bị bắt vào những ngày cuối năm 2013

Thượng tá Dương Quang Tùng cho biết: Xác định dịp Tết sẽ có nhiều ĐTTN trở về với gia nên Phòng PC52 đã tập trung rà soát, phân loại đối tượng và cử cán bộ, chiến sỹ bám nắm địa bàn, phối hợp với lực lượng chức năng, chính quyền địa phương trong và ngoài tỉnh để nắm chắc thông tin về di biến động của các đối tượng. Khi đối tượng “lọt vào tầm ngắm”, lập tức Phòng PC52 tung lực lượng và lên phương án sẵn sàng truy bắt. Tuy nhiên, trên tinh thần nhân đạo, qua phân loại, xác định được đối tượng nào có thể vận động ra đầu thú thì đơn vị sẽ phối hợp với chính quyền địa phương, gia đình vận động đối tượng đầu thú để nhận được sự khoa hồng của pháp luật.

Với các giải pháp cương quyết, mạnh mẽ và mềm dẻo, từ đầu tháng 1/2014 đến nay, Phòng PC52 đã truy bắt và vận động đầu thú được 10 đối tượng. Điển hình trong đó có 2 đối tượng là Lương Sỹ Bình (SN 1956, trú tại Bùi Xá, Đức Thọ) và Nguyễn Quang Hòa (SN 1964, trú tại xã Sơn Bình, huyện Hương Sơn) là tội phạm trốn khỏi nơi giam giữ, bị Công an tỉnh Đắk Lắk ra quyết định truy nã từ năm 1996. Qua năm bắt thông tin, tâm lý đối tượng, các trinh sát Phòng PC52 đã vận động Bình, Hòa ra đầu thú và bàn giao đối tượng cho Phòng PC52 di lí về Đắk Lắk thụ án.

Khó khăn, vất vả nhất là những chuyến “hành quân” truy bắt đối tượng ở các tỉnh khác trong những ngày giáp Tết. Thiếu úy Trịnh Thanh Hải nhớ mãi chuyến truy bắt vào những ngày cuối năm ngoái ở địa bàn các tỉnh phía Nam. Chuyến công tác 10 ngày từ tỉnh này qua tỉnh khác, đến ngày 26 Tết các anh mới di lí 7 được ĐTTN bị bắt về đến Hà Tĩnh. “Chẳng kịp nghỉ ngơi chơi Tết, bọn em lại lao vào bám nắm địa bàn. Vất vả thật đấy nhưng vui và tự hào vì mình đã góp phần thực thi công lý, giữ vững tình hình an ninh chính trị của địa phương” – Thiếu úy Hải tâm sự.

Lời kết

Chia tay Phòng PC52 khi cái Tết đã cận kề. Chúng tôi thấm thía sâu sắc lời tâm sự của Thượng tá Dương Quang Tùng: Một vụ án được coi là kết thúc khi mà các đối tượng gây án phải chịu sự trừng phạt của pháp luật. Chính vì vậy, khi mà các đối tượng bỏ trốn có nghĩa vụ án còn dang dở, các đối tượng bị truy nã chưa bị bắt giữ nghĩa là những người Cảnh sát vẫn còn đang nợ người dân. Mỗi người chiến sĩ Phòng PC52 phải cố gắng hết sức, bắt hết những đối tượng phạm tội, trả nợ cho dân thì mới được coi là hoàn thành nhiệm vụ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast